
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý sửa đổi Nghị định số 90/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ (thu qua đầu phương tiện ô tô). Trong đó, Bộ Xây dựng đề xuất bãi bỏ loại hình “Tem nộp phí sử dụng đường bộ” và toàn bộ các quy định liên quan đến loại tem này.
Lý do, việc loại bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ phù hợp với Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2025 - 2026.
Mặt khác, việc dán tem nộp phí sử dụng đường bộ trên ô tô hiện không còn cần thiết trong bối cảnh dữ liệu quản lý thu phí đã được tích hợp vào hệ thống điện tử của đăng kiểm.
Trao đổi với Tạp chí Xây dựng, ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, mục đích ban đầu của việc phát hành, dán tem nộp phí sử dụng đường bộ trên xe ô tô nhằm hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc nhận biết, kiểm tra, xử lý đối với phương tiện chưa nộp phí sử dụng đường bộ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể về cơ quan thực hiện việc kiểm tra, xử phạt khi phương tiện không dán tem hoặc chưa nộp phí sử dụng. Trong khi đó, việc in ấn, phát hành, dán tem và quản lý tem nộp phí sử dụng đường bộ là thủ tục hành chính và tốn kém nhiều chi phí.
“Hệ thống quản lý điện tử hiện nay của Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị đăng kiểm đã kiểm soát được hết việc nộp phí sử dụng đường bộ của xe ô tô, nên dù bỏ hình thức tem nộp phí sử dụng đường bộ vẫn đảm bảo việc quản lý thu phí sử dụng đường bộ.
Ví dụ như xe vào kiểm định mà chưa nộp phí sử dụng đường bộ đều bị truy thu, nộp đủ mới được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm… Do đó, bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ vừa giúp giảm thủ tục vừa tiết kiệm, chống lãng phí hàng tỷ đồng tiền in ấn, các chi phí quản lý liên quan”, ông Nguyễn Tô An cho biết.
Theo quy định tại Nghị định 90/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ, đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe), kiểm định để lưu hành (được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường), bao gồm: Xe ô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự (sau đây gọi chung là ô tô).
Tổ chức thu phí bao gồm: Cục Đường bộ Việt Nam thu phí đối với xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an. Các đơn vị đăng kiểm thu phí đối với xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam. Cục Đăng kiểm Việt Nam tổng hợp số phí thu của các đơn vị đăng kiểm, kê khai, nộp phí theo quy định.
Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm: Tổ chức in ấn, cấp phát và quản lý sử dụng tem nộp phí sử dụng đường bộ đối với ô tô theo mẫu được phê duyệt; quản lý thu, nộp, trả lại phí sử dụng đường bộ. Các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới có trách nhiệm: Thực hiện nhiệm vụ thu phí sử dụng đường bộ, quản lý thu, nộp, trả lại phí sử dụng đường bộ đối với các phương tiện đến đăng kiểm theo đúng quy định. Các đơn vị đăng kiểm thực hiện thu phí sử dụng đường bộ được trích để lại 1,32% số tiền phí sử dụng đường bộ thực thu để chi cho hoạt động thu hộ, quản lý, nộp lại phí sử dụng đường bộ.
Được biết, năm 2024, thông qua hệ thống các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước, tổng thu phí sử dụng đường bộ lần đầu tiên vượt mốc 14.000 tỷ đồng, là nguồn đóng góp quan trọng cho ngân sách nhà nước.