Đề xuất đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề có quy mô cảng đặc biệt

07:00 20/05/2023
Sóc Trăng kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận việc sử dụng ngân sách địa phương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề có quy mô cảng đặc biệt, là cửa ngõ vùng ĐBSCL.

UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có công văn gửi Bộ GTVT về chủ trương lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề.

Theo đó, UBND tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận việc cho phép nhà đầu tư đề xuất dự án theo quy định pháp luật về đầu tư hoặc theo phương thức PPP, phù hợp với nhu cầu, năng lực của nhà đầu tư hoặc cơ quan nhà nước đề xuất dự án.

Phối cảnh Dự án cảng biển Trần Đề. Ảnh: báo Đầu tư

UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, theo Bộ Luật hàng hải Việt Nam, lĩnh vực cảng biển thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của cơ quan Trung ương.

Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ xúc tiến đầu tư triển khai cảng biển góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sóc Trăng và của vùng ĐBSCL, Sóc Trăng kiến nghị Bộ GTVT ủng hộ, thống nhất để UBND tỉnh sử dụng ngân sách địa phương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề có quy mô cảng đặc biệt, là cửa ngõ vùng ĐBSCL theo Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 02/4/2022 của Bộ Chính trị làm cơ sở trình cấp thẩm quyền chấp thuận hoặc quyết định chủ trương đầu tư dự án, lựa chọn nhà đầu tư.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng, hiện nay, có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề.

Bên cạnh đó, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Sóc Trăng là cảng biển loại III, quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt. Trong đó, khu bến Trần Đề phát triển theo định hướng xã hội hóa phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và năng lực của nhà đầu tư.

Theo quy hoạch, cảng Trần Đề có thể tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu chuyên container tải trọng 100.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu hàng rời 160.000 DWT… đóng vai trò đảm nhận một phần hàng hóa xuất nhập khẩu trực tiếp của vùng ĐBSCL.

Đồng thời, khu cảng Trần Đề đóng vai trò thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất trong vùng; đẩy mạnh hoạt động vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển; đảm nhận vai trò trung chuyển than cho các trung tâm nhiệt điện khu vực ĐBSCL; thu hút hàng trung chuyển đi Campuchia qua tuyến đường thủy sông Mekong, đặc biệt tuyến sông Hậu, một trong hai nhánh chính (cùng với nhánh sông Tiền) của sông Mekong chảy vào Việt Nam.

Bình luận