Đề xuất đưa sân bay Gò Găng ra khỏi Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

07:21 12/03/2025
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất bỏ 1 sân bay khỏi quy hoạch, đồng thời đề xuất phương án giao thông kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc.

Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án giao thông kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc.

Gò Găng sẽ là khu đô thị sinh thái gắn kết với không gian sinh thái rừng ngập mặn. Ảnh: INT

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường cao tốc kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc để phục vụ phát triển kinh tế của địa phương theo phương thức PPP với nhà đầu tư quan tâm là Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị cho phép địa phương tổ chức điều chỉnh, cập nhật tuyến đường cao tốc kết nối khu vực Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành và quanh khu vực mà tuyến đường đi qua vào quy hoạch tỉnh; đưa sân bay Gò Găng ra khỏi Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo trình tự thủ tục, rút gọn để có thể kịp thời đưa vào khai thác khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoàn thành.

Tỉnh cũng đề xuất được thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đối với đoạn tuyến 6,4 km cuối tuyến đã có trong quy hoạch và chỉ định nhà đầu tư tham gia thực hiện tuyến đường cao tốc kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc theo phương thức PPP.

Được biết, tuyến cao tốc nối sân bay Long Thành đến Hồ Tràm theo đề xuất của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có điểm đầu kết nối với Dự án đường Vành đai 4 - TP.HCM  thuộc địa bàn huyện Châu Đức và có điểm cuối kết nối với đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận thuộc địa bàn huyện Xuyên Mộc, với tổng chiều dài là 41 km.

Đây là tuyến cao tốc đô thị được xây mới hoàn toàn với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh (quy hoạch 6 làn xe); vận tốc thiết kế là từ 100 km/h.

Ước tính tổng mức đầu tư tuyến cao tốc nối sân bay Long Thành đến Hồ Tràm là khoảng 17.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 4.500 tỷ đồng.

Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trở thành cực tăng trưởng quan trọng trong khu vực Đông Nam Bộ và cả nước.

Tầm nhìn đến năm 2050, Bà Rịa - Vũng Tàu là trung tâm kinh tế biển quốc gia, trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á, trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế, một trong những trung tâm công nghiệp lớn của vùng Đông Nam Bộ; xã hội phát triển hài hòa với thiên nhiên, kinh tế phát triển theo hướng kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, kinh tế carbon thấp và thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0.

Cũng theo quy hoạch, bên cạnh việc quy hoạch phát triển Cảng hàng không Côn Đảo với quy mô, cấp sân bay, công suất thiết kế, diện tích đất dự kiến theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn định hướng quy hoạch 2 sân bay chuyên dùng là sân bay Gò Găng và sân bay Đất Đỏ. 

Trong đó, sân bay Đất Đỏ được quy hoạch là sân bay cấp 4C, diện tích đất dự kiến khoảng 244,3ha.

Sân bay Gò Găng là sân bay được quy hoạch xây dựng ở đảo Gò Găng thuộc xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thay thế sân bay Vũng Tàu. Trước đó do sân bay Vũng Tàu nằm trong trung tâm TP Vũng Tàu, ảnh hưởng tới khả năng phát triển đô thị nên từ năm 2010, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có chủ trương di dời về Gò Găng.

Theo định hướng phát triển trước đó, Gò Găng sẽ là khu đô thị mới hiện đại có sân bay Gò Găng và khu đô thị sinh thái gắn kết với không gian sinh thái rừng ngập mặn. Đảo này cũng là trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá và chế biến thủy hải sản công nghệ cao.

Bình luận