Đề xuất giảm bớt quy trình, thủ tục đầu tư NƠXH

07:00 17/10/2023
Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, cần nghiên cứu, ban hành quy định riêng về quy trình, thủ tục đầu tư đối với dự án NƠXH theo hướng rút gọn, đơn giản hóa thủ tục, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư thực hiện dự án.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đã có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về việc triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh.

Tại văn bản này, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đã nêu rõ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị nhiều nội dung về quản lý, phát triển NƠXH, nhà ở công nhân trên địa bàn.

Theo ông Phạm Việt Hà - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, ngày 20/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 35/2023/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

Theo đó, Nghị định không còn nội dung chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng NƠXH (không sử dụng nguồn vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công...) được dành 20% tổng diện tích đất ở đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng NƠXH (bao gồm cả dự án sử dụng quỹ đất 20%) để đầu tư xây dựng nhà ở thương mại. Do đó, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến quyền lợi cũng như kế hoạch đầu tư của các chủ dự án NƠXH.

Trong khi đó, đối với Khu kinh tế Dung Quất và các KCN của tỉnh đa phần các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, đồng thời các doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm đến việc đầu tư xây dựng nhà ở để phục vụ nhu cầu của công nhân.

Bên cạnh đó, việc điều tra nhu cầu nhà ở công nhân chưa được các doanh nghiệp quan tâm, phối hợp, nên đã gây rất nhiều khó khăn cho Ban Quản lý Khu kinh tế trong công tác khảo sát, đánh giá nhu cầu thực sự của người lao động về nhà ở, để có cơ sở điều chỉnh bổ sung quy hoạch, kế hoạch xây dựng nhà ở cho phù hợp với thực tế.

Ảnh minh họa: Internet.

Mặt khác, quy định về quy trình, thủ tục đầu tư... đối với dự án NƠXH giữa pháp luật về đầu tư và pháp luật nhà ở chưa có sự đồng nhất, dẫn đến lúng túng trong quá trình thực hiện.

Đặc biệt, về mặt pháp lý, NƠXH nhưng thực hiện chính sách pháp lý tương tự như nhà ở thương mại, điều này khiến tiến độ thực hiện các dự án kéo dài, thủ tục pháp lý phức tạp hơn. Do đó, không thu hút các nhà đầu tư, nhất là nguồn vốn vay hỗ trợ các nhà đầu tư thực hiện những dự án NƠXH.

Ngoài ra, việc đầu tư phát triển NƠXH không mang đến lợi nhuận như các hình thức đầu tư nhà ở thương mại, đất nền thương mại, trong khi quy định pháp luật khống chế tiêu chuẩn thiết kế, loại nhà ở, mức trần giá bán, cho thuê, cho thuê mua, lợi nhuận định mức, đối tượng mua, thuê, thuê mua NƠXH...

Vì vậy, việc thu hút các nhà đầu tư tự nguyện bỏ vốn đầu tư NƠXH là rất khó khăn.

Từ thực tế trên, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đề xuất Bộ Xây dựng nghiên cứu, tham mưu Chính phủ ban hành quy định riêng về quy trình, thủ tục đầu tư đối với dự án NƠXH theo hướng rút gọn, đơn giản hóa thủ tục, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư và triển khai thực hiện dự án.

Cùng đó, nghiên cứu cơ chế, ban hành chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư dự án NƠXH được dành một phần quỹ đất trong phạm vi dự án NƠXH để đầu tư xây dựng nhà ở thương mại nhằm bù đắp chi phí đầu tư, góp phần giảm giá bán, giá cho thuê, thuê mua NƠXH.

Ngoài ra, nghiên cứu cơ chế, ban hành chính sách riêng về việc đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân KCN theo hướng ưu tiên, bố trí quỹ đất và các thiết chế ở khu công nghiệp, coi nhà ở công nhân là hạ tầng thiết yếu tại KCN.

Theo Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tổng nguồn vốn tỉnh Quảng Ngãi cần huy động để hoàn thiện xây dựng nhà ở thuộc chương trình phát triển nhà ở đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi là hơn 120 nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025, cần huy động vốn để thực hiện hơn 53,1 nghìn tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách cần bố trí hơn 3,6 nghìn tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2026 - 2030, tổng nguồn vốn cần huy động để hoàn thiện xây dựng nhà ở 67,3 nghìn tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách cần bố trí gần 2,3 nghìn tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn huy động ngoài ngân sách.

 

Bình luận