Đề xuất hỗ trợ 1.000 USD/xe khi chuyển đổi sử dụng ô tô điện

20:36 22/09/2023
Người dân sẽ được hỗ trợ khoảng 1.000 USD/xe khi chuyển đổi từ xe ô tô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện, theo Báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện của Bộ GTVT.

Trợ cấp cho người dân 1.000 USD/xe

Bộ GTVT cho biết, trong quá trình tổng hợp, lấy ý kiến xây dựng dự thảo Báo cáo, Bộ GTVT đã nhận được kiến nghị của một số doanh nghiệp như: Công ty CP Sản xuất và kinh doanh VinFast, Công ty CP Ô tô Trường Hải, Tập đoàn Thành Công, Công ty CP Ô tô TMT đề xuất cụ thể về cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ chuyển đổi sử dụng ô tô điện tại Việt Nam như: Chính sách ưu đãi khuyến khích sản SXLR; Chính sách khuyến khích, hỗ trợ người sử dụng; Chính sách phát triển hạ tầng trạm sạc điện…

Mô hình trạm sạc tại Vietnam Motor Show 2022, Ảnh: CTV.

Trong đó, bổ sung ngành nghề SXLR xe ô tô điện, SXLR pin phục vụ cho xe ô tô điện vào ngành nghề thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư đặc biệt.

Tiếp tục ưu đãi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28/02/2027 đối với xe ô tô điện SXLR trong nước.

Miễn thuế VAT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo. Miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện trong 5 năm đầu kể từ ngày 01/3/2022; Trong vòng 2 năm tiếp theo (kể từ 01/3/2027): lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với xe ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Miễn lệ phí cấp biển 3 năm đầu, giảm 50% lệ phí cấp biển cho xe ô tô điện cho 2 năm tiếp theo.

Trợ cấp cho người dân khoảng 1.000 USD/xe khi mua xe ô tô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ô tô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện.

Miễn thuế nhập khẩu linh kiện, thiết bị để lắp đặt trạm sạc điện. Miễn thuế đất trong 5 năm đầu, giảm 50% trong 5 năm tiếp theo. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm đầu và giảm 50% cho 5 năm tiếp theo. Ưu đãi giá bán điện bằng giá điện phục vụ sản xuất.

Theo Bộ GTVT, các đề xuất này liên quan đến nhiều lĩnh vực, thuộc phạm vi quản lý nhà nước của các Bộ: TN&MT, Tài chính, Công Thương, KH&ĐT; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương… Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, rà soát và báo cáo cụ thể sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ.

Đề xuất miễn Giấy phép xây dựng lắp đặt trạm sạc điện

Riêng đối với chính sách phát triển hạ tầng trạm sạc điện, Bộ GTVT đề xuất ban hành các QCVN về trạm sạc điện, chuẩn kết nối trạm sạc phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ sạc quốc tế.

Quy định hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu dân cư; quy định về bố trí trạm sạc điện công cộng đối với các cơ sở hạ tầng đầu tư mới, cơ sở hạ tầng cải tạo (bến xe, trạm dừng nghỉ, khu đô thị, điểm đỗ, trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng, chung cư, khu đô thị, nhà hàng, điểm trông giữ xe công cộng, trụ sở cơ quan hành chính...).

Cho phép xây dựng trạm sạc điện công cộng trên các công trình có mục đích sử dụng đất như hiện tại mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng trạm sạc. Nghiên cứu việc miễn giấy phép xây dựng và điều chỉnh chủ trương đầu tư khi lắp đặt trạm sạc điện.

Rà soát, bổ sung, nâng cấp hạ tầng cung cấp điện; ưu tiên cấp điện cho hạ tầng trạm sạc điện công cộng.

Nghiên cứu, ban hành các quy định về khai thác, chia sẻ trạm sạc/trạm cung cấp năng lượng xanh cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề xuất ưu đãi đầu tư, hỗ trợ lãi suất vốn vay sản xuất/nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để sản xuất trụ sạc điện, xây dựng hạ tầng trạm sạc, đặc biệt là trụ sạc nhanh. Miễn thuế nhập khẩu máy móc linh kiện để lắp đặt trạm sạc điện.

Ưu đãi tiền thuê đất, tiếp cận quỹ đất để xây dựng trạm sạc điện. Miễn, giảm thuế cho các tổ chức, cá nhân đầu tư trạm sạc điện.

Ưu đãi giá bán điện, ưu tiên cung cấp nguồn điện để phục vụ cho hệ thống trạm sạc điện công cộng.

Hỗ trợ nguồn kinh phí phục vụ công tác nghiên cứu công nghệ, chuyển giao công nghệ, tăng cường năng lực trong việc nghiên cứu, phát triển trạm sạc nhanh, sạc không dây…

Bình luận