Thông tin từ Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai cho biết, các đơn vị liên quan bao gồm Cảng vụ hàng không miền Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các chủ đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã thống nhất việc sử dụng đất dư từ khu vực giai đoạn 2 của sân bay Long Thành để phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo đó, khu vực 187 ha xây dựng nhà ga T3 (giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành) do Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai sử dụng, được UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi, bồi thường để sử dụng làm sân bay Long Thành nhưng chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư.
Các đơn vị thi công cũng hoàn thành công tác san lấp mặt bằng tạo sự chênh lệch độ cao giữa khu vực 187 ha và khu vực xung quanh, nên nếu khai thác nguồn đất đắp làm tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng không phát sinh thủ tục đất đai.
Trên cơ sở ý kiến thống nhất của các đơn vị, Sở TN&MT báo cáo, đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, quyết định cho phép khai thác vật liệu san lấp từ nhà ga T3 sân bay Long Thành phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo thẩm quyền.
Đồng thời, giao BQLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai phối hợp BQLDA 85 thực hiện việc đăng ký bổ sung khu vực khoáng sản tại khu vực 187 ha nhà ga T3, sân bay Long Thành vào hồ sơ khảo sát VLXD phục vụ dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo cơ chế đặc thù được Quốc hội, Chính phủ cho phép.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khởi công ngày 18/6/2023, dài gần 54 km, quy mô 4 - 6 làn xe, với tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng. Trong đó, đoạn một dài 16 km do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư; đoạn hai dài 18,2 km do Bộ GTVT làm chủ đầu tư và đoạn 3 dài 19,5 km do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Theo ước tính của UBND tỉnh Đồng Nai, dự án cao tốc đi qua tỉnh Đồng Nai cần hơn 5,3 triệu m3 đất. Do đó, ngoài việc lấy đất ở sân bay Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai đang hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác đất đắp ở 02 mỏ Tân Cang và Phước Bình phục vụ dự án.