
Theo đó, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có tổng chiều dài hơn 125 km, được chia thành ba đoạn: đoạn 1 từ Km0+000 đến Km22+000, dài 22 km với tổng mức đầu tư 6.989 tỷ đồng; đoạn 2 từ Km22+000 đến Km90+000, dài 68 km, vốn đầu tư khoảng 27.576 tỷ đồng; đoạn 3 từ Km90+000 đến Km125+000, dài 35 km với vốn đầu tư 9.169 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của toàn bộ tuyến lên tới 43.734 tỷ đồng. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với bốn làn xe và làn dừng khẩn cấp liên tục, đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai và đảm bảo ATGT.
Theo đề xuất, do địa hình phức tạp, đặc biệt ở các đoạn đồi núi, khiến việc khảo sát, thiết kế kỹ thuật, lập hồ sơ đấu thầu gặp nhiều khó khăn. Việc chia thành ba dự án thành phần sẽ giúp rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư, thuận lợi hơn trong công tác lựa chọn nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ GPMB và triển khai thi công đồng bộ trên toàn tuyến.
Trước đó, UBND tỉnh Bình Định (nay là tỉnh Gia Lai) đã đồng ý chủ trương cho đầu tư xây dựng các khu tái định cư phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư thực hiện tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định tại 7 khu vực trên địa bàn.
Tỉnh đang tập trung hoàn tất các thủ tục cần thiết, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đẩy nhanh tiến độ. Phấn đấu hoàn thiện hồ sơ khởi công dự án chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai.
Trước đó, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2029. Dự án cũng sẽ áp dụng công nghệ hiện đại như thu phí điện tử không dừng và giám sát thông minh.
Việc sớm triển khai cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ kết nối vùng duyên hải Nam Trung Bộ với khu vực Tây Nguyên, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và tạo điều kiện thu hút đầu tư vào khu vực nội địa.