Báo cáo của Bộ Công Thương gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi cho thấy, điện gió ngoài khơi là lĩnh vực rất mới, chưa có kinh nghiệm tại Việt Nam; có liên quan đến an ninh, chủ quyền biển đảo; hệ thống pháp luật cũng chưa có quy định về loại hình năng lượng này.
Do vậy, theo Bộ Công Thương, Đề án cần được nghiên cứu khoa học, kỹ lưỡng, thận trọng và cần đầu tư cả về thời gian, chất lượng cho công tác nghiên cứu. Thông thường, việc xây dựng đề án như trên sẽ do đơn vị tư vấn có năng lực tiến hành thực hiện (như Đề án Quy hoạch điện VIII).
Đáng chú ý, về việc đánh giá các phương án lựa chọn nhà đầu tư thí điểm trong dự thảo Đề án, Bộ Công Thương cho rằng, phương án tổ chức lựa chọn nhà đầu tư quốc tế hay phương án giao tư nhân trong nước đầu tư đều là những phương án thiếu tính khả thi do có những vướng mắc về khung pháp lý; do tư nhân trong nước thường làm các dự án điện truyền thống, có quy mô không lớn; đặc biệt, do điện gió ngoài khơi là lĩnh vực mới, có liên quan đến quốc phòng, an ninh nên chưa thể giao tư nhân đầu tư khi chưa đánh giá hết được các vấn đề về quốc phòng, an ninh...
Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất giao Tập đoàn kinh tế nhà nước đầu tư với 3 phương án: Giao Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN); Giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); hoặc giao đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng.
Theo phân tích của Bộ Công Thương về 3 phương án đề xuất cho thấy, việc giao PVN đầu tư điện gió ngoài khơi có những lợi thế nhất định do có một số hạng mục, công trình của dự án điện gió ngoài khơi có tính tương đồng với các dự án dầu khí ngoài khơi; PVN và các đơn vị thành viên đã có cơ sở vật chất, nguồn lực dồi dào, có chất lượng... Báo cáo của Cơ quan Năng lượng quốc tế IEA cũng chỉ ra kinh nghiệm chuyên môn của ngành công nghiệp dầu khí có thể chi phối đến 40 - 45% chi phí của một dự án điện gió ngoài khơi. Tuy nhiên, hiện nay Nghị quyết của Đảng chưa cho phép PVN đầu tư ngoài ngành và đầu tư điện gió ngoài khơi...
Về việc giao EVN đầu tư điện gió ngoài khơi, Bộ Công Thương cho rằng sẽ có những lợi thế nhất định khi tận dụng được kinh nghiệm, năng lực đã có của EVN. Việc giao EVN đầu tư thí điểm cũng có ưu điểm nhất định do không phải đàm phán giá điện vì EVN đồng thời là dơn vị mua điện và bán điện. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực mới nên có những đòi hỏi khác so với những dự án điện truyền thống.
Về việc giao đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng đầu tư điện gió ngoài khơi, Bộ Công Thương cho rằng cần được đánh giá về sự phù hợp với chủ trương của Đảng cũng như đánh giá tính khả thi sau khi xem xét năng lực của đơn vị cụ thể thuộc Bộ Quốc phòng. Có ý kiến của đại diện Bộ Quốc phòng đề nghị không giao thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi cho đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng do điều kiện về năng lực và kinh nghiệm. Tuy nhiên, một số đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng có thể tham gia một số khâu phù hợp trong quá trình thực hiện dự án.
Các phương án trên sẽ được tiếp tục làm rõ sau khi Bộ Công Thương nhận được ý kiến của các Bộ, ngành, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các doanh nghiệp: PVN, EVN.