Bộ KH&ĐT đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung mọt số điều của các Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu (lần 2).
Nội dung dự thảo đã bổ sung một chương riêng về lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, trong đó Thủ tướng Chính phủ quyết định việc lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với nhóm các loại hình dự án như: (1) dự án có yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của quốc gia; (2) dự án có yêu cầu bảo đảm lợi ích quốc gia; (3) dự án có yêu cầu, điều kiện đặc thù về thủ tục đầu tư, thủ tục giao đất cho thuê đất, giao khu vực biển, phương pháp, tiêu chuẩn đánh giá và nội dung hợp đồng dự án đầu tư kinh doanh chưa được pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực quy định; (4) dự án không có yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị quốc gia hay bảo đảm lợi ích quốc gia nhưng đáp ứng quy định về lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt quy định tại khoản 1 Điều 34a Luật Đấu thầu.
Cơ quan có thẩm quyền quyết định việc lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với các dự án như: (1) dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, biên giới lãnh thổ; dự án có yêu cầu, điều kiện đặc thù theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực về thủ tục đầu tư, thủ tục giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển, phương pháp, tiêu chuẩn đánh giá và nội dung hợp đồng dự án đầu tư kinh doanh.
Trước đó, ngày 29/11/2024, Quốc hội đã thông qua Luật số 57/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu.
Trong đó, riêng nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, trước khi Luật số 57/2024/QH15 được Quốc hội thông qua, Ủy ban Kinh tế đã đề nghị Chính phủ giải trình, làm rõ việc phân cấp có đáp ứng khả năng, năng lực quyết định, tổ chức, nguồn nhân lực của từng cấp quản lý, bảo đảm việc quyết định và thực hiện hiệu quả trong triển khai thực hiện, nhất là đối với các dự án lớn, quan trọng, có tính chất chuyên ngành phức tạp, phạm vi tác động lớn.
Làm rõ nội dung “cần thực hiện gấp” đối với các gói thầu quy định tại điểm h1, h2 bổ sung vào sau điểm h khoản 1 Điều 29 của Luật Đấu thầu để bảo đảm rõ ràng, minh bạch trong quá trình thực hiện.
Ngoài ra, đối với các nội dung khác của Luật Đấu thầu được sửa đổi, bổ sung trong Luật số 57/2024/QH15, Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị Chính phủ giải trình, đánh giá tác động cụ thể về việc áp dụng các quy định về đấu thầu trước; trong đó cần xem xét quyền và trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu để có quy định phù hợp nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cả hai bên, tránh để xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo.
Đồng thời, đề nghị làm rõ trường hợp việc ký kết hợp đồng dựa trên kết quả của quá trình đấu thầu trước có thể không đáp ứng yêu cầu của dự án được phê duyệt có cần thiết phải tổ chức đấu thầu lại hay không; phân định rõ nội dung đấu thầu trước đối với gói thầu lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài và đấu thầu trước đối với gói thầu lựa chọn nhà thầu khác.
Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị Chính phủ nghiên cứu, chỉnh lý lại nội dung quy định “đấu thầu trong nước”, tránh hiểu nhầm và mâu thuẫn về tính chất, phạm vi các loại hình đấu thầu; nội dung “quy định ràng buộc của nhà tài trợ” có thể sử dụng là căn cứ pháp lý không; việc sửa đổi điểm b khoản 1 Điều 31 đề xuất bổ sung quy định áp dụng danh mục công nghệ cao, sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển do Thủ tướng Chính phủ ban hành đối với phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ có thể gây khó khăn cho một số chủ đầu tư cần thực hiện những dự án yêu cầu kỹ thuật cao, phức tạp, đặc thù (như PVN, EVN)…

Bộ KH&ĐT đề xuất Thủ tướng Chính phủ quyết định lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, đối với dự án có yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của quốc gia, bảo đảm lợi ích quốc gia, đặc thù về thủ tục đầu tư… 

