Đến năm 2030, phấn đấu 100% phòng học trên cả nước được kiên cố hóa

19:33 02/11/2024
Bộ GD&ĐT đã tập trung xây dựng và triển khai chương trình đầu tư công kiên cố hoá trường học, xoá phòng học tạm, xây dựng trường chuẩn quốc gia và bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu…

Chiều 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo.

Phiên họp Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nghiên cứu sâu để xây dựng xã hội học tập tại Việt Nam

Trước đó, ngày 12/8/2024, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 91 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.  

Bộ GD&ĐT đã phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương xây dựng dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91.

Báo cáo tại Phiên họp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, để triển khai Kết luận 91, Bộ GD&ĐT đã tập trung vào các nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo theo hướng khoa học, hiện đại, đồng bộ, liên thông, phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong nước; kịp thời tháo gỡ những điểm nghẽn, bảo đảm khuôn khổ pháp lý đầy đủ, đồng bộ, khả thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo trong giai đoạn tới.

Tập trung xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả Chương trình giáo dục mầm non mới; thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi; tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Bộ GD&ĐT cũng tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề; đề xuất các giải pháp tăng cường đầu tư chiều sâu, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực chất lượng cao đối với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập ở một số ngành, nghề, lĩnh vực mang tầm cỡ khu vực và quốc tế…

Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, thúc đẩy xã hội học tập và học tập suốt đời; phát triển hệ thống giáo dục ngoài công lập phù hợp với xu thế của thế giới và điều kiện ở Việt Nam, quan tâm đầu tư cho giáo dục chất lượng cao và đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo và dạy nghề.

Tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng và chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; thu hút, trọng dụng nhân tài làm việc trong ngành giáo dục…

Bộ GD&ĐT tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, bảo đảm đủ điều kiện cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính cho phát triển giáo dục và đào tạo; bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước như Nghị quyết 29 đề ra…

Xây dựng và triển khai chương trình đầu tư công kiên cố hoá trường học, xoá phòng học tạm, xây dựng trường chuẩn quốc gia và bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu, nhất là ở các vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo, phấn đấu đến năm 2030, tỉ lệ phòng học được kiên cố hoá đạt 100%.

Đóng góp ý kiến tại phiên họp, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, trong Chương trình hành động triển khai Kết luận 91 của Bộ Chính trị, Bộ GD&ĐT cần quan tâm hơn đến vấn đề xây dựng xã hội học tập. Một trong những yếu tố xây dựng xã hội học tập thành công là cam kết của chính quyền; thứ 2 là nguồn lực; thứ 3 là tạo được sự đồng thuận của toàn dân, những vấn đề ấy phải được nghiên cứu rất sâu để xây dựng một xã hội học tập tại Việt Nam.

Liên quan đến vấn đề tiền lương cho nhà giáo, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, Thủ tướng đã rất quyết liệt đối với chính sách đổi mới cơ chế tiền lương cho nhà giáo và Quốc hội đã thông qua. Tuy nhiên, khi chưa thể nâng được tiền lương theo hệ thống bảng lương cao nhất thì cần nghiên cứu trợ cấp cho nhà giáo, áp dụng như y tế cơ sở được 100% phụ cấp.

Xây dựng cơ chế huy động nguồn lực để giảm gánh nặng của Nhà nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Báo Giáo dục & Thời đại

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm sự nghiệp giáo dục đào tạo, luôn đặt giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, do đó phải nỗ lực thực hiện điều này cho kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.   

Thủ tướng đặc biệt lưu ý cần tăng cường phân cấp, phân quyền, nâng cao tính tự chủ của các địa phương, các cơ sở giáo dục, đào tạo với tinh thần "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm" để phát huy không gian sáng tạo. Nâng cao chất lượng dạy và học, trong đó nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên, tạo cảm hứng, lấy học sinh làm trung tâm, thầy cô làm động lực. Xây dựng cơ chế để đẩy mạnh hình thành xã hội học tập, học tập suốt đời.  

Hoàn thiện hồ sơ dự thảo Chương trình hành động, Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm với bố cục gọn nhẹ, nội dung rõ ràng, thể hiện quyết tâm cao, hành động quyết liệt, hành động có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào ra việc đó, phân công “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian thực hiện, rõ hiệu quả, rõ sản phẩm.

Thủ tướng cũng lưu ý một số nội dung liên quan đến rà soát quy hoạch mạng lưới, chất lượng đội ngũ nhà giáo, nhất là giáo viên mầm non, tiểu học; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, các ngành kinh tế mới nổi (chíp bán dẫn, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, kinh tế số, kinh tế xanh...); nguồn lực dành cho đầu tư giáo dục; từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2, mở rộng đào tạo các ngoại ngữ khác theo yêu cầu của công việc.

Đối với việc xây dựng Chiến lược giáo dục, đào tạo, Thủ tướng yêu cầu phải hoàn thành trong quý I/2025; đề nghị Bộ GD&ĐT và Bộ LĐTB&XH phải rà soát, đánh giá tổng thể việc thực hiện chủ trương sắp xếp, sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên cả nước và đề xuất giải pháp quản lý phù hợp.

Bộ Nội vụ phối hợp Bộ GD&ĐT về vấn đề biên chế, trường lớp phù hợp hoàn cảnh với tinh thần giảm điểm trường, tăng quy mô của trường, chú ý vấn đề liên cấp, số lượng phù hợp điều kiện cụ thể.

Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT chủ trì, cùng Bộ GD&ĐT, Bộ Tài chính xây dựng cơ chế huy động nguồn lực để giảm gánh nặng của Nhà nước, nguồn lực Nhà nước dẫn dắt, đóng vai trò là vốn mồi, kích hoạt các nguồn lực xã hội.

Về các thiết chế trong xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, Thủ tướng yêu cầu, phải có cơ chế, chính sách khuyến khích, bảo đảm tất cả mọi người dân phải bình đẳng tiếp cận vấn đề này; xây dựng phong cách học tập suốt đời…

Bình luận