
Cụ thể, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 3695/VPCP-CN ngày 28/4/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc về Dự án đầu tư tàu bay thân hẹp của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA).
Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương mua tàu bay không cấp bảo lãnh Chính phủ, giao VNA chịu trách nhiệm toàn diện theo quy định của pháp luật.
Tổng kinh phí mà Vietnam Airlines phải bỏ ra để thực hiện Dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp thuộc dòng tàu bay A320NEO hoặc B737MAX và 10 động cơ dự phòng là khoảng 3,697 tỷ USD, tương đương 92.810 tỷ đồng.
Vietnam Airlines dự kiến thực hiện bán và thuê lại (Sale and Leaseback) 25 tàu đầu tiên nhận trong giai đoạn 2028 - 2030 và sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu kết hợp vay mua với tỷ lệ vay 50% giá mua tàu bay đối với 25 tàu còn lại nhận trong 2030 - 2031. Cấu trúc này sẽ giúp Vietnam Airlines giảm đáng kể áp lực về mặt dòng tiền.
Dự kiến đến năm 2025, nhu cầu đội tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines là 31 tàu; đội thân hẹp là 54 tàu; đội tàu bay ATR72 là 5 tàu.
Dự kiến đến năm 2030, nhu cầu đội tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines là 37 tàu; đội thân hẹp là 95 tàu; đội tàu bay ATR72 là 5 tàu.
Dự kiến đến năm 2035, tổng nhu cầu đội bay của Vietnam Airlines đạt 169 tàu, trong đó có 52 tàu thân rộng, 112 tàu thân hẹp và 5 tàu ATR72.