Dự án cải tạo môi trường và xây dựng hạ tầng dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên là một dự án trọng điểm của TP.HCM nhằm cải thiện môi trường, chống ngập và xử lý nước thải. Dự án có tổng chiều dài 31,46 km, đi qua 7 quận, huyện. Dự án do BQLDA đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM làm chủ đầu tư.
Dự án được khởi công từ tháng 2/2023 với tổng mức đầu tư ban đầu là 8.200 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh tăng lên hơn 9.000 tỷ đồng.
Các hạng mục chính của dự án gồm: xây dựng kè bê tông dọc hai bờ kênh, nạo vét lòng kênh, làm đường song hành rộng từ 7-12 m, lắp đặt hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh; xây dựng 19 cống thoát nước, 12 bến thuyền và 3 cầu vượt. Một số đoạn đường ven kênh dài hơn 4 km đi qua các quận 12, Gò Vấp và Bình Tân đã được đưa vào sử dụng từ ngày 29/4/2025.

BQLDA đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM (gọi tắt là Ban Hạ tầng đô thị,) cho biết, dự án hiện mới hoàn thành hơn 49% khối lượng, chậm so với tiến độ đề ra. Nhiều nhà thầu thi công chậm trễ đã bị chủ đầu tư nhắc nhở, đôn đốc và xử phạt do vi phạm hợp đồng.
Đơn vị cũng đã có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về tình hình triển khai dự án. Báo cáo nêu rõ, nhiều hạng mục tại dự án vẫn đang chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu và gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Một trong những nguyên nhân chính được chỉ ra là do năng lực thi công của một số nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu. Mặc dù đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở, nhiều đơn vị vẫn triển khai ì ạch, do đó Ban Hạ tầng đô thị phải áp dụng các biện pháp xử lý, bao gồm cả việc xử phạt vi phạm hợp đồng.
Tại gói thầu XL-03, XL-04 và XL-05, đơn vị thi công là Công ty CP Hải Đăng đã bị phạt hơn 681 triệu đồng do không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Công ty CP Xây dựng Vận tải Hoàng Ngân cũng bị phạt gần 32 triệu đồng vì không đáp ứng yêu cầu tại gói thầu XL-05. Ngoài ra, một loạt nhà thầu khác cũng bị nhắc nhở, thông báo vi phạm hợp đồng do chậm tiến độ, gồm: Công ty CP Công trình Giao thông Công chánh và Công ty CP Xây dựng Đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương (gói XL-01), Công ty CP Xây dựng Thương mại Thới Bình (gói XL-01 và XL-03), Công ty CP Đầu tư 559 và Công ty CP Xây dựng 201 (gói XL-09), Công ty CP Công trình Giao thông Sài Gòn và Công ty CP Xây lắp Thủy sản II (gói XL-01).
Không chỉ vướng mắc ở khâu thi công, dự án còn đối mặt với những rào cản liên quan đến mặt bằng. Hiện còn 15 trường hợp chưa bàn giao tại quận Bình Thạnh, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh. Bên cạnh đó, hệ thống điện hạ thế, trung thế, các trạm biến áp và cáp viễn thông dọc theo tuyến kênh vẫn chưa được di dời, ảnh hưởng đến quá trình thi công và đảm bảo an toàn công trình.
Dự án cải tạo môi trường và xây dựng hạ tầng dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên được khởi công từ tháng 2/2023.
Dự án được đặt mục tiêu sẽ hoàn thành dịp 30/4 năm nay. Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng khó khăn, thiếu hụt nguồn vật liệu xây dựng như cát, đá,... và các vướng mắc liên quan đến nhà thầu đã gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Đến ngày 25/4 vừa qua, dự án đã tổ chức thông xe kỹ thuật một số đoạn đường dọc kênh thuộc các gói thầu XL-07, XL-08, XL-09 và XL-10. Theo chủ đầu tư, các đoạn được đưa vào phục vụ nhân dân đã đảm bảo thông xe kỹ thuật, qua đó góp phần chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường, cải tạo hệ thống thoát nước, tạo cảnh quan và đồng bộ hạ tầng cho khu vực.