Ngày 29/5, Thứ trưởng Phạm Minh Hà cùng đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã có buổi kiểm tra hiện trường và làm việc với chủ đầu tư, nhà thầu liên quan đến dự án nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Dự án nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có chiều dài hơn 51 km, nối TP Cần Thơ với tỉnh Kiên Giang, từng bước hoàn thiện giao thông trục dọc phía Tây ĐBSCL. Sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ rút ngắn thời gian lưu thông cho giao thông khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 750 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, thời gian hoàn thành dự kiến vào tháng 10/2025. Tuy nhiên, tiến độ dự án đang bị ảnh hưởng đáng kể do thời tiết bất lợi.
Ông Trần Văn Thi - Giám đốc BQLDA Mỹ Thuận cho biết, hiện tại liên danh nhà thầu đang triển khai 22 mũi thi công. Trong đó, 3 mũi thi công cào bóc tái chế, 3 mũi thi công thảm bê tông nhựa, 12 mũi thi công bản quá độ cống và 4 mũi thi công mở rộng làn dừng khẩn cấp. Đến nay, sản lượng toàn dự án đạt 46% giá trị hợp đồng.

Theo ghi nhận, khu vực thi công tuyến đường đang bước vào mùa mưa sớm hơn các năm, mưa lớn kéo dài, gây khó khăn cho các hạng mục như cào bóc nền mặt đường, tái chế móng, thảm bê tông nhựa và xử lý nền đất yếu. Mưa liên tục khiến nhiều vị trí bị đọng nước, làm gián đoạn thi công, ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ từng gói thầu.

Ngoài ra, công tác tổ chức thi công cũng chịu ảnh hưởng khi nhiều nhà thầu buộc phải ngừng máy, chờ thời tiết thuận lợi để tiếp tục triển khai. Việc vận chuyển vật tư, đặc biệt là đá phục vụ sản xuất bê tông nhựa gặp nhiều trở ngại do đường trơn trượt và chi phí tăng cao.
Trước tình hình trên, BQLDA Mỹ Thuận đã có điều chỉnh tiến độ giữa các mũi thi công, yêu cầu nhà thầu tăng cường, tranh thủ ngày nắng để đẩy nhanh các hạng mục. Đồng thời, các đơn vị cũng xây dựng phương án thi công trong mùa mưa với kế hoạch linh hoạt hơn, hạn chế tối đa thời gian bị gián đoạn.

Mặc dù gặp khó khăn, chủ đầu tư cho biết vẫn đang nỗ lực để hoàn thành dự án đúng thời hạn vào tháng 10/2025, rút ngắn 2 tháng so với hợp đồng, đảm bảo chất lượng công trình và đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông khu vực Tây Nam Bộ.