Đủ điều kiện cung cấp vật liệu cho dự án đường vành đai 4 TP.HCM

13:17 21/06/2025
Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn Bình Dương đã được triển khai và không thiếu vật liệu san lấp.
Đủ điều kiện cung cấp vật liệu cho dự án đường vành đai 4 TP.HCM
Ảnh minh họa, nguồn: ITN.

Chiều 20/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về các dự án hạ tầng giao thông: chủ trương đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, chủ trương đầu tư đường vành đai 4 TP.HCM và điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 4 TP.HCM nhận được sự quan tâm, góp ý của nhiều đại biểu Quốc hội.

Đề nghị sử dụng phương án đầu tư PPP

Góp ý về chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM, đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho rằng, bên cạnh đường cao tốc Vành đai 4 TP.HCM được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), còn xây dựng thêm một đường song hành có quy chuẩn 4 làn xe theo hình thức đầu tư công, thì việc thu phí cho đoạn đường đầu tư PPP sẽ rất khó khăn vì là đường song hành nên người dân có quyền lựa chọn đường đầu tư công để đi, như vậy lưu lượng xe sẽ tập trung đi trên con đường này và không đi trên đường Vành đai 4.

Đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc việc đầu tư đường song hành có thu phí, không thu phí, đồng thời nhất trí với phương thức đầu tư đoạn đường này theo phương thức PPP.

Đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: quochoi.vn.

Ngoài ra, đại biểu Phạm Văn Hòa cũng bày tỏ băn khoăn vấn đề điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư liên quan đến các dự án thành phần, nguồn vốn trung ương, nguồn vốn địa phương cho các dự án này sau điều chỉnh; vật liệu san lấp; thi tuyển kiến trúc cầu, đường, nút giao thông, đô thị…

Thu phí cao tốc để có vốn tái đầu tư

Đại biểu Trần Văn Tiến - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng, tổng mức đầu tư và sơ bộ phương án tài chính cho Dự án, chưa đề cập đến nguồn vốn đầu tư cho 47,95 km của tỉnh Bình Dương. Như vậy, khi tính toán cả nguồn vốn do tỉnh Bình Dương đầu tư, tổng mức đầu tư và phương án tài chính cho Dự án có thay đổi rất lớn.

Cần làm rõ nội dung về thu phí BOT trên toàn bộ tuyến dài 207,26 km (toàn bộ Dự án) hay chỉ thu phí trong phạm vi 159,31 km (không tính đoạn qua tỉnh Bình Dương). Khi thu phí trên toàn bộ tuyến cần tính toán bổ sung tổng mức đầu tư bao gồm cả nguồn vốn đầu tư của tỉnh Bình Dương.

Đại biểu Trần Văn Tiến kiến nghị: Một, toàn bộ những đoạn tuyến có kết cấu nền đất đắp đề nghị thiết kế theo dạng kết cấu cầu cạn nhằm giảm thu hồi đất, giảm khối lượng vật liệu đắp và hạn chế ngập úng, lụt lội.

Hai, vị trí đặt tuyến giai đoạn 1 trên mặt cắt ngang theo quy hoạch 8 làn xe, đề nghị đặt lệch sang một bên để hạn chế đập phá công trình, gây lãng phí khi thực hiện đầu tư ở giai đoạn 2.

Ba, công trình cầu vượt sông, cầu vượt các đường ngang hoặc cầu, cống, hầm qua đường nên đầu tư giai đoạn 1 hoàn chỉnh theo mặt cắt quy hoạch nhằm hạn chế đập phá gây tốn kém và khó khăn thi công ở giai đoạn sau…

Đại biểu Nguyễn Minh Sơn - Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang. Ảnh: quochoi.vn.

Đại biểu Nguyễn Minh Sơn - Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện nay đoạn TP.HCM - Trung Lương đang không thu phí đẫn đến tất cả các xe ô tô đều đi từ đường QL 1 lên đường cao tốc, gây ra tình trạng kẹt xe liên tục. Trước đây, không thu phí trên cao tốc này được là do còn vướng mắc về pháp luật, tuy nhiên hiện nay Luật Giao thông đường bộ đã tháo gỡ vấn đề này.

Đại biểu Nguyễn Minh Sơn đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ đạo khẩn trương xây dựng Đề án thu phí cao tốc để bắt đầu triển khai thu phí đồng loạt. Ngoài ra, còn nhiều cao tốc sắp tới đây đưa vào khai thác cũng nên thu phí để tái đầu tư cho các đoạn cao tốc khác.

Đoạn qua tỉnh Bình Dương đã được khởi công

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh báo cáo, giải trình một số ý kiến đại biểu Quốc hội nêu về đường Vành đai 4 TP.HCM cho biết, hiện nay đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương đã được triển khai theo phương thức PPP và đã khởi công.

Các đoạn liên quan đến các tỉnh Đồng Nai, TP.HCM và Long An sẽ đầu tư phân kỳ là 2 giai đoạn. Trong đó, ở giai đoạn phân kỳ - giai đoạn 1, thi công khoảng 4 làn đầy đủ để liên kết và kết nối với các trục giao thông khác, nhưng phải GPMB cả 2 giai đoạn để giữ ổn định.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh. Ảnh: quochoi.vn.

Sau đó đầu tư lên 8 làn đến hết giai đoạn 2 với chiều rộng mặt đường là 74 m, nhưng dự kiến đến 2049-2050 mới làm giai đoạn 2. Do vậy, không phải lo ngại vấn đề thu phí.

Các đoạn qua tỉnh Đồng Nai, TP.HCM đều được đầu tư theo phương thức PPP. Riêng đoạn qua tỉnh Long An, do có khó khăn về nguồn kinh phí sẽ có hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Long An chủ yếu lo phần GPMB.

Về vấn đề đất, cát san lấp khan hiếm, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, vừa qua có một số vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật về khai thác tài nguyên và vướng mắc về một số điều kiện khác nên các mỏ cát khai thác không hết công suất.

Tuy nhiên, đến nay riêng đối với đường Vành đai 4 TP.HCM, lượng cát của các tỉnh Long An, Tiền Giang và một số tỉnh lân cận sẽ bảo đảm đáp ứng đủ các điều kiện để cung cấp cho Dự án. Tại tỉnh Bình Dương, Dự án đang triển khai không thiếu vật liệu san lấp…

Dự án Vành đai 4 TP.HCM đi qua TP.HCM và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương (nay là TP.HCM mới), Đồng Nai và Long An, có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 207,26 km. Đoạn qua tỉnh Bình Dương (nay là TP.HCM mới) có chiều dài khoảng 47,95 km đã được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua chủ trương đầu tư, đang triển khai đầu tư độc lập.

Do đó, tổng chiều dài đầu tư còn lại như dự thảo đề xuất của Chính phủ trình Quốc hội, khoảng 159,31 km gồm các đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là TP.HCM mới) dài khoảng 18,23 km; đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 46,08 km; đoạn qua TP.HCM dài khoảng 20,5 km; và đoạn qua tỉnh Long An (nay là Tây Ninh mới) dài khoảng 74,5 km.

Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, có sự tham gia của vốn nhà nước (NSTW, NSĐP) và vốn nhà đầu tư.

Từ khóa vành đai 4 tp.hcm
Bình luận