Gắn trách nhiệm NƠXH với người đứng đầu  Gắn trách nhiệm NƠXH với người đứng đầu 

Gắn trách nhiệm NƠXH với người đứng đầu 

Thu hẹp khoảng cách NƠXH và nhà ở thương mại

Ngày 22/9, trong chương trình công tác tại tỉnh Bắc Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm dự án đầu tư xây dựng khu NƠXH Thống Nhất tại phường Võ Cường, TP Bắc Ninh. Tại đây, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực, cách làm của tỉnh Bắc Ninh trong triển khai các dự án NƠXH. 

Thủ tướng cho rằng, NƠXH được ưu đãi về vốn vay, đất đai… vì thế, có giá thành phù hợp hơn với những người thu nhập thấp, công nhân. Do đó, việc làm các thủ tục nhanh, thi công nhanh cũng giúp giảm chi phí và giá thành NƠXH.

Ông đặc biệt nhấn mạnh đến chất lượng, hạ tầng NƠXH, gồm hạ tầng kỹ thuật như giao thông, điện, nước; hạ tầng xã hội như y tế, giáo dục, điều kiện vệ sinh, môi trường… NƠXH, phải bảo đảm đầy đủ, thuận tiện cho người dân như với các dự án nhà ở thương mại.

Theo báo cáo của tỉnh Bắc Ninh, trên địa bàn đã và đang triển khai 54 dự án NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân KCN. Trong đó, 29 dự án đã hoàn thành, hoàn thành một phần, đang thi công xây dựng; 25 dự án đang thực hiện bước chuẩn bị đầu tư xây dựng. Tổng diện tích đất các dự án khoảng 173 ha, các dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng khoảng 7,1 triệu m² sàn với hơn 77.000 căn hộ cho khoảng 231.000 người.

Hiệu quả từ chính sách quản lý thị trường BĐS và NƠXH 

Ngày 23/9, tại Phiên họp thứ 37, UBTVQH xem xét Báo cáo kết quả của Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường BĐS và phát triển NƠXH từ năm 2015 đến hết năm 2023”. 

Theo ông Vũ Hồng Thanh, mục tiêu của chuyên đề giám sát là đánh giá kết quả đạt được, hạn chế, khó khăn, vướng mắc; xác định nguyên nhân, chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, rút ra bài học kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường BĐS và phát triển NƠXH; đề xuất, kiến nghị nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường BĐS và phát triển NƠXH, hoàn thiện chính sách, pháp luật có liên quan, nhất là sau khi Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6. 

Trong thời kỳ giám sát đã có nhiều sự thay đổi về chính sách, pháp luật; thị trường BĐS không chỉ bao gồm những dự án mới triển khai mà còn có nhiều dự án đã tồn tại, giao dịch dân sự của người dân trên thị trường BĐS, dẫn đến có những thông tin, số liệu không thể thu thập đầy đủ. 

Đưa ra các nhận xét về kết quả đạt được trong ban hành và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường BĐS; kết quả đạt được trong ban hành và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển NƠXH.

Phân tích những hạn chế, nguyên nhân của hạn chế, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; Đồng thời nêu các kiến nghị cụ thể đối với Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, tổ chức có liên quan...

Trách nhiệm của người đứng đầu với công tác phát triển NƠXH

Ngày 30/8/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24/5/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển NƠXH trong tình hình mới (Kế hoạch).

Kế hoạch nêu rõ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả 5 nhiệm vụ, giải pháp.

Thứ nhất, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về công tác phát triển NƠXH.

Thứ hai, rà soát, hoàn thiện chính sách, hệ thống pháp luật có liên quan đến NƠXH.

Thứ ba, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong phát triển NƠXH và thực hiện các chính sách hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH.

Thứ tư, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn cho phát triển NƠXH.

Thứ năm, đổi mới phương thức, mô hình quản lý và phát triển NƠXH.

Kế hoạch nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đối với công tác phát triển NƠXH; đưa chỉ tiêu phát triển NƠXH vào hệ thống chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm của địa phương.

Kế hoạch cũng đề cập việc đẩy mạnh cải cách TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển NƠXH, các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận dễ dàng với NƠXH; cắt giảm tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính.

Đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá nguồn vốn phát triển NƠXH, đặc biệt là của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài; rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai hiệu quả chương trình cho vay hỗ trợ NƠXH. 

Mở rộng nguồn vốn phát triển NƠXH từ quỹ đầu tư phát triển địa phương và nguồn vốn từ nước ngoài; khuyến khích hình thành các quỹ đầu tư, quỹ tín thác đầu tư và các hoạt động liên danh, liên kết thực hiện dự án NƠXH. 

Bố trí cấp đủ nguồn vốn ngân sách cho Ngân hàng Chính sách xã hội, các ngân hàng thương mại được Nhà nước chỉ định để cho vay ưu đãi phát triển NƠXH. 

Bình Dương hoàn thành gần 16.000 căn NƠXH

Theo UBND tỉnh Bình Dương, tính đến tháng 9/2024, toàn tỉnh đã thực hiện được 15.893 căn NƠXH. Tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu từ nay đến năm 2025 tiếp tục triển khai 26.552 căn NƠXH, đạt chỉ tiêu được giao tại Đề án 1 triệu căn hộ NƠXH Chính phủ giai đoạn 2024 - 2025 là 42.000 căn.

Để thực hiện các mục tiêu trên, UBND tỉnh Bình Dương giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ngành, địa phương trên địa bàn. Theo kế hoạch tỉnh Bình Dương sẽ thành lập bộ phận chuyên trách, bán chuyên trách quản lý về NƠXH, nhà ở công nhân tại Sở Xây dựng, UBND huyện, thành phố để tham mưu tổ chức thẩm định các dự án có liên quan đến phát triển NƠXH và thực hiện; tổ chức quản lý, kiểm soát và phối hợp thẩm định dự án NƠXH theo nội dung Đề án.

Hàng năm, phối hợp cơ quan có thẩm quyền, các đơn vị, cá nhân đào tạo tổ chức ít nhất 1 khoá tập huấn, bồi dưỡng về lĩnh vực phát triển NƠXH (quy hoạch bố trí đất NƠXH; quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng đầu tư NƠXH; các luật, nghị định, thông tư hướng dẫn về phát triển NƠXH…).

Vĩnh Phúc dành hơn 65 ha đất phát triển 13 dự án NƠXH 

Theo Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc, toàn tỉnh hiện có 13 dự án NƠXH, tập trung ở thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên và huyện Bình Xuyên với tổng diện tích đất dành cho các dự án này là 65,4 ha.

Các dự án này đều được triển khai phù hợp với các quy hoạch xây dựng, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh. Hiện nay, có 6/13 dự án được triển khai xây dựng, đồng thời, tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa vào sử dụng gần 2.100 căn NƠXH.

Giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Vĩnh Phúc được giao chỉ tiêu hoàn thành 28.300 căn NƠXH. Trong đó, giai đoạn 2022 - 2025 hoàn thành 8.800 căn; giai đoạn 2026 - 2030 hoàn thành 19.500 căn.

Triển khai thực hiện các mục tiêu trên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao nhiệm vụ cho các Sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện ngay việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của từng dự án. Đồng thời, nghiên cứu, kịp thời đề xuất UBND tỉnh các cơ chế, chính sách, giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thu hút các doanh nghiệp đầu tư triển khai các dự án NƠXH trên địa bàn tỉnh.

Đối với các huyện, thành phố, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện dự án.

Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến hoàn thành 2 dự án NƠXH trong năm 2024

Theo kế hoạch, năm 2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu hoàn thành 2 dự án NƠXH, quy mô khoảng 313 căn và thủ tục để khởi công 4 dự án, trên quỹ đất 15,6ha, quy mô 6.903 căn. Bên cạnh đó, triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư cho 9 dự án NƠXH cho người thu nhập thấp trên quỹ đất 34,2ha, quy mô khoảng 5.685 căn.

Được biết, giai đoạn 2023 - 2025, toàn tỉnh sẽ triển khai 17 dự án trên quỹ đất 54,3ha, quy mô dự kiến khoảng 12.798 căn. Dự kiến, nguồn vốn để hoàn thành phát triển NƠXH giai đoạn 2023 - 2025 khoảng 10,4 nghìn tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn huy động xã hội (ngoài ngân sách) khoảng 10,2 nghìn tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách là 225 tỷ đồng.

Hiện nay, 2 dự án NƠXH tại TP Vũng Tàu đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch do vướng mắc về thủ tục pháp lý gồm: Dự án NƠXH tại Phường 10, quy mô 4,7ha đang trong giai đoạn đề xuất chủ trương đầu tư; Dự án khu NƠXH phường 12, quy mô 5,8ha đang lập quy hoạch chi tiết 1/500.

15 dự án còn lại, có 5 dự án bảo đảm đúng tiến độ, 8 dự án chậm tiến độ, 1 dự án được đề xuất không tiếp tục thực hiện và 1 dự án là NƠXH thuộc Khu tái định cư số 1 Long Điền được UBND tỉnh chấp thuận chuyển đổi mục tiêu dự án từ NƠXH sang mục tiêu nhà ở tái định cư.

Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho biết, nguyên nhân các dự án NƠXH trên địa bàn chậm tiến độ do các địa phương chậm phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; vướng mắc trong quá trình thẩm định chủ trương đầu tư; chưa bàn giao đầy đủ diện tích đất cho nhà đầu tư để triển khai dự án.

37 dự án NƠXH tại TP.HCM đang hoàn thiện thủ tục pháp lý

Số liệu báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, với nhóm các dự án NƠXH, TP.HCM sẽ tập trung hoàn tất thủ tục pháp lý 37 dự án NƠXH, quy mô khoảng 35.000 căn, đảm bảo các điều kiện để triển khai thi công xây dựng.

Theo kế hoạch, quý 1/2024, hoàn tất thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư; quý 2/2024, hoàn tất việc điều chỉnh quy hoạch tỉ lệ 1/500, tỷ lệ 1/2.000; quý 3/2024, hoàn tất thủ tục giao đất; quý 4/2024 sẽ hoàn tất thủ tục thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; quý 1/2025 sẽ hoàn tất thủ tục cấp phép xây dựng.

Nhằm đảm bảo theo tiến độ đề ra đối với 37 dự án NƠXH nêu trên, các Sở, ngành, UBND TP Thủ Đức phải chủ động chủ trì, phối hợp với với các đơn vị liên quan thẩm định, trình UBND TP.HCM các nội dung đơn vị mình phụ trách, chịu trách nhiệm về tiến độ, thời gian thực hiện trong trường hợp các thủ tục pháp lý không đảm bảo theo kế hoạch.

Đồng thời, các Sở, ngành, UBND TP Thủ Đức có trách nhiệm căn cứ danh mục 37 dự án trên địa bàn, tập trung giải quyết thủ tục đầu tư dự án khi nhà đầu tư, chủ đầu tư nộp hồ sơ tại đơn vị có liên quan.

Tây Ninh đề xuất 163 tỷ đồng hỗ trợ dự án NƠXH 

Tại phiên họp NBND tỉnh Tây Ninh thường kỳ tháng 9/2024, Sở Xây dựng tỉnh đã báo cáo, xin ý kiến Dự thảo Nghị quyết quy định cơ chế hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng NƠXH trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Theo đó, 2 chính sách hỗ trợ dự án NƠXH, bao gồm hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án NƠXH và hỗ trợ các loại phí, lệ phí xây dựng theo quy định lĩnh vực xây dựng và lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh, dự kiến, tổng kinh phí hỗ trợ tối đa khoảng 163 tỷ đồng, trích từ nguồn vốn đầu tư công ngân sách cấp tỉnh.

Giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Tây Ninh được giao chỉ tiêu đến năm 2030 đạt 11.900 căn NƠXH. Trong đó, giai đoạn 2022 - 2025 là 5.000 căn; giai đoạn 2026 -2030 là 6.900 căn.  

Tính đến tháng 9/2024, tỉnh Tây Ninh đã và đang triển khai 6.746 căn. Trong đó, hoàn thành 2.098/5.000 căn, đạt 41,96% so với mục tiêu chung được giao. 

Năm 2024, tỉnh Tây Ninh dự kiến phát triển khoảng 28.000 căn nhà ở, trong đó, hơn 3.000 căn NƠXH. 

Bình Thuận đốc thúc tiến độ dự án NƠXH quy mô hơn 500 căn hộ

tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng, Sở KH&ĐT, UBND TP Phan Thiết, Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh bất động sản Phú Thịnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án chung cư NƠXH Phú Thịnh.

Theo đó, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh bất động sản Phú Thịnh thực hiện ký quỹ đầu tư theo đúng cam kết và chấp hành nộp phạt vi phạm hành chính theo quy định. Nếu không, UBND tỉnh sẽ chấm dứt hoạt động dự án và không xem xét, giải quyết khiếu nại, khiếu kiện vì bất cứ lý do gì.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Bình Thuận đối với các dự án NƠXH chậm tiến độ, tin tưởng thời gian tới, không chỉ dự án này mà nhiều dự án NƠXH khác trên địa bàn đang gặp khó về tiến độ cũng sẽ được các chủ đầu tư quan tâm, tích cực tháo gỡ khó khăn, xây dựng đảm bảo theo kế hoạch được phê duyệt. 

Giá NƠXH tại Thái Nguyên hơn 13 triệu đồng/m²

Theo Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên, giá bán tạm tính NƠXH thuộc Dự án Khu dân cư Đại Thắng, TP Phổ Yên do Công ty CP phần TNG Land làm chủ đầu tư, khoảng 13,7 triệu đồng/m². 

Dự án có quy mô 395 căn hộ, được đầu tư trực tiếp bằng nguồn vốn ngoài ngân sách. Cụ thể, có 1 tòa NƠXH nhà cao 18 tầng với 361 căn hộ; 34 căn NƠXH liền kề thấp tầng, có chiều cao 2 tầng.

Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên đề nghị Công ty CP TNG Land công bố công khai thông tin dự án và công bố tại Sàn giao dịch bất động sản TNG Land để người dân biết theo quy định. 

Thời gian bắt đầu và kết thúc nhận đơn đăng ký dự kiến, từ 15/9/2024 - 15/10/2024.

Khu dân cư Đại Thắng là dự án NƠXH đầu tiên được khởi công trên địa bàn TP Phổ Yên vào đầu tháng 4/2024 và là dự án NƠXH thứ 2 được khởi công xây dựng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong năm 2024. Các căn hộ tại dự án được thiết kế từ 25,6 m² - 70 m², bố trí từ 1-3 phòng ngủ. Dự kiến quý 4/2025, dự án sẽ hoàn thành và bàn giao.

Cần Thơ công khai giá bán, cho thuê NƠXH

Để đảm bảo phát triển NƠXH lành mạnh, bền vững, tránh việc trục lợi chính sách, người dân được tiếp cận và mua đúng giá NƠXH, không phải trả thêm bất kỳ khoản chi phí nào khác, Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã có văn bản gửi các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn về việc thông tin, điều kiện, thủ tục mua, thuê, thuê mua NƠXH đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở.

Sở Xây dựng TP Cần Thơ cũng đề nghị Sở TN&MT chỉ đạo các Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện, xác nhận cho người dân đối với điều kiện về nhà ở đảm bảo đúng thời hạn theo quy định.

Như vậy, với việc bám sát các văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành, TP Cần Thơ cũng như các địa phương khác trên cả nước đang tích cực hỗ trợ tối đa cho người mua NƠXH, nhằm giảm bớt thủ tục, phiền hà và rủi ro khi mua NƠXH.

Giai đoạn 2021 - 2030, TP Cần Thơ được giao chỉ tiêu phát triển 9.100 căn NƠXH. Năm 2024, TP Cần Thơ dự kiến sẽ hoàn thành 2 dự án với số lượng 1.535 căn hộ NƠXH, tiến độ thi công hiện nay đã đạt 65 - 70% khối lượng.

Kiến nghị đáng quan tâm của Vingroup

Tại Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội diễn ra ngày 21/9, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã đưa ra đề xuất ở 3 nhóm vấn đề, trong đó có nhóm vấn đề an sinh, trọng tâm là NƠXH.

Ông đã có một đề xuất khá bất ngờ nhưng càng nghĩ về lâu dài lại cảng thấy cần quan tâm, đó là nên tăng tiêu chuẩn của NƠXH, không chỉ coi là nhà ở cho người nghèo mà là nhà ở cho người chưa giàu và cho công dân bình thường trong đất nước.

Ông cho rằng người dân hiện nay đang nghèo nhưng có thể sau họ lại có tiền mua ô tô, xe máy. Với tầm nhìn đó, nhà ở cũng phải có chỗ để xe, vui chơi cho trẻ con, tiện ích cho người già…

Mà ngẫm ra cũng đúng, chẳng lẽ những đối tượng được mua NƠXH hiện nay, như cán bộ, công chức, sĩ quan quân đội, các hộ dân thuộc diện nghèo… chẳng lẽ cứ yên phận nghèo mãi? Những tiện ích bình thường của xã hội như chỗ để xe, vui chơi cho trẻ con, tiện ích cho người già…nêu trên chỉ nằm trong giấc mơ?

Ông góp ý: “Chúng ta nâng tiêu chuẩn NƠXH lên một chút thành nhà ở bình thường. Nếu được nữa thì cho phép đổi tên, không gọi là Nhà ở xã hội nữa mà là Nhà ở Chính phủ chẳng hạn, tức được Chính phủ hỗ trợ. Đặc biệt, trong nhóm Nhà ở Chính phủ hoặc Nhà ở xã hội, dành riêng nhóm xây nhà cho nhà cán bộ viên chức, lực lượng vũ trang, công an quân đội. Tự nhiên vấn đề an sinh tốt hơn”. 

Giải ngân tăng hơn 600% so với năm 2023 mà vẫn ám ảnh!

NHNN Việt Nam cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/03/2023 về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại triển khai Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng, trong đó chủ lực là 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank).

Theo đó, chương trình được thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn huy động của người gửi tiền của các ngân hàng thương mại, việc cho vay được thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành về cho vay. Đến tháng 6/2024, các ngân hàng thương mại đã giải ngân 1.344 tỷ đồng, tăng 646,67% so với cuối năm 2023.

Mặc dù vậy, NHNN đánh giá tiến độ giải ngân vẫn chậm do nhiều nguyên nhân, trong đó, nguyên nhân lớn nhất là do nguồn cung NƠXH còn hạn chế. Đến nay, cả nước mới có 34/63 tỉnh, thành phố công bố danh mục dự án NƠXH với tổng cộng 78 dự án; một số dự án gặp vướng mắc về mặt pháp lý (về thủ tục về đầu tư, đất đai...).  

Ngoài ra, theo báo cáo của một số địa phương, đa số người dân trên địa bàn thuộc khu vực nông thôn, có thu nhập thấp hoặc đối với công nhân trong các khu công nghiệp không có nhu cầu ở dài hạn nên không có nhu cầu mua NƠXH, chỉ có nhu cầu thuê NƠXH...

12 đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH 

Công dân Hoàng Đức Duy làm việc tại một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Bắc Ninh hỏi, người lao động nước ngoài làm việc cho doanh nghiệp trong và ngoài KCN có được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH không?

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng trả lời như sau:

Ngày 29/6/2023, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024.

Theo đó:

(1) Tại khoản 7 Điều 2 Luật Nhà ở năm 2023 có quy định: “NƠXH là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở theo quy định của Luật này”

(2) Tại Điều 76 Luật Nhà ở năm 2023 có quy định:

“Điều 76. Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH

1. Người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ thuộc trường hợp được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

2. Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn.

3. Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.

4. Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị.

5. Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

6. Công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài KCN.

7. Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ; người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước đang công tác.

8. Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

9. Đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 4 Điều 125 của Luật này, trừ trường hợp bị thu hồi nhà ở công vụ do vi phạm quy định của Luật này.

10. Hộ gia đình, cá nhân thuộc trường hợp bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

11. Học sinh, sinh viên đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, trường chuyên biệt theo quy định của pháp luật; học sinh trường dân tộc nội trú công lập.

12. Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong KCN”.

Theo đó, đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH không có người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Được thuê NƠXH trong bao lâu?

Bà Lê Thảo Vy (TP. HCM) là người lao động ngoài khu công nghiệp. Hiện bà muốn thuê NƠXH tại một dự án cho thuê nhà NƠXH.

Theo tìm hiểu của bà Vy, Luật Nhà ở năm 2023, có hiệu lực kể từ ngày 01/8/2024, không còn quy định thời hạn tối đa của hợp đồng thuê NƠXH.

Tuy nhiên, theo Mẫu số 03 Hợp đồng cho thuê NƠXH được ban hành kèm theo Phụ lục VI Thông tư số 05/2024/TT-BXD ngày 31/7/2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở lại quy định: "Các bên tự thỏa thuận về thời hạn thuê nhưng tối đa không vượt quá 05 năm. Đối với NƠXH chỉ để cho thuê thì thời hạn tối đa là 10 năm".

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 quy định hợp đồng trong kinh doanh bất động sản phải được lập thành hợp đồng theo mẫu do Chính phủ quy định. Tuy nhiên, quy định này không áp dụng đối với trường hợp mua bán, thuê mua, thuê NƠXH.

Luật Nhà ở năm 2023 cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành cũng không quy định bắt buộc hợp đồng mua bán, thuê mua, thuê NƠXH phải thực hiện theo mẫu mà chỉ giao cho Bộ Xây dựng ban hành mẫu hợp đồng mua bán, thuê mua, thuê NƠXH.

Bà Vy hỏi, vậy có bắt buộc thực hiện hợp đồng theo mẫu được ban hành kèm theo Thông tư số 05/2024/TT-BXD không?

Việc Thông tư số 05/2024/TT-BXD giới hạn thời gian thuê tối đa như trên có phù hợp với quy định của Luật Nhà ở năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành khác không?

Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:

Tại Khoản 1 Điều 170 Luật Nhà ở năm 2023 quy định đối với thời hạn thuê nhà ở như sau:

"Điều 170. Thời hạn thuê, giá thuê, cho thuê lại nhà ở

1. Bên cho thuê và bên thuê nhà ở được thỏa thuận về thời hạn thuê, giá thuê và hình thức trả tiền thuê nhà ở theo định kỳ hoặc trả một lần; trường hợp Nhà nước có quy định về giá thuê nhà ở thì các bên phải thực hiện theo quy định đó".

Tại khoản 4 Điều 191 Luật Nhà ở năm 2023 quy định về trách nhiệm của Bộ Xây dựng:

"Điều 191. Trách nhiệm của Bộ Xây dựng

... 4. Ban hành và tổ chức thực hiện văn bản pháp luật về nhà ở theo thẩm quyền; quy định tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về nhà ở, nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp; ban hành mẫu hợp đồng mua bán, cho thuê mua, cho thuê NƠXH, nhà ở phục vụ tái định cư, nhà ở thuộc tài sản công".

Tại Thông tư số 05/2024/TT-BXD ngày 31/7/2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Mẫu số 03 Phụ lục VI Hợp đồng thuê NƠXH) trong đó có nêu rõ: thời hạn thuê nhà ở các bên tự thỏa thuận về thời hạn thuê nhưng tối đa không vượt quá 5 năm. Đối với NƠXH chỉ để cho thuê thì thời hạn tối đa là 10 năm.

Đề nghị bà Vy nghiên cứu những quy định nêu trên để thực hiện.

Huy Thảo
Nguyễn Thạc Cường