Cụ thể, giá đồng COMEX kỳ hạn tháng 9 giảm 0,25%, một phần do áp lực chốt lời kỳ hạn. Hơn nữa, sự yếu kém của nền kinh tế Trung Quốc đặc biệt là lĩnh vực bất động sản vẫn đang là lực cản lớn đối với đà tăng của giá đồng.
Đối với thị trường quặng sắt, giá sắt phục hồi 2,01% lên 114,43 USD/tấn. Sắt thép vốn là những mặt hàng đặc biệt nhạy cảm với các kích thích của Chính phủ Trung Quốc, do đó, với triển vọng Trung Quốc sắp ban hành một loạt chính sách mới, giá quặng sắt đã được hỗ trợ.

Ngoài ra, các ngân hàng lớn nhất Trung Quốc cũng đang chuẩn bị cắt giảm lãi suất đối với các khoản thế chấp và tiền gửi hiện có, theo Bloomberg.
Bên cạnh đó, Quảng Châu trở thành thành phố lớn đầu tiên của Trung Quốc tuyên bố nới lỏng các hạn chế thế chấp. Điều này làm gia tăng triển vọng các thành phố khác sẽ nới lỏng các chính sách nhằm vực dậy lĩnh vực bất động sản đang bị khủng hoảng.
Tại thị trường nội địa, tính đến thời điểm hiện tại giá thép đang ở mức giá thấp kỷ lục trong vòng 3 năm trở lại đây, dao động trong khoảng hơn 13 - 14 triệu đồng/tấn. Tuy nhiên, theo giới phân tích, giá thép nội địa sẽ còn tiếp tục xu hướng giảm trong thời gian tới.
Có thể thấy, khó khăn lớn nhất của thị trường thép vẫn là bài toán về nhu cầu tiêu thụ và đây cũng là sức ép chính kéo giá sắt thép trong nước liên tục giảm sâu, đặc biệt là mùa tiêu thụ thấp điểm quý III vẫn chưa kết thúc.
Áp lực vẫn tiềm ẩn, song MXV cho biết nhu cầu được kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn vào giai đoạn quý IV khi một số dự báo từ các doanh nghiệp cho rằng nguồn cung bất động sản sẽ hồi phục nhẹ, qua đó thúc đẩy tiêu thụ thép.
Vừa qua, Công ty Cổ phần Thép Pomia (mã cổ phiếu POM - sàn HoSE) cho biết, sẽ tái khởi động hệ thống luyện phôi thép lò điện tại Nhà máy luyện Thép xây dựng Pomina 3 tại khu công nghiệp Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuối tháng 10 tới. Đây là nhà máy luyện phôi thép lớn nhất phía Nam, tái khởi động trở lại nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng thép phục hồi khi các hoạt động đầu tư công được thúc đẩy vào cuối năm nay, như hàng loạt dự án đầu tư công đang được quyết liệt triển khai, bao gồm: dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, dự án nâng cấp Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, dự án Sân bay Quốc tế Long Thành, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, …
Đặc biệt, siêu dự án Sân bay Quốc tế Long Thành với quy mô vốn khoảng 5,6 tỷ USD sẽ chính thức bắt đầu khởi công từ tháng 9/2023, được dự báo sẽ tạo ra nhu cầu lớn về vật liệu xây dựng tại phía Nam trong thời gian tới. Bên cạnh đó, việc sớm triển khai các dự án cầu cạn cao tốc ở ĐBSCL cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu thép tăng lên.
Thép Pomina cũng dự kiến tái khởi động lò cao (BF) vào đầu năm 2024 để đón đầu sự trở lại của các dự án bất động sản.
Ngoài ra, trong Công điện số 749/CĐ -TTg vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm 2023.
Giai đoạn cuối năm cũng thường là thời điểm nhiều dự án gấp rút đẩy nhanh tiến độ. Khi các công trình xây dựng, dự án cầu đường, hệ thống nhà ở xã hội được thúc đẩy, sẽ tháo gỡ một phần khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất thép trong nước.