Theo thống kê, nguồn cung BĐS bán lẻ nhìn chung duy trì đà tăng trưởng. Tính đến quý 2/2024, nguồn cung tại TP.HCM đạt gần 1,5 triệu m² diện tích cho thuê, tăng 2% theo quý. Dự kiến đến năm 2026, thị trường sẽ có hơn 188.000 m² sàn từ 12 dự án.
Trong khi đó, tại Hà Nội, tổng nguồn cung giảm 1% theo quý nhưng vẫn tăng 4% theo năm. Trong 5 năm qua, nguồn cung đạt mức tăng trưởng trung bình 3%/ năm. Bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc cấp cao, bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội cho biết, nhu cầu thuê tại các trung tâm thương mại (TTTM) đang ở mức cao.
Trong quý 2 vừa qua, Hà Nội ghi nhận nhiều giao dịch sôi động tại các TTTM. Điển hình, thương hiệu 4P’s mở rộng gấp đôi diện tích cửa hàng tại Lotte Center Hà Nội. Thương hiệu Gye Shige, chuỗi cửa hàng nướng Nhật Bản, đã khai trương địa điểm đầu tiên tại Hà Nội trong dự án Lancaster Luminaire.
Tại TP.HCM, dự án mới Vincom Mega Mall Grand Park có tỷ lệ hấp thụ tốt, chiếm 65% tổng lượng tiêu thụ toàn thị trường. Tuy nhiên, bà Minh đánh giá, không phải tất cả TTTM đều thành công trong việc thu hút và giữ được khách thuê. Ngược lại, các thương hiệu mới cũng gặp không ít thách thức khi tìm kiếm diện tích thuê tại các TTTM.
Theo báo cáo quý 2/2024 của Savills tại thị trường Hà Nội cho thấy, công suất thuê giảm 3 điểm % so với quý trước và 2 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 84%.
Trong khi đó, khối đế bán lẻ ghi nhận mức tăng 7% theo năm, nhưng công suất các TTTM lại giảm 4 điểm %. Chỉ có các trung tâm bách hóa vẫn duy trì mức công suất ổn định trong suốt năm qua.
Diện tích cho thuê giảm 49.800 m², trong đó, trung tâm mua sắm có mức giảm đáng kể 54.000 m². Khối đế bán lẻ có diện tích cho thuê thêm lớn nhất với 13.900 m². Công suất thuê tại TTTM giảm dù nhu cầu vẫn cao, là do TTTM đang trong quá trình thay đổi các thương hiệu.
Cùng với đó, nhiều TTTM được triển khai dưới dạng khối đế của tòa chung cư. Mô hình này không hấp dẫn với các nhà bán lẻ bằng các khu TTTM lớn, đặc biệt là với thương hiệu thuộc ngành thời trang, mỹ phẩm, nhà hàng.
Loại hình khối đế bán lẻ chủ yếu thu hút các thương hiệu phòng gym, cà phê. Tuy nhiên, không gian tại đây thường kèm nhiều cột hay các lối thang máy phục vụ căn hộ khiến chúng kém hấp dẫn hơn so với các TTTM lớn như: Lotte Mall, Vincom Retail, Aeon Mall. Những vị trí mặt bằng này được đầu tư kỹ lưỡng về phân bổ khách thuê và truyền thông, tạo ra môi trường mua sắm, giải trí thu hút hơn.
Chuyên gia của Savills cho rằng, giá thuê tăng là một thách thức trong việc tìm thuê mặt bằng đối với các thương hiệu, đặc biệt là những thương hiệu mới.
Tại Hà Nội, giá thuê gộp tầng trệt đã tăng 2% theo quý và 13% theo năm. Giá thuê TTTM tại khu vực trung tâm đã tăng từ 3,1 triệu đồng/m²/tháng lên 3,4 triệu đồng/m²/tháng, trong khi tại các trung tâm bách hóa, giá thuê đạt 2 triệu đồng/m²/tháng.
Do đó, để giải quyết tình trạng còn diện tích trống nhưng thương hiệu mới vẫn khó tìm được vị trí phù hợp, bà Minh cho rằng, chủ đầu tư cần có chiến lược danh mục khách thuê bài bản, đảm bảo cân bằng giữa các nhóm mua sắm tiêu dùng, vui chơi giải trí, đáp ứng theo nhu cầu của thị trường để thu hút khách thuê.