Giải quyết nhiều vấn đề kỹ thuật phức tạp cho Ngành

16:15 10/06/2025
Sáng 10/6, Đảng bộ Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổ chức Đại hội lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đồng chí Phạm Minh Hà - Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng tới dự và chỉ đạo Đại hội.
Thứ trưởng Phạm Minh Hà yêu cầu Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tập trung giải quyết những vấn đề kỹ thuật phức tạp cho Ngành.

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Phạm Minh Hà đánh giá cao và biểu dương chúc mừng Đảng bộ Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã đạt được những kết quả trong nhiệm kỳ vừa qua, góp phần vào phát triển kết cấu hạ tầng, khẳng định vị thế trung tâm nghiên cứu và chuyển giao KHCN hàng đầu của ngành Xây dựng.

Thời gian qua, Viện đã tham mưu cho Bộ Xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn, nhiệm vụ đột xuất trong việc phát triển kết hạ tầng, những vấn đề kỹ thuật phức tạp của Ngành đã được giải quyết. Trong bối cảnh hiện nay, ngành Xây dựng thực hiện khối lượng công việc rất lớn, nhiều vấn đề kỹ thuật phức tạp được đặt ra, đòi hỏi Viện Khoa học và Công nghệ GTVT phải tập trung trí tuệ của đội ngũ các nhà khoa học để giải quyết vấn đề kỹ thuật cho Ngành, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Phạm Minh Hà yêu cầu Đảng bộ Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cần đảm bảo hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra cho nhiệm kỳ mới, tập trung gắn kết công tác Đảng với nhiệm vụ chuyên môn, chú trọng công tác xây dựng Đảng.

Ban Chấp hành Đảng bộ Viện Khoa học và Công nghệ GTVT nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Theo TS Trần Bảo Ngọc - Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Viện đã triển khai thực hiện 54 đề tài KHCN cấp bộ, 01 nhiệm vụ môi trường, một số kết quả nghiên cứu tiêu biểu của Viện được áp dụng vào sản xuất và để lại dấu ấn rõ nét trong các lĩnh vực hoạt động của Ngành.

Thời gian qua, Viện đã giải quyết được một số vấn đề nóng của Ngành về vật liệu, công nghệ trong xây dựng và bảo trì đường bộ như: Nghiên cứu đề xuất, lựa chọn tiêu chuẩn thiết kế thành phần, thi công nghiệm thu hỗn hợp nhựa nóng cho đường ô tô, sân bay phù hợp với điều kiện Việt Nam; nghiên cứu, đánh giá và đề xuất giải pháp xử lý nền đất yếu tại các dự án giao thông đường bộ khu vực ĐBSCL…

Đồng thời, Viện đã đề xuất với Bộ Xây dựng nhiều giải pháp, xây dựng tiêu chuẩn thí nghiệm lún vệt bánh xe; tiêu chuẩn mới về thi công, quản lý chất lượng… cho bê tông nhựa và nhựa đường, tiêu chuẩn mới về thiết kế kết cấu mặt đường mềm, thiết kế xử lý nền đất yếu…

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Viện đã chủ trì biên soạn 110 tiêu chuẩn, 01 quy chuẩn kỹ thuật, trong đó có 08 tiêu chuẩn về công trình cảng biển được thực hiện với sự phối của Nhật Bản. Một số tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật điển hình như: Tiêu chuẩn thiết kế cầu đường sắt, tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô, tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô cao tốc, tiêu chuẩn lớp mặt đường bê tông nhựa - Thi công và nghiệm thu, quy chuẩn Việt Nam về đường bộ cao tốc…

Bên cạnh đó, Viện đã chỉ đạo triển khai công tác quản lý, rà soát hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật của Ngành. Trên cơ sở đó, Viện đã tham mưu, đề xuất Bộ Xây dựng kế hoạch, danh mục biên soạn, hoàn thiện đến năm 2030, bao gồm: Khoảng 400 tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật lĩnh vực đường sắt, 150 tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật lĩnh vực đường bộ, 28 tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật lĩnh vực công trình cảng biển, 28 tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật lĩnh vực hàng không.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Viện được Bộ Xây dựng giao thực hiện 40 nhiệm vụ, với kết quả thực hiện đã góp phần tham mưu cơ chế chính sách về KHCN; triển khai các nhiệm vụ chính trị, đột xuất, cấp bách; duy trì hoạt động của các phòng thí nghiệm trọng điểm; phổ biến hệ thống tiêu chuẩn, tập huấn các chuyên đề và giải pháp KHCN.

Hoạt động hợp tác quốc tế của Viện đã đi vào chiều sâu, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị và đã mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao tầm thế của Viện. Nhiệm kỳ vừa qua, Viện đã thiết lập và hợp tác với đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc; Trung Quốc, Nga… Qua các mối quan hệ hợp tác, đã tổ chức thành công 16 hội nghị, hội thảo KHCN quốc tế thông qua hình thức trực tiếp và trực tuyến; dự án nghiên cứu chống ăn mòn cho cọc thép trong môi trường Việt Nam với Tập đoàn thép Nippon Steel Corporation (Nhật Bản); Chương trình thử nghiệm vật liệu xỉ thép trong xây dựng móng đường ô tô với Tập đoàn thép J E Steel  J E (Nhật Bản); chỉnh sửa, cập nhật 02 tiêu chuẩn Việt Nam về công trình cảng biển Việt Nam  TCVN 11820-1 và TCVN 11820-2  với Viện Phát triển khu vực ven biển hải ngoại Nhật Bản…

Nhiệm kỳ vừa qua, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổ chức thành công nhiều hội thảo khoa học thu hút đông đảo nhà khoa học tham gia.  

Phương hướng nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đảng bộ Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đề ra mục tiêu tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; phát huy vai trò hạt nhân chính trị trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, phát triển Viện trở thành đơn vị nghiên cứu đầu ngành Xây dựng.

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ; tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế; xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học chất lượng cao; phát triển nguồn lực, cải thiện điều kiện làm việc và đời sống cho cán bộ, viên chức và người lao động.

Đảng bộ Viện Khoa học và Công nghệ GTVT phấn đấu hoàn thành 100% nhiệm vụ KHCN đảm bảo đúng tiến độ. Trong đó, số lượng nhiệm vụ được đánh giá đạt ở mức xuất sắc trên 30%; số lượng nhiệm vụ được đưa vào ứng dụng trong các hoạt động của Ngành đạt trên 50%.

Rà soát, cập nhật và đề xuất Bộ Xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật từng bước hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành. Số lượng nhiệm vụ đề xuất phấn đấu gia tăng trung bình hàng năm từ 8 - 10%. Hoàn thành 100% công trình, dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ. Hoàn thành dự án đầu tư của Viện đúng quy định và đảm bảo chất lượng, tiến độ 100%.

Bình luận