Trên đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tại phiên họp thứ tám của Ban Chỉ đạo, diễn ra ngày 15/7.
Phiên họp tập trung đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2024; thảo luận phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024 và những giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong triển khai các nhiệm vụ CCHC thời gian tới.
8 kết quả nổi bật trong công tác CCHC 6 tháng đầu năm
Các báo cáo, ý kiến tại phiên họp thống nhất đánh giá, công tác CCHC trong 6 tháng đầu năm đạt 8 kết quả tích cực, nổi bật: Công tác chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện CCHC được triển khai bài bản, bám sát thực tiễn, phát huy hiệu quả; Công tác cải cách thể chế, xây dựng pháp luật được quan tâm, có nhiều đổi mới; Cải cách tổ chức bộ máy được thực hiện quyết liệt và có nhiều chuyển biến tích cực; Cải cách chế độ công vụ có nhiều chuyển biến tích cực; Cải cách tài chính công được triển khai tích cực; Chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Chính phủ số được triển khai quyết liệt, hiệu quả và đi vào thực chất; Một số điển hình tốt như Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Trị, Hậu Giang, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, NHNN, Bộ GTVT, Bộ Tài chính…
Chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC và những nguyên nhân, Thủ tướng khái quát một số bài học kinh nghiệm quan trọng.
Theo đó, phải triển khai nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CCHC. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn về pháp lý, kịp thời rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật, cơ chế, chính sách để huy động mọi nguồn lực phát triển đất nước.
Phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt trong trong thực hiện CCHC, nhất là người đứng đầu các Bộ, ngành, địa phương, xác định "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ hiệu quả". Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của CCHC; xác định chuyển đổi số là một công cụ quan trọng trong CCHC, nhất là cải cách TTHC.
Tăng cường đối thoại, lắng nghe và kịp thời phát hiện, xử lý ngay những vấn đề phát sinh một cách linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nghiêm cấm việc đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; thực hiện tốt cơ chế khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức trong thực thi công vụ
Đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, nhất là truyền thông chính sách; chú trọng đưa tin người tốt, việc tốt, những cách làm hay, điển hình bứt phá; lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực; góp phần củng cố niềm tin, tạo đồng thuận và không khí phấn khởi trong toàn xã hội.
“5 đẩy mạnh” trong cải cách hành chính để huy động mọi nguồn lực cho phát triển
Định hướng thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm, tinh thần "5 đẩy mạnh" gồm: Đẩy mạnh rà soát các quy định, tháo gỡ khó khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn về thể chế, cơ chế, chính sách; đẩy mạnh đối thoại, chia sẻ, xử lý vướng mắc, bất cập cho người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phòng chống, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, xã hội số, công dân số, số hóa dữ liệu, hồ sơ; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên tất cả các lĩnh vực, tất cả các giao dịch.
Về nhiệm vụ chung, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, các thành viên Ban Chỉ đạo khẩn trương rà soát, xác định rõ những điểm nghẽn đang cản trở hoạt động CCHC, đề xuất các giải pháp cụ thể để tháo gỡ; ưu tiên giải quyết ngay những vấn đề nóng, cấp bách, bức xúc trong nhân dân.
Các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ban Chỉ đạo và các nhiệm vụ CCHC đề ra theo kế hoạch của từng cơ quan, đơn vị. Đẩy nhanh tiến độ ban hành các văn bản quy định chi tiết, nhất là đối với các luật đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
Đồng thời đẩy mạnh rà soát, đề xuất phương án xử lý đối với các quy định còn mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, không phù hợp thực tiễn; rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh; tăng cường phân cấp, phân quyền.
Tập trung thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành trong tháng 9/2024, bảo đảm ổn định tổ chức để các địa phương tiến hành đại hội Đảng bộ các cấp năm 2025. Tăng cường thanh tra, kiểm tra để nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ.
Tập trung rà soát, sửa đổi, hoàn thiện cơ chế, chính sách, cải tiến quy trình, thủ tục để giải quyết những "nút thắt" về pháp lý và nguồn lực tạo điều kiện thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024. Tập trung phân bổ xong vốn đầu tư công năm 2024 trong tháng 7 và phấn đấu giải ngân cả năm đạt trên 95%; thực hiện điều chuyển vốn cho những nơi làm tốt, giải ngân hiệu quả.
Cùng với đó, đề xuất khen thưởng, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong CCHC 6 tháng, phê bình, rút kinh nghiệm kịp thời.
Thủ tướng giao UBND TP Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Quảng Ninh tổ chức triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thí điểm từ tháng 9/2024 đến cuối năm 2025.
Báo cáo tổng kết công tác chuyển đổi số và xây dựng Chính phủ điện tử của Bộ Xây dựng năm 2023 cho biết, Bộ đã hoàn thành 13/13 các nội dung yêu cầu về việc kiểm tra và đánh giá hệ thống an toàn bảo mật thông tin đối với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Đồng thời, hoàn thành kết nối hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Bộ Xây dựng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền; số hóa kết quả giải quyết TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Bộ Xây dựng.
Cũng trong năm 2023, Bộ Xây dựng đã ban hành Kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo chuyển đổi số; Kế hoạch cung cấp dữ liệu mở giai đoạn 2023 - 2025 và Kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Đáng chú ý, hệ thống thông tin giải quyết TTHC đã có hơn 10 nghìn tài khoản đăng ký; hơn 13 nghìn hồ sơ đồng bộ trạng thái lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Bên cạnh đó, có hơn 9 nghìn hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC được nộp trực tuyến, tăng gấp 3 lần so với năm 2022 và hơn 7,5 nghìn giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền gần 3 tỷ đồng.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn về pháp lý, kịp thời rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật, cơ chế, chính sách để huy động mọi nguồn lực phát triển đất nước. 

