Phát biểu tại Hội nghị, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, Luật Công đoàn (sửa đổi) được xác định là đạo luật khó, vừa bảo đảm để Công đoàn thực hiện tốt vai trò là tổ chức chính trị - xã hội, vừa làm tốt vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ người lao động.
Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, việc sửa đổi Luật Công đoàn lần này phải đảm bảo cho Công đoàn Việt Nam, tổ chức rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động, ngày càng lớn mạnh, hoạt động hiệu quả, thu hút được đông đảo người lao động tham gia.
Ông Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, sửa Luật Công đoàn cần kế thừa những nội dung đã khẳng định được tính hợp lý, ổn định, hiệu quả trong quá trình thực hiện. Việc sửa đổi phải phù hợp với thể chế chính trị, phù hợp với yêu cầu phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế dưới sự lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Việc sửa Luật Công đoàn trong bối cảnh hiện nay cũng đã có nhiều thay đổi so với thời điểm ban hành Luật Công đoàn 2012, cùng với đó là yêu cầu tuân thủ các tiêu chuẩn lao động quốc tế cơ bản mà Việt Nam đã và sẽ tham gia, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; tình hình công nhân Công đoàn cũng có những thay đổi quan trọng…
Tại Hội nghị, các đại biểu nhất trí cao với việc giữ 2% kinh phí công đoàn, cho rằng rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay, đáp ứng yêu cầu, mong muốn của người lao động. Về tài chính công đoàn cần đảm bảo công đoàn được chủ động, giảm bớt các thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo việc giám sát, thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng...
Nhiều ý kiến bày tỏ đồng tình, đánh giá cao với quy định tại Khoản 4 Điều 26 đảm bảo về tổ chức bộ máy, cán bộ công đoàn của dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi). Khoản 4, điều 26 Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) quy định: Tổng Liên đoàn quyết định số lượng cán bộ công đoàn chuyên trách là người làm việc theo hợp đồng lao động trong các cơ quan chuyên trách của công đoàn và công đoàn cơ sở theo từng giai đoạn, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, số lượng đoàn viên công đoàn, người lao động và khả năng tài chính của công đoàn.
Nhiều ý kiến cho rằng đây là quy định là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay, khi số lượng đoàn viên liên tục tăng, công đoàn cơ sở liên tục phát triển.
Từ kinh nghiệm thực tiễn hoạt động và sự tâm huyết với tổ chức Công đoàn, các đồng chí nguyên lãnh đạo Tổng Liên đoàn đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực vào dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi). Trong đó, các đại biểu đánh giá cao dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đã cụ thể hóa về quyền đại diện của Công đoàn đã được Hiến pháp quy định, trong đó có quyền giám sát, phản biện của Công đoàn; đặc biệt, đồng tình với việc giữ 2% kinh phí Công đoàn là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
Góp ý vào Điều 26, ông Dương Văn Sao, nguyên ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, nên nghiên cứu bổ sung thêm vào khoản 3, Điều 26 liên quan đến cán bộ công đoàn ngoài theo địa bàn, có thể thêm yếu tố ngành nghề.
Ông Đinh Ngọc Quý, Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội - đơn vị thẩm tra dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) cho biết, dự thảo Luật đã kế thừa những vấn đề cốt lõi nhất của Luật Công đoàn trước đây; đồng thời trao đổi với các đại biểu về quan điểm, quá trình xây dựng dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).
Chia sẻ tại Hội nghị, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, 2% là mức đóng đã được áp dụng từ năm 1957, nhằm đảm bảo nguồn tài chính cho tổ chức công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.
Việc giữ nguyên mức đóng này đã tạo ra nhiều ý kiến tranh luận trong thời gian qua. Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định, tỷ lệ 2% là phù hợp với thực tế và đóng góp vào việc bảo đảm phúc lợi ổn định cho người lao động. Bên cạnh đó, các khảo sát tại các công đoàn cơ sở cũng cho thấy, mức đóng này đã giúp tăng cường khả năng chăm lo cho đoàn viên công đoàn, từ các hoạt động phúc lợi, thăm hỏi đến các chương trình đào tạo nâng cao kỹ năng.
75% số kinh phí này đã được phân bổ cho công đoàn cơ sở để sử dụng trực tiếp cho các hoạt động phúc lợi của người lao động, bao gồm thăm hỏi ốm đau, quà tết, hỗ trợ văn hóa, thể thao…
Tổ chức công đoàn cho rằng, việc giữ nguyên mức đóng này được đánh giá là cần thiết để đảm bảo không gây ra cú sốc về phúc lợi cho người lao động, đặc biệt trong bối cảnh tổ chức công đoàn đang nỗ lực thu hút và bảo vệ quyền lợi của đoàn viên.
Bên cạnh đó, để đảm bảo tính công khai, minh bạch trong việc sử dụng tài chính công đoàn, dự thảo Luật đã bổ sung các quy định mới về kiểm tra, thanh tra, và kiểm toán công đoàn. Các điều 31, 32 và 33 trong dự thảo đều được chỉnh sửa nhằm tăng cường giám sát của các cơ quan chức năng, đảm bảo việc sử dụng kinh phí công đoàn được thực hiện một cách minh bạch và hiệu quả.
Ngoài ra, Điều 34 bổ sung một quy định hoàn toàn mới về việc công khai tài chính công đoàn, đảm bảo rằng mọi hoạt động liên quan đến tài chính đều được kiểm tra và công khai định kỳ...
Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trân trọng cảm ơn những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đồng chí nguyên lãnh đạo Tổng Liên đoàn vào dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi); đồng thời cho biết, Tổng Liên đoàn sẽ tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) để trình Quốc hội.
Ông Nguyễn Đình Khang cũng khẳng định, Luật Công đoàn (sửa đổi) được xác định là đạo luật khó, vừa bảo đảm để công đoàn thực hiện tốt vai trò là tổ chức chính trị - xã hội, vừa làm tốt vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ người lao động.
Tổng LĐLĐ Việt Nam xác định, việc sửa đổi Luật Công đoàn lần này phải đảm bảo cho Công đoàn Việt Nam, tổ chức rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động, ngày càng lớn mạnh, hoạt động hiệu quả, thu hút được đông đảo người lao động tham gia.
Sửa Luật Công đoàn cần kế thừa những nội dung đã khẳng định được tính hợp lý, ổn định, hiệu quả trong quá trình thực hiện; việc sửa đổi phải phù hợp với thể chế chính trị, phù hợp với yêu cầu phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế dưới sự lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, được sự phân công của Quốc hội, Tổng Liên đoàn đã tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan chuẩn bị dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5, 6/2024)
Trên cơ sở ý kiến của các Đại biểu Quốc hội, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, đến nay cơ bản đã hoàn thành, chuẩn bị trình Quốc hội xem xét thông qua vào Kỳ họp thứ 8, dự kiến báo cáo tại hội trường vào ngày 24/10, thông qua vào ngày 26/11.
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh, quá trình chuẩn bị dự thảo Luật được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá là nghiêm túc, thận trọng, chất lượng. Kết quả đạt được đến nay là sự cố gắng rất lớn của Tổng LĐLĐ Việt Nam.