UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 5798/UBND-ĐT về việc tăng cường kiểm soát, nâng cao chất lượng tham mưu, đề xuất, tổng hợp danh mục giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư; lập, thẩm định, trình phê duyệt chủ trương và dự án đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị của Thành phố.
Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan bám sát định hướng phát triển hạ tầng hiện đại, thông minh được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII, cũng như kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.
“Thành phố nhấn mạnh nguyên tắc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, tập trung cho các dự án có sức lan tỏa, dự án kết nối giữa các vùng, khu vực đô thị và tạo không gian phát triển, động lực tăng trưởng mới cho Thủ đô”, Công văn nêu rõ.
UBND Thành phố cũng yêu cầu quá trình lập kế hoạch và quyết định đầu tư phải đặt tiêu chí hiệu quả lên hàng đầu, phù hợp khả năng cân đối vốn của từng cấp, đồng thời xóa bỏ cơ chế "xin - cho" trong phân bổ vốn đầu tư công. Việc lựa chọn, giao chủ đầu tư phải bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, phát huy vai trò của các sở chuyên ngành như Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở NN&MT.
Các dự án hạ tầng cần được nghiên cứu tổng thể, đầu tư đồng bộ, phân kỳ hợp lý, nhất là đối với những công trình theo tuyến hoặc chưa đủ nguồn lực để triển khai toàn bộ. Thành phố đồng thời yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý đầu tư xây dựng, xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, đề cao vai trò người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
UBND Thành phố phân công Sở Xây dựng chủ trì phối hợp Sở Quy hoạch - Kiến trúc tổng hợp nhu cầu đầu tư hạ tầng kỹ thuật đô thị, phân nhóm lĩnh vực (giao thông, thoát nước, cấp nước, cây xanh - công viên - vườn hoa…), sắp xếp thứ tự ưu tiên, hoàn thành trước 10/11/2025; đồng thời rà soát toàn bộ các dự án giao thông dở dang, kéo dài nhiều năm để xử lý dứt điểm.
Sở Tài chính tham mưu cân đối vốn ngân sách, huy động các nguồn lực đầu tư khác, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực UBND cấp xã trong triển khai dự án, hoàn thành trước 20/11/2025.
Các BQLDA chuyên ngành và UBND các xã, phường khẩn trương tổng hợp, báo cáo danh mục các dự án đang và chuẩn bị đầu tư, gửi Sở Xây dựng trước ngày 05/11/2025.
Các sở, ngành liên quan như NN&MT, Quy hoạch - Kiến trúc, Công Thương, Viện Quy hoạch xây dựng chủ động phối hợp đề xuất các dự án cần thiết, bảo đảm tính đồng bộ và hiệu quả đầu tư.
UBND TP Hà Nội khẳng định, việc siết chặt quy trình, tăng tính minh bạch và loại bỏ cơ chế “xin - cho” trong đầu tư hạ tầng đô thị là bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư công, hướng tới phát triển một Hà Nội văn minh, hiện đại và bền vững.
Ngoài 18 cầu đã có quy hoạch, mới đây UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận phương án xây bổ sung thêm 10 cầu qua sông Hồng.
Theo Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ có 18 cầu vượt qua sông Hồng, hiện đã có 9 cầu đã xây dựng, 7 cầu đã khởi công năm 2025, còn 2 cầu chưa khởi công là cầu Thăng Long mới và cầu Phú Xuyên.
Với 10 cầu được đề xuất xây bổ sung, ngày 28/10, đại diện Sở Xây dựng cho biết, đây là danh sách các cầu được liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án “Xây dựng Đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng” đưa ra và thuộc danh mục các công trình sẽ được xây dựng khi dự án được thành phố Hà Nội chấp thuận cho đầu tư. Như vậy, cùng với 2 cây cầu Thăng Long mới và Phú Xuyên chưa khởi công, thì thời gian tới Hà Nội sẽ có thêm 12 cầu qua sông Hồng được xây mới.
10 cầu vượt sông Hồng được liên danh nhà đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả - Văn Phú Invest tại dự án Đại lộ - cảnh quan sông Hồng lên danh sách để đầu tư, gồm các cầu: Liên Trung, Tàm Xá, An Dương, Ngọc Thụy, Cự Khối, Bát Tràng, Khuyến Lương…
Đến nay 9 cây vượt sông Hồng đã hoàn thành và đang khai thác, gồm: Long Biên, Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy 1, Vĩnh Tuy 2, Thanh Trì, Vĩnh Thịnh, Văn Lang và Nhật Tân; 7 cây cầu được khởi công xây dựng trong năm nay gồm Tứ Liên, Ngọc Hồi, Vân Phúc, Mễ Sở, Hồng Hà, Thượng Cát và Trần Hưng Đạo; 2 cầu chưa khởi công cầu Thăng Long mới và cầu Phú Xuyên.

TP Hà Nội nhấn mạnh nguyên tắc đầu tư hạ tầng đô thị có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, tập trung cho các dự án có sức lan tỏa, dự án kết nối giữa các vùng, khu vực đô thị và tạo không gian phát triển, động lực tăng trưởng mới cho Thủ đô. 

