Theo đó, 3 dự án cao tốc do Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền/cơ quan chủ quản, gồm: cao tốc Dầu Giây - Tân Phú; Chợ Mới - Bắc Kạn; Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Bên cạnh đó là 16 dự án khác gồm: Đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì, tỉnh Vĩnh Phúc; cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng; đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn; Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM; xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B (ODA); cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT; đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1; cải tạo, mở rộng Quốc lộ 46 đoạn TP Vinh - Nam Đàn; Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ 53, 62, Nam Sông Hậu tại ĐBSCL; Quốc lộ 4B Lạng Sơn; đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1…
Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ nỗ lực hoàn thành, đưa vào khai thác 23 dự án, trong đó có 2 dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1.
Bộ GTVT cũng sẽ phấn đấu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt quan trọng quốc gia như: TP.HCM - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Long Thành - Thủ Thiêm, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Cùng với đó, năm 2024, Bộ GTVT sẽ phối hợp, hỗ trợ các địa phương hoàn thiện hồ sơ để khởi công 11 dự án đường bộ cao tốc do địa phương được giao là cơ quan chủ quản; rà soát, ưu tiên bố trí vốn các dự án quan trọng quốc gia, các dự án quan trọng, động lực.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, trong năm 2023, Bộ này đã khởi công 26 dự án giao thông; đã hoàn thành 20 dự án, trong đó có 9 dự án thành phần đường bộ cao tốc với chiều dài 475 km nâng tổng số km đường bộ cao tốc đưa vào khai thác trên cả nước lên 1.892 km...