Hoàn thiện khung pháp lý để phát triển ngành hàng không hiện đại, an toàn, bền vững và hội nhập

16:50 25/04/2025
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho rằng, các tham luận, ý kiến đóng góp của đại diện các cơ quan, đơn vị, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) sẽ dần được xây dựng hoàn thiện, góp phần phát triển ngành hàng không hiện đại, an toàn, bền vững và hội nhập.

5 nhóm chính sách lớn

Sáng nay (25/4), Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Tham vấn chính sách xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế). Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn chủ trì; lãnh đạo Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cùng đại diện nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hiệp hội, nhà quản lý, nhà khoa học tham dự sự kiện.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị Tham vấn chính sách xây dựng Luật HKDDVN (thay thế).

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (HKDDVN) đầu tiên được Quốc hội thông qua năm 1991. Hiện tại, Luật HKDDVN đang có hiệu lực được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 11 (Luật số 66/2006/QH11) và tại kỳ họp thứ 8 được Quốc hội khóa 13 sửa đổi, bổ sung một số điều.

“Đến nay, qua gần 19 năm thực hiện, Luật HKDDVN đã góp phần thiết lập hành lang pháp lý vững chắc, giúp cho ngành hàng không phát triển mạnh mẽ; năng lực giám sát an toàn bay được trưởng thành và được các Tổ chức và cộng đồng quốc tế ghi nhận; hệ thống cảng hàng không được nâng cấp, mở rộng; thị trường hàng không và thị phần vận chuyển quốc tế không ngừng gia tăng; hoạt động hàng không chung ngày càng đa dạng; ngành hàng không ngày càng khẳng định vai trò là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, hiện nay bối cảnh có nhiều thay đổi, thế giới có nhiều biến động, kinh tế Việt Nam cũng có nhiều thay đổi theo hướng lớn mạnh hơn nên hạ tầng hàng không ngày càng quá tải, đặt ra những thách thức lớn đối với ngành hàng không. Đó còn chưa kể, nhiều Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định liên quan đến lĩnh vực hàng không dân dụng cần thực hiện…

Trong khi đó, huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển mạng cảng hàng không khó khăn vì trông cậy vào Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và ngân sách nhà nước…

Do đó, việc xây dựng Luật HKDDVN (thay thế) là cần thiết và cấp bách, nhằm thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, thực thi đầy đủ nghĩa vụ của quốc gia thành viên ICAO; khơi thông các điểm nghẽn, tạo ra động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

“Trên cơ sở định hướng lớn của Đảng và Nhà nước cũng như yêu cầu hội nhập quốc tế, Bộ Xây dựng - với vai trò là cơ quan chủ trì đề xuất được Chính phủ giao - đã tiến hành xây dựng dự thảo Hồ sơ chính sách Luật HKDDVN (thay thế). Trong đó nổi bật là 5 nhóm chính sách lớn, gồm: Hoàn thiện khung pháp lý về công tác quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không dân dụng; Hoàn thiện khung pháp lý về an toàn hàng không; Hoàn thiện khung pháp lý về an ninh hàng không; Hoàn thiện khung pháp lý về cảng hàng không, sân bay; Hoàn thiện khung pháp lý về vận chuyển hàng không”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Trong khi đó, theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý để ngành hàng không phát triển và hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Thực tế cũng chứng minh, Việt Nam là thị trường hàng không năng động và có tốc độ tăng trưởng đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

“Thời gian qua, Đảng và Nhà nước cũng đặc biệt quan tâm đến phát triển kết cấu hạ tầng hàng không. Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang dần về đích, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất đã đưa vào khai thác, nhà ga T2 Nội Bài đang được mở rộng, nhiều cảng hàng không, sân bay đang được đầu tư xây dựng…”, ông Dũng dẫn chứng và cho rằng, điều đó cũng đòi hỏi những cơ chế, chính sách cần thay đổi, bổ sung để đáp ứng đòi hỏi thực tiễn, giúp ngành hàng không phát triển bền vững và việc thay thế Luật HKDDVN là cần thiết. Dự kiến, Luật này sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp cuối năm 2025 theo quy trình tại một kỳ họp và theo trình tự, thủ tục rút gọn.

“Mổ xẻ” nhiều vấn đề

Tại Hội nghị Tham vấn chính sách xây dựng Luật HKDDVN (thay thế), đại diện nhiều cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội đã góp ý những nội dung quan trọng, đặc biệt là đối với 5 nhóm chính sách lớn mà dự thảo Hồ sơ chính sách Luật HHDDVN (thay thế) đề cập.

Ông Nguyễn Mạnh Kiên - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nêu ý kiến tại Hội nghị

Theo ông Nguyễn Mạnh Kiên - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, vùng trời của Việt Nam giống như một tài nguyên, vấn đề là quản lý, khai thác như thế nào cho hiệu quả và an toàn.

“Mỗi ngày có hàng nghìn chuyến bay cất, hạ cánh, cho thấy nhu cầu sử dụng vùng trời rất lớn và trong tương lai còn lớn hơn nữa với tốc độ phát triển nhanh của hàng không. Điều này đòi hỏi phải thay đổi, cải tiến cách thức quản lý, điều hành, cả với hoạt động hàng không thường lệ và hàng không chung, bay dịch vụ….”, ông Kiên nêu ý kiến và cho rằng, trong bối cảnh xuất hiện nhiều phương thức bay mới, phối hợp giữa dân sự và quân sự, hay như việc có nhiều thiết bị bay mới, rồi yêu cầu hội nhập quốc tế…, đòi hỏi cơ chế, chính sách phải song hành và làm làm sao không cản trở sự phát triển chung của ngành hàng không.

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Đinh Thị Phương Lan ủng hộ 5 nhóm chính sách lớn được đề cập trong dự thảo Hồ sơ chính sách Luật HKDDVN (thay thế).  

Cho biết ủng hộ 5 nhóm chính sách lớn, song Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Đinh Thị Phương Lan lưu ý ban soạn thảo về tên gọi của Luật để tạo không gian áp dụng các chính sách, không chỉ với hàng không dân dụng mà còn với hàng không chung, chuyên dùng. Đồng thời, trong Luật cũng nên thiết kế một số nguyên tắc cơ bản về quy hoạch cảng hàng không, bởi thực tế có địa phương có nhiều hơn 1 sân bay.

Trong khi đó, ông Tô Đình Dũng - Phó Chủ tịch Hội KH&CN Hàng không Việt Nam lại đặc biệt quan tâm đến vấn đề đồng bộ và tối ưu các công nghệ, không chỉ với hãng hàng không mà còn với đơn vị quản lý bay, khai thác cảng.

“Đồng thời, Luật này khi được ban hành phải tạo cơ chế khuyến khích đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, bởi đặc thù của hàng không là đòi hỏi rất cao về an toàn với những quy trình khắt khe. Nếu không có cơ chế khuyến khích sẽ không thúc đẩy sự thay đổi”, Phó Chủ tịch Hội KH&CN Hàng không Việt Nam nói và kỳ vọng Luật HKDDVN sắp tới sẽ giúp quy trình ra quyết định nhanh hơn. Cùng với đó, khơi dậy và phát huy các nguồn lực.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội.

Với vai trò cơ quan thẩm tra khi dự luật được trình Quốc hội, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội lưu ý ban soạn thảo về các nội dung chồng chéo với các luật khác. Ngoài ra, đảm bảo các quy trình về an ninh, an toàn, không chỉ với hoạt động hàng không thường lệ mà với cả các hoạt động bay khác.

Trên cơ sở ghi nhận các ý kiến đóng góp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết, các ý kiến đã bám sát thực tiễn quản lý, kinh doanh và khai thác trong lĩnh vực hàng không, thể hiện sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao đối với việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về hàng không dân dụng.

“Chúng tôi sẽ nghiên cứu, tiếp thu để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Hồ sơ chính sách Luật HKDDVN (thay thế), trình Chính phủ trong tháng 5/2025, bảo đảm chất lượng, tiến độ và yêu cầu của chương trình xây dựng pháp luật”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói và mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ, sự hỗ trợ tích cực của các chuyên gia, nhà quản lý, hiệp hội… trong việc xây dựng, hoàn thiện Luật HKDDVN (thay thế), góp phần phát triển ngành hàng không hiện đại, an toàn, bền vững và hội nhập.

Bình luận