
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 6093/VPCP-CN ngày 01/7/2025 về việc kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước.
Không nêu và phân tích cụ thể về Kết quả kiểm tra
Xét báo cáo của Bộ Tài chính tại Văn bản số 8747/BTC-QLĐT ngày 19/6/2025, về việc kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước (nay là tỉnh Đồng Nai), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Tài chính rút kinh nghiệm một số vấn đề sau:
Thứ nhất, thời gian hoàn thành báo cáo chậm so với yêu cầu của Phó Thủ tướng. Tại Văn bản số 4755/VPCP-CN ngày 29/5/2025 của Văn phòng Chinh phủ, Phó Thủ tướng yêu cầu thời hạn báo cáo là ngày 10/6/2025, song đến ngày 19/6/2025 Bộ Tài chính mới có báo cáo.
Thứ hai, nội dung báo cáo chưa thể hiện đúng trách nhiệm, chức năng của cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu, không thể hiện được vai trò của cơ quan chuyên môn về quản lý hoạt động đấu thầu.
Chưa thực hiện đúng quy định đối với công tác kiểm tra hoạt động lựa chọn nhà thầu tại Thông tư số 23/2024/TT-BKHĐT ngày 31/12/2024 của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT (nay là Bộ Tài chính), quy định chi tiết mẫu hồ sơ yêu cầu, báo cáo đánh giá, báo cáo thẩm định, kiểm tra, báo cáo tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu.
Không nêu và phân tích cụ thế về Kết quả kiểm tra và không nêu nội dung kết luận và các kiến nghị cụ thể đối với đơn vị được kiềm tra, kiến nghị đối với các cấp có thẩm quyền.
Đáng chú ý, Bộ Tài chính chưa làm tròn trách nhiệm khi Phó Thủ tướng Chính phủ giao kiểm tra năng lực, kinh nghiệm của Tổ chuyên gia, song Bộ Tài chính báo cáo chỉ kiểm tra về Chứng chỉ đấu thầu và giao BQLDA chịu trách nhiệm bảo đảm năng lực, kinh nghiệm của các thành viên Tổ chuyên gia...
Cần báo cáo rõ và có kiến nghị cụ thể
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương báo cáo rõ và có kiến nghị cụ thể, rõ ràng theo đúng chức năng, nhiệm vụ và quy định tại Thông tư số 23/2024/TT-BKHĐT, trong đó có nhận xét, đánh giá đối với nội dung E-HSMT đã bảo đảm đúng quy định, đặc biệt đối với yêu cầu về BIM có dẫn tới cách hiểu khác nhau hay không?
Yêu cầu về việc chào ký hiệu, mã hiệu, nhãn mác (nếu có) và xuất xứ của vật tư, thiết bị chính có phù hợp với hướng dẫn tại Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT ngày 17/11/2024 của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT (nay là Bộ Tài chính) hướng dẫn việc cung cấp, đăng tải thông tin về lựa chọn nhà thầu và mẫu hồ sơ đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hay không? Yêu cầu về tiêu chuẩn đánh giá năng lực thiết bị và đánh giá về thiết bị tại yêu cầu về mặt kỹ thuật có bảo đảm thống nhất hay không?
Trường hợp, nếu có sự không thống nhất, thì có ảnh hưởng đến kết quả đánh giá E-HSDT và làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu hay không?
Quá trình đánh giá E-HSDT của các nhà thầu của Tổ chuyên gia, chủ đầu tư đã bảo đảm đúng theo yêu cầu của E-HSMT, đặc biệt đã bảo đảm tính chính xác, khách quan, thống nhất trong việc đánh giá về thiết bị thi công giữa yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm và yêu cầu về kỹ thuật?
Việc Tổ chuyên gia không làm rõ E-HSDT theo quy định tại Điều 28 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, có bảo đảm tính chính xác về kết quả đánh giá E-HSDT?...
Đối với năng lực của Tổ chuyên gia, đề nghị Bộ Tài chính có nhận xét, đánh giá về năng lực, kinh nghiệm, số lượng và yêu cầu đối với thành viên Tổ chuyên gia theo quy định của pháp luật về đấu thầu, không chỉ qua yêu cầu về chứng chỉ; đặc biệt xem xét các khía cạnh năng lực, kinh nghiệm trong việc khác nhau giữa Báo cáo đánh giá chi tiết và Báo cáo tổng hợp; không tiến hành làm rõ E-HSDT...
Về kết quả lựa chọn nhà thầu, đề nghị Bộ Tài chính có nhận xét, đánh giá cụ thể về kết quả đánh giá E-HSDT, thẩm định, trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, đã bảo đảm chính xác, khách quan, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế hay chưa; Nhà thầu được đề nghị trúng thầu đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm và giải pháp khả thi thực hiện gói thầu theo yêu cầu về tiến độ chất lượng.
Bộ Tài chính phải có kiến nghị cụ thể, rõ ràng đối với việc xử lý tiếp theo như: Tiếp tục ký kết với nhà thầu được lựa chọn hoặc cần phải yêu cầu chủ đầu tư, bên mời thầu, Tổ chuyên gia hoàn thiện nội dung gì hoặc các biện pháp cần thiết khác.
Phó Thủ tướng đồng thời đề nghị Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bình Phước hoàn thiện báo cáo, gửi Thủ tướng Chính phủ trước ngày 05/7/2025, không để chậm trễ gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Dự án.
Trước đó, tại Văn bản số 8747/BTC-QLĐT ngày 19/6/2025 Bộ Tài chính cho biết, về nội dung E-HSMT liên quan đến quy định về ứng dụng Mô hình thông tin công trình (BIM), việc chủ đầu tư quyết định áp dụng BIM đối với gói thầu xây lắp trong giai đoạn thi công là phù hợp. Tuy nhiên, chủ đầu tư chịu trách nhiệm xác định các tiêu chí đánh giá BIM bảo đảm rõ ràng, minh bạch, khả thi, không dẫn đến cách hiểu khác nhau giữa các nhà thầu khi đề xuất nội dung này trong E-HSDT.
Về đánh giá E-HSDT, theo Bộ Tài chính, việc Tổ chuyên gia đánh giá các nhà thầu không đáp ứng về tổ chức thực hiện BIM trong gói thầu căn cứ theo các tiêu chí trong mục 3.2 Chương III của E-HSMT, chủ đầu tư chịu trách nhiệm trong việc rà soát kết quả đánh giá của Tổ chuyên gia phù hợp với quy định của E-HSMT và nội dung đề xuất của các nhà thầu trong E-HSDT.
Dự án xây dựng cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước dài 7 km, do BQLDA đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư. UBND tỉnh Bình Phước cũng đã động thổ triển khai Dự án vào 14/12/2024.