Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị “Góp ý sửa đổi Luật Nhà ở - Luật Kinh doanh BĐS, để phát triển nhà ở và thị trường BĐS” do Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) tổ chức chiều 28/4 tại Hà Nội.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho biết, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đất đai có liên quan chặt chẽ và tác động tới thị trường BĐS. Cả 3 luật đều có những vướng mắc.
“Thứ nhất, phạm vi áp dụng Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS hiện nay như thế nào trong mối quan hệ với luật khác? Điều chỉnh những gì để tránh sự chồng chéo?
Thứ hai, trong bối cảnh hiện nay, việc sửa đổi hai Luật này thì vấn đề nào cần kế thừa, tức là luật cũ vẫn có cái tốt không thể xoá bỏ; điều gì cần kế thừa, bổ sung, sửa đổi để phù hợp với thực tế.
Thứ ba, phải phát triển các vấn đề mà trong các văn bản dưới luật đã và đang quy định thấy hợp lý thì cần đưa vào luật như Nghị định 99, Thông tư 02, Thông tư 06… Nhưng quy định tại nghị định hay thông tư đưa vào luật thì phải phù hợp để không có nhiều thủ tục hành chính. Ngoài ra, cần xác định mối quan hệ giữa 2 luật để tránh chồng chéo, mâu thuẫn…” - Ông Nguyễn Mạnh Khởi nêu quan điểm và phân tích.
.jpg)
Nêu ý kiến tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách VNREA cho biết, chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định phát triển nhà ở và thị trường BĐS là một trong những nội dung quan trọng của chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là xây dựng quỹ nhà ở cho các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo, nhà ở công nhân, cán bộ, chiến sĩ, lực lượng vũ trang… Bộ Xây dựng đã xác định mục tiêu phát triển nhà ở là một trong các trọng tâm giai đoạn tới.
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam nhìn nhận, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS liên quan trực tiếp và chặt chẽ với Luật Xây dựng.
Vì vậy, việc sửa đổi hai luật này cần đồng bộ và dựa trên Luật Xây dựng để tránh tình trạng chồng chéo giữa các luật, gây khó khăn, cản trở cho thị trường BĐS.
“Có thể thấy, có khoảng 12 luật đang liên quan và điều phối đến thị trường BĐS, nếu các luật không thống nhất sẽ tạo ra rất nhiều vướng mắc, chồng chéo. Vì vậy, sự thống nhất quan điểm về chỉnh sửa luật giữa các cơ quan quản lý là hết sức cần thiết” - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam chia sẻ.
Trong khi đó, TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV nêu rõ những vướng mắc luật hiện nay và cho rằng cần chờ để sửa đồng bộ.

“Về Luật Kinh doanh BĐS, chúng ta nên thêm hai chương gồm: Chương về tài chính và chương về chuyển đổi số để nhằm đem đến những thông tin, dữ liệu về BĐS. Đây là chính là những tài nguyên rất quan trọng. Vì vậy việc quy định rõ về vấn đề này là hết sức cần thiết. Ngoài ra, nên thêm một chương quy định rõ về các loại hình BĐS mới phát sinh vừa qua như BĐS nông nghiệp, BĐS xanh… Trong thời gian tới, BĐS xanh là một xu thế, do đó cần sớm có những quy định về các loại hình mới này” - TS Cấn Văn Lực nêu đề xuất.
Ở góc nhìn khác, LS Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp chia sẻ, hiện nay pháp luật chưa có định danh rõ ràng về các loại hình BĐS nằm rải rác ở những văn bản pháp luật khác nhau mà nội dung không đồng bộ, chi tiết.
Do đó, việc hoàn thiện Luật Nhà ở góp phần tạo sự đồng bộ đối với các văn bản pháp luật khác có liên quan, tạo điều kiện cho thị trường BĐS phát triển trong thời gian tới cần phải có quy định pháp luật cụ thể, định danh về BĐS du lịch và các loại hình sản phẩm BĐS du lịch.
Cùng với đó, cần hoàn thiện, thống nhất, đồng bộ quy định giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS Luật Du lịch về phương thức quản lý các BĐS đa công năng và hình thức sử dụng đất phù hợp với mỗi loại hình.
Còn PGS.TS Doãn Hồng Nhung, Giảng viên cao cấp khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội nhìn nhận, hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật đối với Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS có tính cấp thiết, tính thời sự và ý nghĩa khoa học.
“Các vấn đề tồn đọng đang gây khó khăn và rủi ro cho doanh nghiệp để thu hút đầu tư. Nhiều lĩnh vực còn bỏ trống, thiếu nhiều quy định pháp luật để thực hiện. Các dự án xây dựng hạ tầng, phát triển công nghiệp, dịch vụ, trong nhiều trường hợp chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng, tính khả thi chưa cao.
Chính vì vậy, muốn xây dựng xã hội dân sự, thượng tôn pháp luật, Nhà nước ta cần thiết phải sửa đổi, bổ sung phù hợp thực tiễn đòi hỏi và đồng bộ với các pháp luật liên quan” - PGS.TS Doãn Hồng Nhung nhấn mạnh.