Hoạt động của UBND phường đáp ứng sự hài lòng của người dân

10:40 30/12/2024
Chính phủ ban hành Nghị định số 169/2024/NĐ-CP ngày 27/12/2024 quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại TP Hà Nội.
Hoạt động của UBND phường đáp ứng sự hài lòng của người dân
Nghị định số 169/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025. Ảnh: Internet

Cơ cấu tổ chức  

Nghị định nêu rõ, cơ cấu tổ chức của UBND phường được thực hiện theo quy định của Luật Thủ đô. Cụ thể, UBND phường gồm có: Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các công chức khác của phường.

Phường loại I và loại II có không quá 02 Phó Chủ tịch, phường loại III có 01 Phó Chủ tịch.

Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường là công chức giữ chức danh lãnh đạo, quản lý của UBND phường.

Các công chức khác của UBND phường gồm: Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự; Văn phòng - thống kê; Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường; Tài chính - kế toán; Tư pháp - hộ tịch; Văn hóa - xã hội.

Nguyên tắc hoạt động  

Theo Nghị định, UBND phường làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ. Chủ tịch UBND phường quyết định những nội dung thuộc nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Trường hợp khuyết Chủ tịch UBND phường thì Chủ tịch UBND quận, thị xã, thành phố thuộc TP Hà Nội quyết định giao quyền Chủ tịch UBND phường cho đến khi có quyết định bổ nhiệm Chủ tịch UBND phường. 

Nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của UBND phường và các nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp, ủy quyền quy định tại Luật Thủ đô phải được thảo luận tập thể (gồm Chủ tịch UBND phường, Phó Chủ tịch UBND phường và công chức khác có liên quan) trước khi Chủ tịch UBND phường quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.  

Hoạt động của UBND phường phải đáp ứng sự hài lòng của người dân, tuân thủ trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền được giao, theo đúng quy định của pháp luật và Quy chế làm việc của UBND phường.

Trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường

Nghị định quy định, Chủ tịch UBND phường là người đứng đầu UBND phường, có trách nhiệm lãnh đạo, quản lý, điều hành toàn diện mọi hoạt động của UBND phường theo Quy chế làm việc của UBND phường, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ và tuân thủ các quy định của pháp luật.  

Chủ tịch UBND phường ban hành Quy chế làm việc của UBND phường. Đồng thời, chịu trách nhiệm trước HĐND, UBND, Chủ tịch UBND quận, thị xã, thành phố thuộc thành phố và trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND phường.  

Chủ tịch UBND phường trực tiếp sử dụng và quản lý công chức làm việc tại UBND phường theo quy định của Luật Thủ đô và theo phân cấp, ủy quyền của cấp trên; UBND và Chủ tịch UBND quận, thị xã, thành phố thuộc thành phố.

Chủ tịch UBND phường ký các văn bản của UBND phường với chức danh Chủ tịch UBND phường, người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước ở phường và chịu trách nhiệm về các văn bản của UBND phường.

Cũng theo Nghị định, việc tổ chức các cuộc họp của UBND phường thực hiện theo Quy chế làm việc của UBND phường, do Chủ tịch UBND phường triệu tập để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.

Bình luận