Hạ tầng

Hơn 18.000 tỷ đồng đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.HCM qua Bình Dương

Hơn 18.000 tỷ đồng đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.HCM qua Bình Dương

Thu Thảo Thu Thảo - 17:13, 08/06/2023

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP); đi qua nhiều trục đường của tỉnh Bình Dương, thu hồi gần 420 ha đất.

HĐND tỉnh Bình Dương vừa ban hành Nghị quyết số 09/NQ-HĐND về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM qua tỉnh Bình Dương, đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (giai đoạn 1) đầu tư theo phương thức PPP. Nghị quyết này đã được HĐND tỉnh Bình Dương khóa X, Kỳ họp thứ 9 (chuyên đề) thông qua ngày 18/5/2023 và có hiệu lực kể từ ngày thông qua.​​

​Theo đó, việc đầu tư xây dựng tuyến đường tạo điều kiện thuận lợi kết nối vùng và nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường cao tốc, các quốc lộ hướng tâm đã và đang triển khai để phát huy hiệu quả đầu tư, kết nối giao thông giữa Cảng quốc tế hàng không Long Thành với các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự kiến hướng tuyến theo quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch chi tiết và hành lang quy hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt năm 2022.

Điểm đầu tuyến tại vị trí vuốt nối đường Vành đai 4 TP.HCM với đầu cầu Thủ Biên hiện tại phía tỉnh Bình Dương thuộc địa bàn xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Điểm cuối tuyến: tại khu vực trước mố cầu Phú Thuận thuộc địa bàn xã An Tây, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Tổng chiều dài khoảng 47,85km.

Từ điểm đầu tuyến tại đầu cầu Thủ Biên thuộc địa phận xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, hướng tuyến cơ bản bám theo tuyến đường Thủ Biên - Đất Cuốc hiện tại, giao với đường ĐH.411, tuyến phóng mới đi qua Khu Công nghiệp VSIP III, giao cắt với đường ĐT.747 tại phường Hội Nghĩa, giao với đường cao tốc TP.HCM - Chơn Thành (quy hoạch), giao với đường ĐT.742 tại vị trí nút giao hiện hữu, đi trùng tim với đường số 17-VSIP IIA, tuyến tiếp tục phóng mới giao khác mức với đường sắt Dĩ An - Lộc Ninh (quy hoạch), giao với đường ĐT.741 tại phường Hòa Lợi, kết nối với đường Vành đai 4 TP.HCM hiện hữu đến cầu Thới An, theo đường giao thông hiện hữu đến đường ĐT.748 và phóng mới giao với đường ĐT.744 tại xã An Tây, phóng mới theo quy hoạch đến sông Sài Gòn tại vị trí cầu Phú Thuận.

Quy mô đường cao tốc, vận tốc thiết kế: 100 km/h; loại, cấp công trình: công trình giao thông cấp I.

Về công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện hoàn chỉnh với quy mô 8 làn xe cao tốc, nền đường rộng 74,5m cho những đoạn từ Đất Cuốc (đường ĐH.411) - VSIP IIA, đoạn từ cầu Thới An - sông Sài Gòn và các nút giao. Riêng đoạn nối Khu công nghiệp VSIP IIA - Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 giải phóng mặt bằng với quy mô 62m; đoạn Thủ Biên - Đất Cuốc (kể cả nút giao cầu Thủ Biên phía Bình Dương) đã thực hiện trong dự án khác, không tính trong dự án này.

Đầu tư quy mô 04 làn cao tốc hoàn chỉnh bao gồm làn dừng khẩn cấp liên tục; riêng đoạn từ đường ĐT.742 đến cầu Thới An: giữ nguyên hiện trạng các đoạn đã được đầu tư (quy mô 62m, 10 làn xe), đoạn từ Khu công nghiệp VSIP IIA - Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 đầu tư đồng bộ theo quy mô 62m, 10 làn xe. Đầu tư phân bổ các nút giao liên thông, trực thông và xây dựng đường song hành 2 bên tuyến đảm bảo các yếu tố kỹ thuật của tuyến cao tốc và kết nối giao thông khu vực, phù hợp theo tình hình phát triển của địa phương. Xử lý giao cắt một số đường ngang, sử dụng cầu vượt ngang hoặc hầm chui phù hợp.

Đầu tư 2 tuyến đường nhánh kết nối vào Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương (đường Lê Lợi và đường Tạo lực 2) với quy mô phù hợp.

Địa điểm qua địa giới hành chính thành phố Tân Uyên, thị xã Bến Cát, huyện Bắc Tân Uyên thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án năm 2023 - 2026; nhu cầu sử dụng đất khoảng 419,6 ha, trong đó tuyến chính 413,4 ha, tuyến kết nối 6,2 ha; loại hợp đồng dự án PPP: Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT). Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án: 18.247,9 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay).​

Ý kiến của bạn