Theo văn bản 3984/VPCP-CN ngày 01/6/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ TN&MT nghiên cứu Báo cáo số 125/BC-UBND ngày 16/5/2023 của UBND tỉnh Đắk Lắk về tình hình thực hiện Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, hướng dẫn ngay UBND tỉnh Đắk Lắk và các địa phương liên quan thực hiện thủ tục liên quan đến khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường theo quy định, nhất là theo Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 và Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 của Chính phủ. Báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kết quả xử lý trước ngày 05/6/2023 để Phó Thủ tướng trực tiếp xử lý dứt điểm trước ngày 15/6/2023.
UBND tỉnh Đắk Lắk khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định, bảo đảm khởi công Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 trước ngày 30/6/2023.
Bộ TN&MT cần thành lập ngay đoàn kiểm tra đến các địa phương có đường cao tốc đi qua để xử lý việc nguyên vật liệu thông thường và cát cho đường cao tốc.
Trước đó, ngày 28/3, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Quyết định số 547/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư.
Tổng chiều dài Dự án khoảng 48 km, diện tích sử dụng đất khoảng 393,6 ha; đi qua 3 huyện của tỉnh Đắk Lắk gồm: Cư Kuin, Krông Pắc và Ea Kar.
Công trình đường được thiết kế với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100 km/giờ, phù hợp với quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021. Giai đoạn phân kỳ thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.
Tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 là hơn 6.165 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (đã bao gồm dự phòng) là hơn 1.346 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 4.090 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác.
Dự án sử dụng nguồn Ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 (gồm vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương) và ngân sách Trung ương giai đoạn 2026 - 2030.
Mục tiêu đầu tư Dự án nhằm hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải; tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ.