Hướng dẫn đóng kinh phí bảo trì nhà chung cư

07:00 12/03/2025
Khoản 2 Điều 24 của Quy chế quản lý nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 05/2024/TT-BXD ngày 31/7/2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số điều của Luật nhà ở đã quy định về quy chế hoạt động của BQT nhà chung cư.

Bộ Xây dựng nhận được văn bản của BQT nhà chung cư số 10 Hoa Lư (phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) đề nghị hướng dẫn việc đóng góp kinh phí bảo trì nhà chung cư.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:

1. Điều 147, Điều 148 của Luật Nhà ở năm 2023 đã quy định quyền và trách nhiệm của BQT nhà chung cư.

Khoản 2 Điều 24 của Quy chế quản lý nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 05/2024/TT-BXD ngày 31/7/2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số điều của Luật nhà ở (gọi tắt là Quy chế 05) đã quy định về quy chế hoạt động của BQT nhà chung cư.

Điểm g khoản 2 Điều 6 của Quy chế 05 đã quy định một trong các nội dung của bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư là: “Quy định về các nghĩa vụ của chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong đó có việc đóng kinh phí bảo trì, kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định và các biện pháp xử lý trong trường hợp không thực hiện nghĩa vụ này”.

Tại điểm đ khoản 1 Điều 41 và khoản 4 Điều 42 của Quy chế 05 đã quy định quyền, trách nhiệm của chủ sở hữu nhà chung cư, người sử dụng không phải là chủ sở hữu nhà chung cư, trong đó có trách nhiệm “đóng góp đầy đủ, đúng thời hạn kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư, kinh phí bảo trì phần sở hữu chung...”.

Do vậy, đề nghị BQT đối chiếu trường hợp cụ thể với quy định của pháp luật nêu trên để thực hiện.

2. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc liên quan đến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư thì đề nghị Ban quản trị liên hệ với Sở Xây dựng TP Hà Nội là cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP Hà Nội để được hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền.

Bình luận