
Bước tiến mới trong ngành vận tải hàng hóa
Một nghiên cứu sơ bộ do LabTrans tại Đại học Liên bang Santa Catarina phối hợp với EGA Group, một công ty hậu cần cảng biển tại Brazil, đã chứng minh tính khả thi của dự án. Dự kiến, HyperPort sẽ kết nối Cảng Santos - cảng container lớn nhất và hiện đại nhất Châu Mỹ Latinh - với São Paulo và xa hơn, đi qua các trung tâm vận chuyển quan trọng.
Hiện tại, mỗi ngày có khoảng 3.000 đến 15.000 xe tải di chuyển qua tuyến đường 97 km giữa Cảng Santos và São Paulo, với thời gian di chuyển từ 2 giờ trở lên tùy vào lưu lượng giao thông. HyperPort sẽ thay đổi hoàn toàn thực trạng này bằng cách rút ngắn thời gian vận chuyển xuống chỉ còn 20 - 30 phút.

Theo dự báo, 4.810 khoang Hyperloop sẽ hoạt động mỗi ngày giữa São Paulo và Santos, trong khi 4.156 khoang sẽ kết nối São Paulo với Campinas. Điều này có thể giảm việc sử dụng tới 4.000 xe tải trên đường mỗi ngày, giúp giảm ùn tắc và lượng khí thải CO2 đáng kể. HTT ước tính, đến năm 2060, lượng khí thải CO2 có thể giảm khoảng 906 tấn mỗi ngày, đồng thời giúp tiết kiệm 2 tỷ USD nhờ giảm tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm không khí và hao mòn đường bộ.
Chi phí đầu tư và khả năng sinh lời
HTT hiện đang tập trung vào tuyến Santos - Campinas (169 km), được đánh giá là mang lại hiệu quả kinh tế tốt nhất. Tổng chi phí vốn (CAPEX) ước tính 9,6 tỷ USD cho việc xây dựng và phát triển hạ tầng, trong khi chi phí vận hành (OPEX) là 1,6 tỷ USD trong suốt vòng đời dự án. Với doanh thu tiềm năng 17,1 tỷ USD chỉ từ đoạn tuyến này, đây được coi là một khoản đầu tư đầy hứa hẹn.
Nếu mở rộng toàn bộ tuyến Cảng Santos - São José do Rio Preto (549 km), tổng chi phí vận hành dự kiến là 2,8 tỷ USD, với doanh thu hàng năm khoảng 535 triệu USD. Nếu chính phủ Brazil tài trợ toàn bộ, HTT ước tính tỷ lệ hoàn vốn nội bộ (IRR) có thể đạt 62,7%, với giá trị hiện tại ròng (NPV) là 4,8 tỷ USD. Ngay cả khi 25% CAPEX được huy động từ khu vực tư nhân, dự án vẫn duy trì tính khả thi và lợi nhuận cao.
Các mô hình tài trợ như quan hệ đối tác công tư (PPP) cũng đang được xem xét để đảm bảo tính bền vững tài chính của dự án.
HTT hiện đang tiến hành nghiên cứu khả thi về kỹ thuật, kinh tế và môi trường. Khi hoàn tất, các mô hình tài trợ và phê duyệt của chính phủ sẽ quyết định số phận của mạng lưới vận tải tiên tiến này. Mặc dù là một thách thức không nhỏ, HyperPort có tiềm năng trở thành cuộc cách mạng vận chuyển hàng hóa của Brazil, mang đến một giải pháp nhanh chóng, hiệu quả và thân thiện với môi trường.