Thị trường

Khan hiếm mặt bằng bán lẻ khu vực trung tâm TP.HCM

Khan hiếm mặt bằng bán lẻ khu vực trung tâm TP.HCM

Thanh Trà Thanh Trà - 07:02, 25/04/2024

Tạp chí Xây dựng - Bộ xây dựngTại TP.HCM, các thương hiệu có xu hướng lựa chọn mặt bằng tại những khu vực có nhiều thương hiệu khác cùng phân khúc để hưởng lợi từ hiệu ứng đám đông và thu hút khách hàng.

Theo dữ liệu của Savills Việt Nam, thị trường mặt bằng bán lẻ cho thuê tại TP.HCM ghi nhận hoạt động diễn ra ổn định, mức độ lấp đầy đạt 92%. Đặc biệt, các chủ nhà đã loại bỏ chương trình giảm giá thuê.

Trong quý 1/2024, các giao dịch thuê đạt tổng 1.688 m² sàn. Trong đó, lượng tiêu thụ lớn nằm ở khu vực ngoại thành đạt 2.040 m2 sàn, chủ yếu đến từ khách thuê F&B và một số tòa nhà đã chuyển đổi công năng từ văn phòng sang bán lẻ. 

Dữ liệu của Savills cũng cho thấy, các thương hiệu mở rộng chiếm 67% tổng lượng giao dịch và những giao dịch vượt quá 1.000 m² sàn, chiếm tỷ lệ 8% giao dịch. Thời trang chiếm tỷ lệ 50% giao dịch, tiếp theo là F&B với 20% thị phần và sức khỏe & sắc đẹp chiếm 15% thị phần.

Bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc Bộ phận nghiên cứu & S22M, Savills TP.HCM đánh giá, thị trường bán lẻ TP.HCM đang trên đà phát triển mạnh mẽ nhờ vào nhiều yếu tố tích cực. Trong đó, bao gồm triển vọng thu nhập và dân số gia tăng, các dự án bán lẻ liên tục cải thiện chất lượng và sự phát triển kinh tế.

Ảnh: Bình Minh.
Ảnh minh họa: Internet.

Theo bà Trần Phạm Phương Quyên - Quản lý cấp cao Dịch vụ cho thuê bán lẻ, Savills TP.HCM, các thương hiệu cao cấp hiện nay đa số tìm kiếm mặt bằng tại các khu vực trung tâm, nơi đã tập trung nhiều thương hiệu lớn.

Xu hướng này cho thấy sức hút mạnh mẽ của những khu vực này đối với khách hàng tiềm năng của các thương hiệu xa xỉ. Tuy nhiên, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các khu vực này đang khan hiếm, dẫn đến tình trạng cạnh tranh cao giữa các thương hiệu.

Quản lý cấp cao Dịch vụ cho thuê bán lẻ Savills TP.HCM Trần Phạm Phương Quyên cho rằng, tại TP.HCM các thương hiệu có xu hướng lựa chọn mặt bằng tại những khu vực có nhiều thương hiệu khác cùng phân khúc để hưởng lợi từ hiệu ứng đám đông và thu hút khách hàng. 

Vì thế, việc phát triển các dự án mới tại khu vực ngoài trung tâm Quận 1 để đáp ứng nhu cầu mặt bằng bán lẻ xa xỉ là một thách thức lớn. Các dự án mới cần có thời gian để xây dựng danh tiếng và thu hút khách hàng, trong khi các thương hiệu thường ưu tiên lựa chọn những khu vực đã có sẵn lượng khách hàng nhất định.

 

Ý kiến của bạn