Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Sớm hoàn thiện thủ tục khai thác các mỏ VLXD đáp ứng tiến độ các dự án
Báo cáo của Bộ GTVT và các ý kiến tại cuộc họp cho thấy, thời gian qua, Bộ TN&MT đã hướng dẫn các địa phương, nhà thầu thi công thực hiện cơ chế đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản làm VLXD thông thường theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội; hướng dẫn thủ tục để sử dụng phần đất dôi dư của dự án sân bay Long Thành cho dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ GTVT thành lập tổ công tác để thực hiện rà soát, hoàn thiện hệ thống định mức theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công điện số 02/CĐ-TTg ngày 09/01/2024.
Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai công trình, dự án đường sắt đô thị TP.HCM và Hà Nội; đã thông báo và báo cáo kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường ô tô, đường cao tốc để các địa phương làm cơ sở triển khai; đang hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường ô tô cao tốc để ban hành trong tháng 3/2024; phối hợp với Bộ Xây dựng để rà soát hệ thống định mức; khởi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi-Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận.
Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, yêu cầu cao, thời gian có hạn, các Bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, phát huy tinh thần vì nước vì dân để hành động.
Về các nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục bảo đảm đủ trữ lượng và công suất để có thể khai thác các mỏ thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Đôn đốc các nhà thầu hoàn thành các công việc để khai thác các mỏ VLXD, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, đẩy mạnh thi công các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, dự án Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột và Biên Hòa-Vũng Tàu.
Chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT, trên cơ sở kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, khẩn trương kết luận rõ các nội dung liên quan theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo số 88/TB-VPCP ngày 22/3/2023, trên cơ sở đó xây dựng quy chuẩn, định mức để có thể triển khai đại trà.
Bộ Xây dựng khẩn trương hướng dẫn phương pháp xác định giá vật liệu tại mỏ để các địa phương công bố giá làm cơ sở để các chủ đầu tư phê duyệt; kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung các định mức đã được ban hành nhưng chưa phù hợp hoặc còn thiếu; hướng dẫn các Bộ, địa phương ban hành định mức chuyên ngành đặc thù.
Sử dụng cát biển làm nền đường giao thông tại các khu vực phù hợp
Về vật liệu, trên cơ sở kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, các địa phương chỉ đạo các chủ đầu tư chủ động nghiên cứu để triển khai mở rộng tại các khu vực phù hợp. Tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan phối hợp với các chủ đầu tư để giao mỏ cát biển cho các nhà thầu triển khai các thủ tục khai thác theo hướng dẫn của Bộ TN&MT.
Tỉnh An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp cho phép các nhà thầu được khai thác tối đa công suất hoạt động của thiết bị, phương tiện và thời gian khai thác trong ngày để đảm bảo sản lượng khai thác, đồng thời căn cứ tình hình thực tế khai thác của các mỏ đã cấp cho dự án, đánh giá nội dung đánh giá tác động môi trường được duyệt để có phương án tăng công suất khai thác các mỏ (nếu đủ điều kiện).
Đồng thời rà soát các mỏ đang khai thác, các khu vực mỏ mới (đặc biệt tỉnh An Giang và Vĩnh Long), ưu tiên các mỏ gia hạn, nâng công suất để cung ứng cho dự án và giao thêm các mỏ mới cho các nhà thầu triển khai thủ tục khai thác để đến 30/6/2024 cung cấp đủ về công trường khối lượng cát đã được Thủ tướng Chính phủ giao.
Các tỉnh có nguồn vật liệu cát đắp (các tỉnh Tiền Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre,…) hỗ trợ chủ đầu tư và các nhà thầu tiếp cận, khảo sát các mỏ cát trong địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, Thủ tướng lưu ý các địa phương huy động cả hệ thống chính trị để giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025; 3 dự án cao tốc trục Đông-Tây và 2 dự án vành đai trong quý II/2024; phối hợp với các chủ đầu tư xác định mức độ ưu tiên bàn giao trước mặt bằng đoạn tuyến là đường găng; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, ổn định cuộc sống người dân.
Tỉnh Đồng Nai tăng cường nhân lực để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án Vành đai 3 TP.HCM, Tân Vạn-Nhơn Trạch, Biên Hòa-Vũng Tàu, đường kết nối sân bay Long Thành; phối hợp chặt chẽ với Bộ KH&ĐT để sớm phê duyệt điều chỉnh dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành.
Trước đó, tại Công điện ngày 09/01/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ GTVT sớm hoàn thành, báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về kết quả thí điểm dùng cát biển đắp nền dự án giao thông, làm cơ sở cấp phép khai thác, chủ động nguồn vật liệu, giảm phụ thuộc cát sông.
Bộ trưởng Bộ GTVT chịu trách nhiệm rà soát hồ sơ khảo sát VLXD các dự án, nếu thiếu phải bổ sung để đủ nguồn san lấp.
Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng đôn đốc địa phương công bố chỉ số giá xây dựng, giá vật liệu, giá nhân công. Các địa phương rà soát mỏ khoáng sản làm vật liệu san lấp trên địa bàn để cấp phép theo tiến độ thi công.
Thời gian qua, hàng loạt cao tốc được triển khai nhưng thiếu vật liệu san lấp. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần đốc thúc các Bộ, ngành nghiên cứu dùng cát biển san lấp cao tốc, thay cát sông.