Chiều 20/4, tại tỉnh Cà Mau, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra, động viên các lực lượng thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, làm việc với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan thúc đẩy tiến độ dự án này và khẩn trương triển khai dự án cao tốc từ Cà Mau tới Đất Mũi và nối tới cảng Hòn Khoai.

Thủ tướng đã đi kiểm tra, tặng quà, động viên đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động đang làm việc trên công trường dự án Cần Thơ – Cà Mau trong ngày Chủ nhật, tại vị trí các nút giao IC 12, IC 10. Tiếp đó, Thủ tướng chủ trì cuộc họp tại nhà điều hành gói thầu XL-02 của dự án.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài hơn 110 km, đi qua Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng, dự án khởi công ngày 1/1/2023, kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025.
Đến nay, dự án đã hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng toàn tuyến. Các nhà thầu đã huy động 183 mũi thi công, 971 máy móc thiết bị, 3.000 nhân lực, tổ chức thi công tăng ca tăng kíp, sản lượng thi công đạt 66%/70% kế hoạch; triển khai toàn bộ 95/95 cầu trên tuyến chính.
Dự án đã cơ bản tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về vật liệu. Lũy kế giải ngân đến hết năm 2025 đạt gần 15.778/22.210 tỷ đồng vốn đã bố trí (71%), riêng trong năm 2025 dự án đã giải ngân 12,72%. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu đang tập trung tăng ca tăng kíp để bảo đảm hoàn thành dự án trước 31/12/2025.
Các ý kiến tại cuộc họp đánh giá đây sẽ là một trong số ít công trình cao tốc tại khu vực ĐBSCL hoàn thành đúng và trước hạn (trước đây các dự án tại khu vực này thường chậm tiến độ do điều kiện thi công và khó khăn về vật liệu…). Trưởng Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận Trần Văn Thi cho biết đây là cuộc họp đầu tiên mà chủ đầu tư và các nhà thầu "không còn gì vướng mắc để kiến nghị với Thủ tướng".
Theo báo cáo, dự án này đã áp dụng nhuần nhuyễn, đồng bộ 5 giải pháp: Giải phóng mặt bằng; bảo đảm nguồn vật liệu; các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, Bí thư, Chủ tịch, lãnh đạo tỉnh xuống công trường; đổi mới sáng tạo với các giải pháp kỹ thuật; đoàn kết hợp đồng, lập công tập thể.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án vẫn còn một số tồn tại nhất định, như áp dụng giải pháp gia tải tự nhiên để xử lý lún mất nhiều thời gian (từ 4-6 tháng); còn một số ít vật liệu chưa đưa về công trường...

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc hoàn thành 206 km cao tốc tại khu vực ĐBSCL trong năm 2025 có ý nghĩa, vai trò quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000 km đường cao tốc trong năm 2025; nối thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau; hoàn thành mục tiêu trong nhiệm kỳ này có 600 km cao tốc tại BĐSCL, đồng thời chuẩn bị triển khai thêm 600 km cao tốc trong nhiệm kỳ tới để tới năm 2030 ĐBSCL có 1.200 km cao tốc.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo BQLDA, nhà thầu, đơn vị tư vấn huy động tối đa nhân lực, máy móc thiết bị, thi công 3 ca 4 kíp, xuyên lễ xuyên Tết, "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm". Các địa phương tập trung huy động về công trường nốt vật liệu còn thiếu theo tiến độ dự án, bảo đảm đủ, kịp thời, tuyệt đối không để dự án chậm tiến độ.
Tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ để rút ngắn thời gian gia tải, rút ngắn thời gian thi công để phấn đấu hoàn thành sớm hơn, nhưng phải tuân thủ chặt chẽ thiết kế, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, bảo vệ môi trường và phải tuyệt đối an toàn công trình khi đưa vào sử dụng.
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng phối hợp với các cơ quan đề xuất các hình thức khen thưởng phù hợp với những đơn vị làm tốt, trong đó có BQLDA Mỹ Thuận, gồm cả thưởng tiền theo quy định của Chính phủ, hoàn thành trước 30/4.

Trong giai đoạn tới, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 các dự án cao tốc tại ĐBSCL từ 2026-2030.
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Quốc phòng khẩn trương triển khai đoạn cao tốc từ Cà Mau tới Đất Mũi và từ Đất Mũi tới cảng Hòn Khoai theo hướng tuyến ngắn nhất, thẳng nhất có thể. Tỉnh Cà Mau tiến hành giải phóng mặt bằng, tách thành dự án riêng, Trung ương hỗ trợ 50% ngân sách cho việc này.
Để phát triển hệ thống hạ tầng logistics đồng bộ tại ĐBSCL, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng khẩn trương thiết kế tuyến đường sắt từ TP.HCM đi Cần Thơ; quy hoạch và triển khai các dự án cảng thủy nội địa. Cùng với đó, Cà Mau khẩn trương, nỗ lực triển khai dự án mở rộng, nâng cấp sân bay Cà Mau để đón được tàu bay lớn, hoàn thành trong năm nay.
Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng coi phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng là 1 trong 3 đột phá chiến lược, trong đó phát triển hạ tầng giao thông là trụ cột quan trọng, tạo không gian phát triển mới, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, tạo nền tảng vững chắc cho đất nước phát triển.
Nghị quyết cũng đặt mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000km đường bộ cao tốc và đến năm 2030 phấn đấu đưa vào khai thác 5.000km. Theo đó, từ nay đến hết 2025 với thời gian còn khoảng 500 ngày đêm phải hoàn thành thêm 1.000km đường cao tốc.