
Gói thầu XL1 bao gồm toàn bộ các công việc khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công và lắp đặt thiết bị trên tuyến, với thời gian thực hiện 240 ngày kể từ ngày khởi công. Việc phê duyệt hồ sơ mời thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu, từng bước hiện thực hóa mục tiêu nâng cấp tuyến cao tốc chiến lược này.
Theo hồ sơ phê duyệt, gói thầu XL1 được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Loại hợp đồng áp dụng là hợp đồng trọn gói, kết hợp đơn giá cố định và đơn giá điều chỉnh cho từng phần công việc. Gói thầu sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, lĩnh vực xây lắp.
Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được Bộ Xây dựng phê duyệt ngày 18/4/2025, tổng giá trị gói thầu XL1 gần 2.870 tỉ đồng/2.904 tỉ đồng tổng giá các gói thầu.
Việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này nhằm thực hiện các nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 và số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, với mục tiêu từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, hiện đại; đồng thời nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, phát huy vai trò của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong kết nối liên vùng, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong khu vực và trên cả nước.

Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài khoảng 65km, đi qua địa bàn TP Huế và TP Đà Nẵng. Tuyến đường hiện hữu đã được đưa vào khai thác từ tháng 4/2022 với quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m. Trước nhu cầu vận tải tăng nhanh, dự án mở rộng được phê duyệt nhằm nâng cấp tuyến lên quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 22m, với tốc độ khai thác thiết kế từ 80 - 100km/h.
Trong quá trình triển khai, 12 cầu hiện hữu đạt tiêu chuẩn 4 làn xe sẽ được giữ nguyên, 50 cầu khác sẽ được mở rộng hoặc xây dựng mới để đồng bộ hóa toàn tuyến.
Tuyến La Sơn - Hoà Liên hiện đang khai thác thực tế là đường cấp 3 miền núi, quy mô 2 làn xe, tốc độ tối đa 80km/h. Năm 2024, đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên tuyến đường này cũng như tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn nối tiếp, buộc cơ quan quản lý phải có những điều chỉnh như chỉ cho xe ô tô con và xe tải trọng dưới 30 tấn lưu thông, cắm thêm nhiều bảng cảnh báo, bảng chỉ dẫn…