Chỉ đạo điều hành

Khánh thành và đưa vào khai thác 4 dự án giao thông trọng điểm quốc gia

Khánh thành và đưa vào khai thác 4 dự án giao thông trọng điểm quốc gia

Thanh Nga Thanh Nga - 15:19, 24/12/2023

Tạp chí Xây dựng - Bộ xây dựngSáng 24/12, tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành và đưa vào khai thác 4 dự án giao thông trọng điểm quốc gia ngành GTVT.

Bài học quý trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

4 dự án gồm: Dự án mở rộng sân bay Điện Biên, dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự án cầu Mỹ Thuận 2.

Lễ khánh thành do Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan, địa phương tổ chức, được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên tới các các tỉnh có các dự án trên địa bàn: Phú Thọ, Vĩnh Long, Tiền Giang.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ, việc khánh thành cùng lúc 4 công trình giao thông này với tổng vốn đầu tư gần 18.000 tỷ đồng là một dấu mốc lịch sử.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức khai thác, sử dụng các công trình có hiệu quả - Ảnh VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng chỉ rõ, thực tiễn đã chứng minh, giao thông vận tải nói chung và đường bộ cao tốc, sân bay, bến cảng nói riêng mang lại hiệu quả rõ nét về phát triển kinh tế - xã hội. Giao thông phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển mới đến đó, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch được hình thành, quỹ đất được khai thác hiệu quả và đặc biệt là giảm chi phí logistics, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại thuận lợi, dễ dàng, tiết kiệm thời gian và công sức.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã khánh thành và đưa vào khai thác thêm 730 km đường cao tốc, nâng tổng số đường cao tốc của cả nước lên gần 1.900 km và đang triển khai thi công gần 1.700 km cao tốc, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mục tiêu cả nước có khoảng 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025 và 5.000 km cao tốc vào năm 2030.

Cả 4 dự án khánh thành hôm nay đều có nhiều khó khăn, vướng mắc về pháp lý; kinh phí có hạn nên phải huy động hợp tác công tư, huy động nguồn vốn Trung ương và địa phương, nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi và các nguồn vốn hợp pháp khác; gặp nhiều khó khăn về nền đất yếu ở các tỉnh phía Nam, khan hiếm VLXD thông thường (sân bay Điện Biên phải nghiền đá thay cho cát sỏi); thi công trong điều kiện dịch bệnh, tình hình thời tiết phức tạp; những khó khăn về giải phóng mặt bằng, bảo vệ môi trường…

Tuy nhiên, tất cả các chủ thể có liên quan, các cấp, các ngành, nhất là Bộ GTVT và UBND các tỉnh: Điện Biên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Đồng Tháp, các chủ đầu tư, nhà tư vấn, nhà thầu, các cán bộ, công nhân trên công, với sự hỗ trợ, đồng tình, ủng hộ của người dân đã nỗ lực triển khai thực hiện một khối lượng công việc rất lớn với tinh thần "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", ý chí kiên cường, chiến thắng đại dịch, làm việc xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ, để các dự án đã hoàn thành đáp ứng tiến độ.

Từ kết quả và ý nghĩa của các công trình, Thủ tướng chỉ ra những bài học kinh nghiệm quý trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển hạ tầng nói riêng. Trong đó, nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ lòng dân. Trung ương mạnh dạn phân cấp, phân quyền cho địa phương, phân bổ nguồn lực phù hợp và thiết kế các công cụ giám sát, kiểm tra, đôn đốc, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong triển khai các dự án…

Thể hiện bản lĩnh và khát vọng vươn lên

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được khởi công ngày 22/1/2022, với tổng mức đầu tư hơn 1.467 tỷ đồng.

Sau khi khánh thành, Cảng hàng không Điện Biên đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 hoặc tương đương. Công suất khai thác nhà ga hành khách 500.000 khách/năm. Hiện, đã khai thác các đường bay Hà Nội - Điện Biên và TP.HCM - Điện Biên.

Thủ tướng và các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT.

Trong đó, đối với Cảng hàng không Điện Biên, trong vòng 8 tháng đã hoàn thành xây dựng đường cất hạ cánh mới dài 2.400 m, sân đỗ máy bay với 4 vị trí và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thiết bị quản lý bay hiện đại, đài dẫn đường và các phương thức bay sử dụng công nghệ vệ tinh đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các loại máy bay hiện đại như A320, A321 và tương đương; nâng cấp nhà ga đáp ứng các tiêu chuẩn, công suất giai đoạn đáp ứng khai thác 500.000 hành khách/năm.

Việc khánh thành có ý nghĩa rất lớn là hoạt động chào mừng Năm Du lịch quốc gia 2024 tổ chức tại tỉnh Điện Biên, chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Ảnh: Vietnamnet.vn

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài toàn tuyến 40,2 km (đi qua tỉnh Tuyên Quang dài 11,63 km, tỉnh Phú Thọ 28,57 km), tổng mức đầu tư 3.753 tỷ đồng với 4 làn xe, vận tốc 120 km/h. Dự án được khởi công đầu năm 2021.

Tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ được hoàn thành góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Tuyên Quang - mảnh đất lịch sử với Chiến khu Tân Trào. Tuyến cao tốc này cùng với tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang sau khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch, đảm bảo an ninh quốc phòng cho mỗi địa phương và khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: VTC

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có chiều dài gần 23 km, tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 1/2021. Dự án có điểm đầu kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 khớp nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Điểm cuối tạm thời kết nối với quốc lộ 1 hiện hữu, trong tương lai sẽ tiếp nối cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Giai đoạn 1, dự án được thiết kế với quy mô bốn làn xe, vận tốc 80 km/h.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền dài 6,61 km, nối 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Dự án có vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng, khởi công tháng 2/2020.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 giúp hoàn chỉnh toàn tuyến đường cao tốc TPHCM - Cần Thơ. Ảnh Báo SGGP

Tuyến đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 là hai dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TP.HCM đến TP Cần Thơ dài 120 km. Hai dự án này hoàn thành đưa vào khai thác có ý nghĩa quan trọng, làm giảm thiểu ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đi TP Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay, dần hình thành một tuyến hành lang giao thông trục dọc ĐBSCL hoàn chỉnh và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng Tây Nam Bộ nói chung và các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp nói riêng.

Đặc biệt, cầu Mỹ Thuận 2 là kết quả rõ nét của việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để bắt kịp và làm chủ các công nghệ mới, thể hiện bản lĩnh, ý chí, trí tuệ và khát vọng vươn lên của con người Việt Nam…

Ý kiến của bạn