
Đây là dự án cao tốc đầu tiên thuộc lĩnh vực giao thông được Bộ Xây dựng tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và phân cấp cho Cục Đường bộ Việt Nam trực tiếp ký kết hợp đồng. Buổi lễ đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ trong việc hiện thực hóa chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông của Đảng và Nhà nước.
Ông Phùng Đức Dũng - Trưởng phòng Quản lý đầu tư công tư, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Theo quy hoạch được phê duyệt, tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có tổng chiều dài 201 km, mô đầu tư 4 làn xe. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng là cơ quan có thẩm quyền triển khai đoạn Dầu Giây - Tân Phú; UBND tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền triển khai đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và đoạn Bảo Lộc - Liên Khương.
Dự án cao tốc đoạn Dầu Giây - Tân Phú đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1045/QĐ-TTg ngày 06/9/2022; Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt Dự án đầu tư tại Quyết định số 954/QĐ-BGTVT ngày 30/7/2024. Theo đó: dự án có chiều dài khoảng 60 km (điểm đầu kết nối với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tại nút giao với Quốc lộ 1; điểm cuối kết nối với cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc). Quy mô phân kỳ 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Tổng mức đầu tư khoảng 8.982 tỷ đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó cục Trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Viết Huy nhấn mạnh: Đây là Dự án có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng; kết nối trục dọc cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các tỉnh Đông Nam Bộ với khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm chỉ đạo. Trong bối cảnh nguồn ngân sách nhà nước còn khó khăn, việc ký kết hợp đồng Dự án ngày hôm nay có ý nghĩa rất lớn trong việc cụ thể hóa chủ trương của Đảng về thu hút nguồn lực xã hội đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; là tín hiệu tích cực đối với môi trường thu hút đầu tư PPP trong thời gian tới.
Để thực hiện thành công Dự án đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng, phát huy hiệu quả đầu tư, Phó cục Trưởng Nguyễn Viết Huy đề nghị: Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, tập trung, huy động tối đa mọi nguồn lực để tổ chức triển khai thi công công trình dự án theo Hợp đồng đã ký kết, đảm bảo chất lượng, phấn đấu vượt tiến độ; quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công cũng như trong giai đoạn vận hành, kinh doanh Dự án; Các cơ quan thuộc Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án và địa phương trong quá trình triển khai thực hiện Hợp đồng, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất để thi công; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện Dự án.
Được biết, thực hiện nhiệm vụ của Bên mời thầu, BQLDA Thăng Long đã tổ chức đấu thầu công khai lựa chọn nhà đầu tư, Bộ Xây dựng đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư tại Quyết định số 423/QĐ-BXD ngày 15/4/2025.
Theo đó, Nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải (cụ thể là liên danh giữa Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải). Theo kết quả đấu thầu, Tổng vốn đầu tư khoảng 8.408 tỷ đồng (trong đó: vốn Nhà đầu tư huy động khoảng 7.108 tỷ đồng, phần vốn nhà nước chi trả kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.300 tỷ đồng). Thời gian xây dựng khoảng 24 tháng, thời gian vận hành, kinh doanh là 16 năm 11 tháng.