Tuyến tránh TP Bảo Lộc thuộc QL20, có chiều dài khoảng 15,5 km, từ Km113+680 đến Km128+800. Dự án sẽ hoàn thiện nền, mặt đường theo quy mô nền rộng 12 m, gồm hai làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, mặt đường rộng 7 m, lề gia cố 4 m và lề đất 1 m. Các hạng mục kỹ thuật như hệ thống thoát nước, rãnh dọc, cầu, mương sẽ được đồng bộ xây dựng.
Trên tuyến có 03 cây cầu hiện hữu là Minh Rồng, Nausri và Âu Cơ sẽ được hoàn thiện với chiều rộng 12 m, bổ sung khe co giãn, lan can, lớp chống thấm và lớp bê tông nhựa mặt cầu. Đặc biệt, tại Km7+820 vị trí bị sụt lún nghiêm trọng sẽ xây mới một cầu cạn để đảm bảo an toàn và đồng bộ với quy mô tuyến.

Trước đó, tuyến tránh TP Bảo Lộc đã được triển khai từ năm 2017 theo hình thức hợp đồng BT với tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, đến tháng 10/2020, dự án phải tạm dừng do khó khăn về nguồn vốn, khi mới đạt khoảng 70% khối lượng công trình. Sau gần 5 năm bị gián đoạn, đoạn tuyến đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, sụt lún, gây mất an toàn và lãng phí lớn về ngân sách.
Việc tái khởi động và hoàn thiện tuyến tránh TP Bảo Lộc không chỉ giúp khắc phục tình trạng hư hỏng, đảm bảo ATGT, mà còn góp phần giảm tải cho QL20, hạn chế xe quá cảnh đi vào nội đô TP Bảo Lộc. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam tỉnh Lâm Đồng.