Làm rõ một số nội dung của dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn

22:33 25/10/2024
Tại nghị trường Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị báo cáo làm rõ một số nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.
Làm rõ một số nội dung của dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tại nghị trường Quốc hội Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV, ngày 25/10. Ảnh: quochoi.vn.

Sáng 25/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

Mối quan hệ giữa các quy hoạch

Đã có 23 ý kiến vừa phát biểu, vừa tranh luận của các đại biểu Quốc hội với nhiều nội dung rất đa dạng, rất có giá trị để cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu để tiếp thu, giải trình.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra đã báo cáo làm rõ thêm khoảng 10 nội dung các đại biểu Quốc hội phát biểu.

Trong đó, về mối quan hệ giữa các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn. Tại khoản 2, khoản 3 Điều 7 dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng quy định rõ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, có tính chất cụ thể hóa; đồng thời quy định rõ các nội dung tại quy hoạch chung được cụ thể hóa tại quy hoạch phân khu, các nội dung tại quy hoạch phân khu được cụ thể hóa tại quy hoạch chung.

Nội dung yêu cầu và nguyên tắc cụ thể hóa được xác định, quy định rõ trong quy hoạch, đảm bảo rõ ràng, thuận lợi cho quá trình tổ chức thực hiện; đồng thời làm rõ nội dung quy hoạch chung đối với đô thị lồng ghép, nội dung quy hoạch phân khu đối với đô thị loại 3, 4, 5.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị. Ảnh: quochoi.vn.

Đối với mối quan hệ giữa quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn với quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia đã được quy định cụ thể tại Luật Quy hoạch 2017.

Theo đó, tại khoản 4 Điều 6 Luật Quy hoạch cũng đã quy định quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn phải phù hợp quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh. Mối quan hệ giữa các quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành và các quy hoạch khác thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia cũng như sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh khi xem xét chủ trương đầu tư sẽ phải được quy định rõ ràng và cụ thể trong luật trình Quốc hội một luật sửa nhiều luật liên quan đến lĩnh vực đầu tư, như sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đấu thầu để tránh gây vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực tế.

Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục cùng các bộ, ngành và các cơ quan của Quốc hội nghiên cứu, hoàn thiện các quy định này để đảm bảo đồng bộ, thống nhất và có tính khả thi.

Phạm vi lập quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn

Liên quan đến nội dung về phạm vi lập quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, phạm vi lập quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn thì lập theo phạm vi lãnh thổ để đảm bảo yêu cầu về sự đồng bộ, gắn kết hiệu quả trong sự chuyển hóa giữa không gian đô thị và nông thôn, phù hợp với thực tiễn, trong đó có sự đan xen giữa đô thị và nông thôn, như ý kiến của đại biểu Quốc hội phát biểu và trong thành phố có huyện, xã ngoại thành, trong thị xã thì có xã ngoại thị, trong huyện thì có thị trấn. Đây là thể hiện tính thực tế của đô thị và nông thôn trong phạm vi lãnh thổ có sự đan xen giữa đô thị và nông thôn. Tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, cơ quan chủ trì và cơ quan thẩm tra sẽ tiếp tục rà soát, chỉnh lý để làm rõ hơn nội dung cũng như phạm vi lập quy hoạch cụ thể đối với từng loại quy hoạch thuộc loại quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn để thể hiện rõ nội dung này.

Về giải thích từ ngữ nội thành, nội thị. Đây là khái niệm liên quan đến phát triển đô thị cũng như phân loại đô thị và tiêu chuẩn đơn vị hành chính. Nội dung này không thuộc phạm vi, đối tượng lập quy hoạch, không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật.

Hiện nay, đối với quy định về nội thị, nội thành hay ngoại thành, ngoại thị được quy định rõ tại Nghị quyết số 1210 cũng như Nghị quyết số 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về phân loại đô thị, cũng như Nghị quyết số 1211, Nghị quyết số 27 sửa đổi Nghị quyết số 1211 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến phân loại đơn vị hành chính. Nội dung này sẽ được làm rõ và quy định tại Luật Quản lý phát triển đô thị, trong chương trình sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp sau.

Về loại đô thị, trong Tờ trình của Chính phủ đề xuất chính sách xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị đã đề cập đến nội dung này và sẽ cụ thể hóa trong Luật Quản lý phát triển đô thị trình Quốc hội thời gian tới.

Bên cạnh đó, việc quản lý khai thác không gian ngầm cũng là một nội dung trong Luật Quản lý phát triển đô thị sẽ trình Quốc hội thời gian tới.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: ITN.

Về nguyên tắc lập đồng thời các quy hoạch chung, dự thảo Luật đã bổ sung quy định về việc cho phép lập đồng thời các quy hoạch chung và các trường hợp quy hoạch chung khác cấp có thẩm quyền phê duyệt thì quy hoạch chung có cấp thẩm quyền phê duyệt cao hơn được phê duyệt trước. Trường hợp quy hoạch chung có cùng cấp thẩm quyền phê duyệt thì quy hoạch chung được lập thẩm định xong trước thì được phê duyệt trước.

Giải quyết mâu thuẫn trong quy hoạch

Về giải quyết vướng mắc, mâu thuẫn trong quy hoạch, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, dự thảo Luật đã chỉnh sửa quy định tại Điều 7 và tách thành Điều 8. Trong đó, trường hợp có mâu thuẫn giữa các quy hoạch đô thị, nông thôn cùng cấp độ cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch hoặc cơ quan có thẩm quyền cao hơn quyết định quy hoạch được thực hiện thay vì phải thực hiện quy trình rà soát, điều chỉnh.

Trường hợp mâu thuẫn giữa các quy hoạch đô thị, nông thôn khác cấp độ thì các cơ quan, tổ chức lập quy hoạch thực hiện rà soát báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch để thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch theo quy định cụ thể tại luật này.

Trường hợp mâu thuẫn giữa các quy hoạch có cùng cấp độ thì nội dung đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch quyết định thực hiện phải được cập nhật và thể hiện trong hồ sơ quy hoạch. Trình tự, thủ tục, quyết định quy hoạch được thực hiện trong trường hợp này phải được thực hiện theo quy định của Chính phủ để đảm bảo yêu cầu nguyên tắc trong hoạt động về quy hoạch đô thị và nông thôn.

Đối với các mâu thuẫn giữa quy hoạch đô thị và nông thôn với các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành khác như ý kiến của các đại biểu Quốc hội nêu liên quan đến quy hoạch khoáng sản và một số quy hoạch khác thì cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra sẽ tiếp tục rà soát để hoàn thiện quy định rõ hơn liên quan đến xử lý việc này.

Liên quan đến giải thích từ ngữ "đô thị và nông thôn", cơ quan chủ trì soạn thảo thấy việc giải thích từ ngữ "đô thị và nông thôn" tại Điều 2 đã chỉnh lý, thể hiện đúng như nội hàm khái niệm để phản ánh trình độ phát triển của một đơn vị hành chính lãnh thổ hoặc một khu vực trong đơn vị hành chính lãnh thổ. Cơ quan chủ trì soạn thảo cùng cơ quan thẩm tra sẽ tiếp tục rà soát để thể hiện rõ hơn việc giải thích từ ngữ.

Đối với nội dung liên quan đến thời hạn lập quy hoạch phân khu đô thị, với mong muốn đơn giản hóa trình tự, thủ tục cũng như rút ngắn thời gian lập quy hoạch phân khu để sau khi quy hoạch chung được phê duyệt, chúng ta nhanh chóng phủ kín quy hoạch phân khu để làm cơ sở lập quy hoạch chi tiết, cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án, cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất thời hạn lập quy hoạch phân khu trên cơ sở không quy định lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với nhiệm vụ lập quy hoạch, chỉ lấy ý kiến các cơ quan quản lý nhà nước.

Trên cơ sở thời gian lấy ý kiến cơ quan được điều chỉnh giảm từ 10 ngày xuống còn 7 ngày, thời gian thẩm định nhiệm vụ được điều chỉnh giảm từ 25 ngày xuống 15 ngày, thời gian thẩm định quy hoạch phân khu được điều chỉnh giảm từ 60 ngày xuống 30 ngày hay trên cơ sở bổ sung các quy định nội dung trong quy hoạch chung và xác định các khu vực cần thiết phải lập quy hoạch phân khu. Trên cơ sở đó, dự thảo luật đã quy định thời hạn tối đa để phê duyệt quy hoạch là 6 tháng. Với nội dung này, cơ quan chủ trì soạn thảo cùng cơ quan chủ trì thẩm tra sẽ tiếp tục rà soát để đảm bảo tính khả thi của quy định này, đồng thời tiếp tục rà soát xem trong quy trình, các công đoạn lập, thẩm định, phê duyệt có thể rút ngắn được thời gian nào nữa để đảm bảo tính khả thi trong thời gian lập quy hoạch phân khu…

Về các nội dung khác, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ cùng với cơ quan thẩm tra tiếp tục tiếp thu, rà soát, nghiên cứu tất cả ý kiến của các đại biểu Quốc hội để hoàn thiện, báo cáo Quốc hội liên quan đến các nội dung góp ý của các đại biểu Quốc hội.

Bình luận