Doanh nghiệp- Doanh nhân

Liên danh Ilsung - Đèo Cả ký hợp đồng xây dựng 2 hầm đường sắt Khe Nét

Liên danh Ilsung - Đèo Cả ký hợp đồng xây dựng 2 hầm đường sắt Khe Nét

Trang Thanh Trang Thanh - 12:15, 27/12/2023

Tạp chí Xây dựng - Bộ xây dựngSáng 26/12/2023, tại Hà Nội, Ban Quản lý dự án đường sắt và liên danh Ilsung - Đèo Cả đã ký hợp đồng xây dựng 2 hầm đường sắt Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, gói thầu XL01 có trị giá gần 552 tỷ đồng, thời gian thực hiện 23 tháng.

Gói thầu XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt là gói thầu quan trọng thuộc Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, được thực hiện bằng nguồn vốn ODA. Gói thầu XL01 nằm trên địa phận xã Hương Hoá và Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Trong đó, hầm 1 có chiều dài 620 m dự kiến được xây dựng trong 23 tháng, hầm 2 có chiều dài 393 m dự kiến được xây dựng trong 13,5 tháng, khổ hầm 10 m, được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt chúc mừng liên danh Ilsung - Đèo Cả đã vượt qua 02 liên danh khác để trúng gói thầu này. “Lễ ký kết ngày hôm nay là một mốc thời gian rất quan trọng khi dự án bước sang giai đoạn thi công, xây dựng, trở thành tiền đề để chủ đầu tư và các đơn vị tham gia thực hiện dự án đảm bảo an toàn, đúng tiến độ, chất lượng” ông Phương nói.

Ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV) là đơn vị trong hệ sinh thái của Đèo Cả. Cùng với chiến lược phát triển của tập đoàn, HHV đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng về năng lực như tài chính, con người người, máy móc thiết bị, công nghệ… để sẵn sàng cùng Tập đoàn thực hiện thi công các dự án có quy mô lớn, yếu tố kỹ thuật phức tạp… trong đó có Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét.

Cũng theo ông Hùng, trong thời gian qua HHV cùng các đơn vị thành viên của tập đoàn là ICV, DCC đã trúng thầu và thực hiện thi công nhiều dự án như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng, sẽ khởi công vào ngày 01/01/2024; cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng; cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng; nâng cấp mở rộng đèo Prenn có tổng mức đầu tư hơn 550 tỷ đồng…

“Thời gian qua, chúng tôi đã có nhiều hợp tác với các trường đại học, cao đẳng nghề, các đối tác quốc tế để tổ chức đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chuẩn bị cho sự tham gia các dự án đường sắt, metro. Việc trúng thầu dự án này là bước đi khá chắc chắn của Đèo Cả cho thị phần công trình đường sắt”, ông Hùng cho biết.

Ông Lee Sang Hyun - Giám đốc điều hành Công ty Ilsung nhận định dự án đóng vai trò quan trọng, là khởi đầu cho các dự án đường sắt trong tương lai ở Việt Nam, và cam kết sẽ cùng Đèo Cả nỗ lực hết mình để hoàn thành dự án với chất lượng tốt nhất và đúng tiến độ đã đề ra.

Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM là dự án đường sắt đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện bằng nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Hàn Quốc EDCF là cơ sở hạ tầng đường sắt quan trọng, cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt giữa Hà Nội và TP.HCM.

Ý kiến của bạn