Một câu chuyện xảy ra mới đây khiến công luận xôn xao khi mạng xã hội lan truyền clip về hình ảnh một cán bộ thuộc Đội Thuế khu vực huyện Vĩnh Lộc - Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa, có hành động và lời lẽ thiếu chuẩn mực đối với người dân.
Theo nội dung clip, một người dân đến Đội Thuế khu vực Vĩnh Lộc - Thạch Thành để giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong quá trình làm việc với cán bộ thuế, người này đã dùng điện thoại để quay lại sự việc. Lúc này, giữa cán bộ thuế và người dân đã xảy ra tranh cãi gay gắt, thậm chí cả hai xưng hô "mày - tao" ngay tại phòng làm việc. Sau đó, cuộc tranh cãi tiếp tục diễn ra ngoài sảnh, cán bộ thuế tay cầm điếu cày với những lời qua tiếng lại căng thẳng…

Xét cả về đạo lý và pháp lý, hành vi ứng xử của người cán bộ thuế kia đối với người dân như thế là không thể chấp nhận, và tất nhiên, các cơ quan có trách nhiệm phải vào cuộc làm rõ.
Về đạo lý, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Cán bộ là công bộc của dân, chính quyền là để phục vụ nhân dân”; “các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng, đều là công bộc của dân, nghĩa là để gánh vác việc chung cho dân chứ không phải để đè đầu dân như trong thời kỳ dưới quyền thống trị của Pháp, Nhật. Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh. Chúng ta phải yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta”.
Về pháp lý, xin trích Luật Cán bộ, công chức:
Điều 15. Đạo đức của cán bộ, công chức
Cán bộ, công chức phải thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư trong hoạt động công vụ.
Điều 16. Văn hóa giao tiếp ở công sở
1. Trong giao tiếp ở công sở, cán bộ, công chức phải có thái độ lịch sự, tôn trọng đồng nghiệp; ngôn ngữ giao tiếp phải chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc.
2. Cán bộ, công chức phải lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp; công bằng, vô tư, khách quan khi nhận xét, đánh giá; thực hiện dân chủ và đoàn kết nội bộ.
3. Khi thi hành công vụ, cán bộ, công chức phải mang phù hiệu hoặc thẻ công chức; có tác phong lịch sự; giữ gìn uy tín, danh dự cho cơ quan, tổ chức, đơn vị và đồng nghiệp.
Điều 17. Văn hóa giao tiếp với nhân dân
1. Cán bộ, công chức phải gần gũi với nhân dân; có tác phong, thái độ lịch sự, nghiêm túc, khiêm tốn; ngôn ngữ giao tiếp phải chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc.
2. Cán bộ, công chức không được hách dịch, cửa quyền, gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân khi thi hành công vụ.
Nhân đây cũng xin nhắc lại, trong Đề án Văn hóa công vụ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 có nhấn mạnh tới câu chuyện trong ứng xử, giao tiếp với người dân. Khi đó, cán bộ, công chức, viên chức luôn tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Thực hiện “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ).
Nay kể từ ngày 01/7/2025, sau khi sáp nhập, chính quyền cấp xã mới có quy mô lớn hơn, trách nhiệm nặng nề hơn, cùng với đó, tần suất tiếp xúc với người dân cũng cao hơn. Khi đó, có một câu nên nằm lòng đối với cán bộ khi thi hành công vụ rằng: “Liệu lời mà nói với dân”!