Long An đề xuất thực hiện cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư

09:06 28/09/2023
Tuyến đường cao tốc từ TP.HCM đi Trung Lương và Mỹ Thuận đã không còn đáp ứng được lưu lượng xe, thường xuyên xảy ra ùn tắc, UBND tỉnh Long An đề xuất thực hiện giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư.

Trên cơ sở văn bản số 6727/VPCP-CN ngày 31/8/2023 của Văn phòng Chính phủ về việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, UBND tỉnh Long An đã tổ chức nghiên cứu các nội dung liên quan đến việc thực hiện giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận để phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến cao tốc này cho sự phát triển KT-XH của tỉnh Long An nói riêng và khu vực Nam Bộ nói chung.

Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có hơn 28 km đi qua địa bàn tỉnh Long An, nên có vai trò rất quan trọng để phát triển KT-XH của tỉnh.

Đặc biệt, đến năm 2025, các tuyến cao tốc ở khu vực Tây Nam Bộ (cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng…), đường Vành đai 3 TP.HCM hoàn thành sẽ kết nối tạo thành mạng lưới đường cao tốc khu vực Nam Bộ thông qua tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, đến năm 2030 hoàn thành việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận và tuyến cao tốc Đường vành đai 3 TP.HCM (hiện nay đã và đang đầu tư giai đoạn 1 của các dự án này).

Theo UBND tỉnh Long An, giai đoạn 1 của tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đã và đang đóng vai trò rất quan trọng cho nhu cầu giao thông chất lượng cao trong khu vực. Tuy nhiên, do nhu cầu giao thông tăng cao nhưng quy mô giai đoạn 1 hạn chế, nên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thường xuyên ùn tắc và trong tương lai gần sẽ không thể đáp ứng nhu cầu tăng trưởng giao thông.

Theo đó, UBND tỉnh Long An đề xuất, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước cần được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, việc huy động nguồn lực xã hội để đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư là phương án tối ưu.

Dự án đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư có chiều dài lên đến hơn 91 km, đi qua địa bàn TP.HCM, tỉnh Long An, tỉnh Tiền Giang, nên Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư là phù hợp theo quy định pháp luật hiện hành và năng lực chuyên môn.

UBND tỉnh Long An cam kết sẽ tích cực phối hợp với Bộ GTVT và nhà đầu tư được lựa chọn trong quá trình triển khai dự án trên địa bàn tỉnh Long An.    

Bên cạnh đó, tuyến cao tốc đường Vành đai 3 TP.HCM giai đoạn 1 đang được triển khai đầu tư, dự kiến hoàn thành năm 2025. Trong đó, có Dự án thành phần 7 dài khoảng 6,37 km, từ lý trình Km85+200 đến Km91+568 qua địa bàn tỉnh Long An với quy mô 4 làn xe cao tốc, có vị trí kết nối với tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút giao Bến Lức có lưu lượng xe tập trung lớn nên cần sớm mở rộng theo quy hoạch để tránh ùn tắc và khai thác hiệu quả đầu tư của 03 tuyến cao tốc.   

Do đó, UBND tỉnh Long An đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung đầu tư giai đoạn 2 của Dự án thành phần 7 đường Vành đai 3 TP.HCM dài khoảng 6,37 km phù hợp quy mô quy hoạch 8 làn xe cao tốc (đầu tư thêm 4 làn xe cao tốc) vào dự án đầu tư giai đoạn 2 cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư. UBND tỉnh Long An chịu trách nhiệm GPMB đối với phạm vi mở rộng nếu có.

Bình luận