Bất động sản

Mặt bằng bán lẻ phục hồi mạnh mẽ

Mặt bằng bán lẻ phục hồi mạnh mẽ

Thanh Trà Thanh Trà - 07:00, 25/11/2022

Tạp chí Xây dựng - Bộ xây dựngThị trường mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội và TP.HCM đang dần phục hồi mạnh mẽ, nguồn cung được gia tăng và tỷ lệ trống trung bình đang giảm đáng kể, tại khu vực trung tâm.

Cụ thể, báo cáo thị trường quý III/2022 của Colliers cho thấy, trong quý thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM trở nên sôi động hơn nhờ vào sự phát triển của cơ sở hạ tầng tại TP.HCM cũng như sự hồi phục mạnh mẽ về kinh tế.

Theo đó, giá thuê mặt bằng trung bình tại khu vực trung tâm TP.HCM ghi nhận ở mức khoảng 140 USD/m²/tháng, đặc biệt tại những nơi có “vị trí vàng”, giá thuê có thể đạt mức trên 300 USD/ m²/tháng.

Bên cạnh đó, tỷ lệ trống trung bình đang giảm đáng kể, tại khu vực trung tâm, tỷ lệ trống trung bình được ghi nhận ở mức 1-2% và khu vực ngoài trung tâm đang ở mức 20-30%.

Tương tự như TP.HCM, Hà Nội cũng đang trên đà lấy lại sự phục hồi kinh tế. Tại Hà Nội, giá thuê trung bình được ghi nhận ở mức 110 USD/m²/tháng và giá thuê mặt bằng trung bình tại khu vực ngoài trung tâm ghi nhận ở mức 28 USD/m²/tháng.

Bên cạnh đó, tại khu vực trung tâm, tỷ lệ trống trung bình đạt mức 3 -5% và khu vực ngoài trung tâm đang giữ mức 20 – 25%.

Colliers đánh giá, thị trường bán lẻ tại Hà Nội được kỳ vọng trở thành điểm đến của các nhà bán lẻ lớn trong nước và quốc tế với mức tiêu dùng nội địa lớn tại Hà Nội.

Đánh giá về nguồn cung và nhu cầu của thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM, Colliers cho biết, trong 9 tháng năm 2022, thị trường bán lẻ không có nhiều biến động lớn.

Tuy nhiên, vừa qua tập đoàn Thaco đã xác nhận chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc Emart sẽ ra mắt vào tháng 10/2022 tại khu đô thị Sala Thủ Thiêm.

Bên cạnh đó, loạt các dự án cũng không ngừng thi công để có thể đưa vào hoạt động. Thêm vào đó, các mô hình siêu thị như Nova Market hay WinMart+ đều đang trên đà phát triển tốt khi hàng loạt siêu thị thuộc chuỗi siêu thị trên ra mắt trên thị trường và điều này cũng góp phần giúp thị trường trở nên sôi động và tỷ lệ hấp thụ mặt bằng sẽ dần tốt lên.

Mặt bằng bán lẻ Tp.HCM khan hiếm nguồn cung ở khu trung tâm
Ảnh minh họa: Internet.

Trong khi đó, tại Hà Nội Sau khi khai trương hàng loạt cửa hàng tại TP.HCM, Uniqlo tiếp tục cho ra mắt 3 cửa hàng mới tại Hà Nội trong quý III/2022.

Bên cạnh đó, dự kiến trong giai đoạn 2023-2024, thị trường bán lẻ sẽ cung cấp sẽ thị trường bản lẻ khoảng 312 nghìn m² diện tích cho thuê bao gồm cả trung tâm thương mại và khối đế bán lẻ trong giai đoạn trên.

Trong đó, dự án của các ông lớn như Lotte, và Aeon dự kiến sẽ cung cấp ra thị trường lần lượt 200 nghìn m² diện tích sàn cho thuê, và 84 nghìn m² diện tích sàn cho thuê.

Nguồn cung tương lai trên giúp cho người dân Hà Nội có thêm nhiều lựa chọn mua sắm và trải nghiệm thêm nhiều dịch vụ đến từ nguồn cung mới của thị trường bán lẻ.

Theo đánh giá của Colliers, từ đầu năm đến nay, Việt Nam ghi nhận những tín hiệu tích cực về kinh tế nói chung và thị trường bán lẻ nói riêng.

Tính đến hết tháng 9 năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, các tổ chức quốc tế đã thay đổi dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2022 của Việt Nam cao hơn so với đầu năm, như trong tháng 8 năm 2022, Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay có khả năng đạt 7,5%, trong khi đó Thái Lan là 3,1%.

Đây là những tín hiệu khả quan thu hút các thương hiệu bán lẻ lớn tham gia vào thị trường bán lẻ Việt Nam.

Ngoài ra, một trong những yếu tố khác mang đến sự hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam đối với các thương hiệu lớn so với các nước khu vực là do Việt Nam có nhu cầu tiêu dùng nội địa phát triển mạnh, ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố nước ngoài.

“Có thể thấy rằng Việt Nam vẫn đang được đánh giá là một trong số các thị trường bán lẻ hàng đầu và hấp dẫn nhất trên toàn cầu. Với tiềm năng nhiều hứa hẹn của thị trường bán lẻ Việt Nam, các ông lớn như Central Retail, Aeon và Lotte đều đang có kế hoạch mở rộng quy mô, tăng độ phủ của mình tại hầu hết các tỉnh thành của Việt Nam.

Trong giai đoạn sắp tới, phân khúc này sẽ chứng kiến sự hiện diện cũng như cạnh tranh thị phần của các thương hiệu quốc tế tại Việt Nam một cách rõ nét” - Colliers nhận định.

Ý kiến của bạn