Mặt bằng “hút” khách thuê là nơi có nhiều hoạt động bán lẻ mang tính trải nghiệm

07:02 01/10/2023
Chuyên gia Savills cho rằng, nhu cầu tìm kiếm các mặt bằng bán lẻ đắc địa tại khu vực trung tâm luôn được ghi nhận ở mức cao. Đặc biệt, những trung tâm thu hút được khách thuê hiện nay lại là những nơi có nhiều hoạt động bán lẻ mang tính trải nghiệm.

Ghi nhận của Savills cho thấy, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mặt bằng bán lẻ hạng sang phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2023 nhờ sự quay trở lại của làn sóng du lịch và các nhà bán lẻ tìm kiếm các mặt bằng kinh doanh khác.

Trong những tháng cuối năm 2023, bán lẻ cao cấp được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi tại hầu hết các thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Thống kê của Savills cho thấy, đối với 2 thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM giá thuê bán lẻ cao cấp được ghi nhận ở mức cạnh tranh so với các thị trường khác tại châu Á - Thái Bình Dương.  

Theo đó, giá thuê trung bình mặt bằng bán lẻ cao cấp tại Hà Nội đạt mức 75 USD/m²/tháng, trong khi đó, tại TP. HCM là 152,8 USD/m²/tháng. Với mức giá này, theo so sánh của Savill là thấp hơn các thị trường khác như Seoul 152,8 USD/m²/tháng, Singapore 365 USD/m²/tháng và thị trường đứng đầu là Hong Kong 787,8 USD/m²/tháng.

Ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội cho biết, Việt Nam luôn là điểm đến rất hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ. Không chỉ đối với các nhãn hàng cao cấp, các lĩnh vực bán lẻ về thời trang, hoặc các hoạt động giải trí, ăn uống vẫn ghi nhận nhu cầu lớn.

 Những trung tâm thu hút được khách thuê hiện nay lại là những nơi có nhiều hoạt động bán lẻ mang tính trải nghiệm. Ảnh: ITN.

Tầng lớp trung lưu và dân số trẻ đang thúc đẩy nhu cầu về các chủng loại sản phẩm mới hoặc thương hiệu mới gia nhập thị trường. Do đó, đối với phân khúc bán lẻ cao cấp, các cửa hàng và thương hiệu trên các con phố lớn tại Hà Nội và TP.HCM ghi nhận hoạt động kinh doanh sôi động.

Thậm chí, một số cửa hàng đã hiệu suất hoạt động cao, kéo theo nhu cầu lớn về việc mở thêm cửa hàng của các nhà bán lẻ cao cấp xung quanh các tuyến phố như: Tràng Tiền và Ngô Quyền tại Hà Nội. 

“Thực tế cho thấy, những trung tâm thương mại gặp khó khăn về khách thuê đều là những trung tâm theo mô hình truyền thống, chủ yếu tập trung vào chức năng bán hàng. Những trung tâm thu hút được khách thuê hiện nay lại là những nơi cho thấy nhiều hoạt động bán lẻ mang tính trải nghiệm hơn” - Ông Matthew phân tích.

Bên cạnh đó, đối với mặt bằng bán lẻ nhà phố, Giám đốc, Savills Hà Nội đánh giá, nhu cầu tìm kiếm các mặt bằng bán lẻ đắc địa tại khu vực trung tâm luôn được ghi nhận ở mức cao.

“Tình trạng trả mặt bằng bán lẻ tại các tuyến phố trung tâm tại Hà Nội và TP.HCM có thể lý giải bằng việc mặt bằng tuy sở hữu vị trí đắc địa nhưng chưa thực sự đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao của các nhãn hàng về thiết kế, kỹ thuật cũng như pháp lý” - Giám đốc, Savills Hà Nội nhìn nhận.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng chia sẻ, tại những thị trường khác như Vương quốc Anh, châu Âu và Hoa Kỳ, mô hình trung tâm mua sắm đã dần chuyển mình theo hướng là điểm đến trải nghiệm thay vì mục đích mua sắm đơn thuần.

Vì thế, Việt Nam có cơ hội để nhanh chóng học hỏi từ những kinh nghiệm đó và phát triển các mô hình bán lẻ linh hoạt. Ở một khía cạnh nào đó, đại dịch là một tác nhân lớn, xúc tiến sự thay đổi của bức tranh bán lẻ toàn cầu. 

Bình luận