metro
TP.HCM: Sử dụng 48.000 tỷ đồng vốn ngân sách thực hiện tuyến Metro số 2
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM thống nhất chủ trương theo báo cáo, đề xuất của UBND Thành phố chuyển nguồn vốn thực hiện Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) từ vốn vay ODA sang sử dụng vốn ngân sách với tổng mức đầu tư gần 48.000 tỷ đồng.
Kế hoạch quản lý rủi ro cho dự án Metro số 3 Hà Nội
Các điều kiện chung của công trường đoạn ngầm dự án Metro số 3 Hà Nội đều được đánh giá, xác định mối nguy hiểm để định lượng rủi ro, từ đó phân loại tần suất và hậu quả, để có kế hoạch đối phó tùy cấp độ rủi ro thực tế.
Phân tích tổng hợp xây dựng Metro trên các yếu tố lịch sử, chính trị, quân sự, kỹ thuật, văn hóa
Các nước trên thế giới đều có kế hoạch và công nghệ xây dựng Metro của riêng mình. Việt Nam cũng cần có hướng và lựa chọn công nghệ xây dựng Metro cho riêng mình để đảm bảo phát triển đất nước kết hợp phòng thủ quốc gia.
Chính thức ban hành Nghị quyết thí điểm cơ chế đặc biệt cho phát triển đường sắt đô thị
Ngày 25/02, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 188/2025/QH15 (đã được Quốc hội thông qua ngày 19/02/2025) về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP.HCM.
Mối quan hệ giữa các công nghệ xây dựng Metro, hầm mỏ, thủy điện, công trình quân sự và nhà máy điện hạt nhân
Để triển khai xây dựng các công trình ngầm và các công trình đặc biệt (Metro, hầm mỏ, thủy điện, công trình quân sự và nhà máy điện hạt nhân), đòi hỏi áp dụng nhiều công nghệ, có sự hỗ trợ của nhiều chuyên gia đa ngành, từ đó đặt ra vấn đề cần có định hướng nghiên cứu bảo đảm tạo đà phát triển mới trên con đường xây dựng và đổi mới đất nước.
Mối quan hệ giữa các công nghệ xây dựng Metro, hầm mỏ, thủy điện, công trình quân sự và nhà máy điện hạt nhân
Để triển khai xây dựng các công trình ngầm và các công trình đặc biệt (Metro, hầm mỏ, thủy điện, công trình quân sự và nhà máy điện hạt nhân), đòi hỏi áp dụng nhiều công nghệ, có sự hỗ trợ của nhiều chuyên gia đa ngành, từ đó đặt ra vấn đề cần có định hướng nghiên cứu bảo đảm tạo đà phát triển mới trên con đường xây dựng và đổi mới đất nước.
Tự chủ công nghệ xây Metro theo hướng kết nối các khu đô thị vệ tinh và các tỉnh lân cận Hà Nội
Việc tự chủ công nghệ xây Metro theo hướng kết nối các khu đô thị vệ tinh và các tỉnh lân cận Hà Nội, dựa trên kinh nghiệm các nước phát triển trên thế giới, nhằm mục đích phát triển đô thị bền vững theo hướng tự chủ và bền vững…
Trao quyền để tăng tốc thực hiện các tuyến đường sắt đô thị
TS Phan Hữu Duy Quốc - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) - là một trong những chuyên gia đầu tiên tham gia dự án Metro số 1 TP.HCM. Ông cũng là thành viên Tổ chuyên gia tư vấn cho Đề án xây dựng hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM và Hà Nội.
Bảo đảm hiệu quả khai thác, phát triển khu vực TOD
Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ cân nhắc với đề xuất thực hiện chỉ định thầu cho dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD, trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế đặc thù phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM.
Metro định hình lại giao thông công cộng của TP.HCM
Sau 12 năm chờ đợi, tuyến metro số 1 đã được đưa vào vận hành, “giải cơn khát” cho ngành giao thông công cộng của TP.HCM.
Chính sách cho metro
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng sức chở lớn sẽ là công cụ giúp hình thành những khu đô thị mật độ dân cư cao quanh các nhà ga và đồng thời cũng giúp hút khách cho hệ thống đường sắt đô thị của thành phố.
Công bố vận hành chính thức tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư 43.757 tỷ đồng; trong đó vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tương đương khoảng 38.265 tỷ đồng.
Về đích để… chạy tiếp!
Theo dự kiến, ngày mai 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ được vận hành chính thức. Cuối cùng thì đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cũng về đích, ngay trong những ngày cuối năm 2024, giữ đúng cam kết vận hành chính thức trong năm mà không để leo qua năm sau, sau 5 lần hứa hẹn.
TP.HCM phát triển loạt đô thị nén dọc tuyến Metro 1, Metro 2 và đường Vành đai 3
TP.HCM đặt mục tiêu khai thác các quỹ đất có điều kiện chỉnh trang, phát triển thuộc khu vực xung quanh nhà ga tuyến Metro số 1, Metro số 2, nút giao thông dọc tuyến đường Vành đai 3 theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) theo Nghị quyết 98/2023/QH15 làm cơ sở để triển khai thí điểm mô hình phát triển đô thị.
Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo loay hoay xin điều chỉnh chủ trương, tăng vốn lên gấp đôi
Khởi động cách đây gần 16 năm song đến nay dự án metro tuyến 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo vẫn loay hoay điều chỉnh chủ trương đầu tư, chưa thể triển khai. Tại Tờ trình lần này, UBND TP Hà Nội làm rõ kế hoạch bố trí vốn đầu tư công qua 03 kỳ trung hạn và cam kết triển khai dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả...