Dự án hợp nhất chín tòa nhà đã được xây dựng trong nhiều thập kỷ, tạo ra một bố cục mới và thống nhất tất cả dưới mái nhà gỗ. ZGF Architects sẽ xây dựng công trình trong khi giảm thiểu sự gián đoạn đối với sân bay. Một phần quan trọng của việc xây dựng là lắp ráp sẵn mái nhà trong nhà máy và sau đó định vị vào đúng vị trí.
Bản thân mái nhà sẽ nặng khoảng 8.000 tấn được xây dựng bằng gỗ glulam và các loại vật liệu khác. Công trình cũng kết hợp các hệ thống cơ khí và hệ thống dây điện, với 49 cửa sổ trời để tối đa hóa ánh sáng tự nhiên bên trong và có thể chịu được động đất mạnh.
ZGF Architects cho biết, nhà ga mới được thiết kế để chịu được sự kiện địa trấn lên đến 9 độ ricte, hệ thống mái nhà được đỡ bằng 34 cột hình chữ Y được thiết kế với các ổ trục cách ly địa chấn ở trên cùng để cho phép kết cấu mái có thể dao động theo chiều ngang lên đến 61 cm trong một sự kiện địa chấn.
Phần nội thất cũng sẽ được sắp xếp với nhiều loại cây xanh, với 72 cây lớn rải rác khắp nhà ga, cũng như các khu vườn xếp tầng và hơn 5.000 cây được bố trí một cách chiến lược. Ý tưởng là tái tạo những không gian rợp bóng cây, thân thiện với du khách sử dụng dịch vụ tại nhà ga.
Công trình là một phần của một cuộc cải tạo lớn hơn và có tổng ngân sách là 2 tỷ USD. Dự kiến sẽ tăng gấp đôi công suất của PDX và sẽ giúp sân bay có thể đón tới 35 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2045. Đây là giai đoạn đầu tiên của dự án và sắp mở cửa đón du khách, tuy nhiên giai đoạn thứ hai vẫn đang được tiến hành và sẽ mở rộng hơn nữa vào năm 2026.
Một số hình ảnh của công trình: