Một tỉnh có thêm 2 đô thị loại I

06:53 26/01/2025
Với việc TP Rạch Giá và TP Phú Quốc được Chính phủ công nhận là đô thị loại I, Kiên Giang trở thành tỉnh đầu tiên của Việt Nam có 2 đô thị loại I.

Cụ thể, trong tuần từ ngày 20 - 26/01/2025, lĩnh vực quy hoạch - kiến trúc có một số tin tức đáng chú ý như: (1) Tỉnh đầu tiên của Việt Nam có 2 đô thị loại I; (2) Tây Ninh có đô thị thứ 3 đạt tiêu chí nâng hạng ngay đầu năm 2025; (3) An Giang: Phát triển 3 vùng kinh tế - xã hội gắn với 3 hành lang kinh tế; (4) Phát triển TP Thủ Đức thành khu vực dẫn dắt kinh tế TP.HCM; (5) Bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch; (6) Nghiên cứu bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch; (7) Quy hoạch tu bổ, phục hồi Di tích kiến trúc nghệ thuật đình So.

Tỉnh đầu tiên của Việt Nam có 2 đô thị loại I

TP Rạch Giá là đô thị loại I, trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Ảnh: INT

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký các Quyết định số 195/QĐ-TTg và 199/QĐ-TTg công nhận 2 thành phố là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Hiện này, Kiên Giang là tỉnh đầu tiên của Việt Nam có 2 đô thị loại I.

Cụ thể, tại Quyết định số 195/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Rạch Giá là đô thị loại I, trực thuộc tỉnh Kiên Giang.

tại Quyết định số 199/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I, trực thuộc tỉnh Kiên Giang.

Như vậy, Phú Quốc là đô thị biển - đảo, thành phố đảo đầu tiên và duy nhất của Việt Nam đến nay được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại I thuộc tỉnh Kiên Giang.

Các quyết định trên có hiệu lực từ ngày ký ban hành 21/01/2025.

Tây Ninh có đô thị thứ 3 đạt tiêu chí nâng hạng ngay đầu năm 2025

Ngày 21/01, Hội đồng thẩm định liên ngành đã tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án phân loại đô thị và đề nghị công nhận TP Tây Ninh là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Tây Ninh.

Căn cứ hồ sơ Đề án, Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) đánh giá thực trạng phát triển TP Tây Ninh đạt tiêu chí đô thị loại II với 87,55/100 điểm, trong đó có 38/63 tiêu chuẩn đánh giá đạt điểm tối đa, 20/63 tiêu chuẩn đánh giá đạt điểm trung bình hoặc tối thiểu.

Ngoài ra, 05/63 tiêu chuẩn chưa đạt gồm: Mức tăng trưởng kinh tế trung bình 03 năm gần nhất; Mật độ đường giao thông đô thị; Tỷ lệ nước thải được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật; Nhà tang lễ; Khu chức năng đô thị, khu đô thị mới được quy hoạch, thiết kế theo mô hình xanh, ứng dụng công nghệ cao, thông minh.

Kết quả, 100% thành viên Hội đồng thẩm định thống nhất thông qua Đề án Phân loại đô thị và đề nghị công nhận TP Tây Ninh là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Tây Ninh, với 87,92/100 điểm; trong đó không có tiêu chí nào trong 5 tiêu chí đạt dưới mức tối thiểu.

An Giang: Phát triển 3 vùng kinh tế - xã hội gắn với 3 hành lang kinh tế

An Giang: Phát triển 3 vùng kinh tế - xã hội gắn với 3 hành lang kinh tế. Ảnh: INT

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 99/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nội dung chính của Kế hoạch là hoàn thiện, đồng bộ hệ thống các quy hoạch; trong đó, thực hiện tổ chức rà soát, lập, điều chỉnh các quy hoạch đô thị và nông thôn, quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành trên địa bàn tỉnh An Giang theo quy định của pháp luật chuyên ngành, đảm bảo thống nhất, đồng bộ với Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt.

Ưu tiên nguồn lực để thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo sức lan tỏa, thúc đẩy liên kết phát triển 3 vùng kinh tế - xã hội gắn với 3 hành lang kinh tế. 

Các ngành, lĩnh vực, dự án ưu tiên thu hút đầu tư gồm: Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm có giá trị gia tăng cao; dịch vụ, du lịch, logistics, thông tin, truyền thông và chuyển đổi số; xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu An Giang; hạ tầng khu, cụm công nghiệp; khu đô thị, nhà ở; hạ tầng thương mại, dịch vụ, du lịch; văn hóa, giáo dục, y tế và môi trường...

Phát triển TP Thủ Đức thành khu vực dẫn dắt kinh tế TP.HCM

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định 202/QĐ-TTg ngày 21/01/2025 phê duyệt đồ án Quy hoạch chung TP Thủ Đức thuộc TP.HCM đến năm 2040.

Mục tiêu của quy hoạch nhằm phát triển TP Thủ Đức trở thành đô thị sáng tạo, tương tác cao; khu vực dẫn dắt kinh tế TP.HCM, vùng đô thị TP.HCM

Trong đó, phát triển trung tâm tài chính quốc gia, có vai trò quốc tế tại khu đô thị mới Thủ Thiêm; bảo đảm việc tổ chức không gian đô thị, cung ứng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và công nghệ, đáp ứng yêu cầu đa dạng hóa các dịch vụ tài chính cho nền kinh tế quốc gia.

Tiếp tục đầu tư và bổ sung xây dựng mới khu trung tâm dịch vụ thương mại, hội chợ, triển lãm gắn với 11 trọng điểm phát triển của thành phố, các khu vực đầu mối giao thông công cộng và tại các khu đô thị.

Bên cạnh đó, tổ chức không gian sản xuất công nghiệp, công nghệ cao. Tạo lập hệ sinh thái sáng tạo, kết nối hoạt động sản xuất, dịch vụ và tổ chức khu lưu trú phù hợp với mô hình sản xuất mới.

Bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch

Bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch theo trình tự rút gọn. Ảnh: VGP

Tuần qua, tại văn bản số 93/TTg-CN, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch theo trình tự rút gọn. 

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương lập bổ sung và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật về quy hoạch, bảo đảm tiến độ hoàn thành đầu tư giai đoạn 2 Cảng hàng không Gia Bình theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng ủy quyền Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đúng quy trình, thủ tục và quy định để xem xét, bổ sung cảng cạn tại Cảng hàng không Gia Bình, bảo đảm đồng bộ với tiến độ triển khai Cảng hàng không Gia Bình.

Nghiên cứu bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch

Tỏng tuần, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu hai tỉnh Kon Tum và Khánh Hòa nghiên cứu bổ sung sân bay Măng Đen và sân bay Vân Phong vào quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc.

Trước đó, Bộ GTVT đã có các tờ trình đề án nghiên cứu khả năng hình thành sân bay Măng Đen và sân bay Vân Phong.

Theo đó, sân bay Măng Đen dự kiến đặt tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, trên khu vực đồi núi, rộng khoảng 350 ha. Công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 khoảng 1 triệu hành khách mỗi năm, được định hướng cải tạo để khai thác vượt công suất cho giai đoạn sau năm 2030; cấp sân bay 4C có thể đón các máy bay như A320/321.

Trong khi đó, sân bay Vân Phong dự kiến đặt tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, diện tích dự kiến khoảng 497 ha. Công suất quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1,5 triệu hành khách mỗi năm, tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 2,5 triệu hành khách; cấp sân bay 4E có thể đón các loại máy bay lớn đến A350/B787.

Hai sân bay này được xác định là cảng tiềm năng, có thể được bổ sung vào quy hoạch khi có đủ điều kiện.

Quy hoạch tu bổ, phục hồi Di tích kiến trúc nghệ thuật đình So

Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt đình So. Ảnh: INT

Cũng trong tuần, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã ký Quyết định số 153/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt đình So, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045.

Quy mô khu vực lập quy hoạch khoảng 31,34 ha.

Nội dung Nhiệm vụ lập Quy hoạch gồm, khảo sát, đo đạc địa hình hiện trạng trong phạm vi lập quy hoạch; xác định cấu trúc quy hoạch, kiến trúc cảnh quan khu vực; vị trí, cấu trúc địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng.

Đồng thời khảo sát, đánh giá hiện trạng sử dụng đất, hiện trạng hạ tầng kỹ thuật khu vực lập quy hoạch. Nghiên cứu, khảo sát, bổ sung vị trí, ranh giới khu vực dự kiến cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện công tác bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích và đầu tư cơ sở hạ tầng (nếu có).

Xác định các chỉ tiêu, dự báo phát triển của khu vực lập quy hoạch: Chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; dự báo dân số và sức ép gia tăng dân số lên khu vực di tích; về lượng khách du lịch, nhu cầu du lịch và các dịch vụ du lịch; chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật.

Bình luận