Nam Định trình Thủ tướng xem xét thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ

09:30 26/10/2023
Mục tiêu chung nhằm xây dựng và phát triển Ninh Cơ trở thành khu kinh tế đa ngành, đa chức năng, là trọng điểm phát triển có tính đột phá, dẫn dắt cho kinh tế tỉnh Nam Định.

UBND tỉnh Nam Định vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Khu kinh tế (KKT) Ninh Cơ, rộng 13.950 ha, thuộc địa bàn 9 xã, thị trấn của 2 huyện ven biển là Nghĩa Hưng, Hải Hậu.

Theo nội dung Tờ trình, KKT Ninh Cơ nằm ở phía Nam tỉnh Nam Định, phía Bắc giáp các xã Hải Phú, Hải Cường, Hải Triều của huyện Hải Hậu; phía Nam và phía Đông giáp biển Đông; phía Tây giáp giáp tỉnh Ninh Bình và giáp các xã Nghĩa Hải, Nghĩa Lâm, Nghĩa Thành, Nghĩa Tân, Nghĩa Phong của huyện Nghĩa Hưng, xã Hải Giang của huyện Hải Hậu.

Tổng diện tích KKT Ninh Cơ là 13.950 ha, bao gồm tổng diện tích địa giới hành chính của 9 đơn vị cấp xã, thị trấn (8.767,25 ha) và vùng đất bãi bồi (5.182,75 ha).

Mục tiêu chung nhằm xây dựng và phát triển Ninh Cơ trở thành KKT đa ngành, đa chức năng, là trọng điểm phát triển có tính đột phá, dẫn dắt cho kinh tế tỉnh Nam Định; một cực phát triển quan trọng của tiểu vùng và trung tâm giao thương quốc tế gắn với các đô thị, công nghiệp, du lịch, thương mại, cảng biển lớn của tỉnh và tiểu vùng Nam ĐBSH; có cơ chế, chính sách minh bạch, thông thoáng, thân thiện với doanh nghiệp, người dân; là nơi nghiên cứu triển khai một số mô hình, dự án sản xuất mới trên địa bàn tỉnh Nam Định và cả nước.

Về sự cần thiết thành lập KKT Ninh Cơ, UBND tỉnh Nam Định nêu ra nhiều cơ sở, trong đó Đại hội XIII của Đảng đã xác định phát triển kinh tế biển bền vững là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để Việt Nam thực hiện mục tiêu đến năm 2030 là nước đang phát triển, có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao.

UBND tỉnh Nam Định nêu 6 thuận lợi, gồm: Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, hạ tầng kết nối, nguồn nhân lực, cơ chế chính sách và về dư địa phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư. 7 thách thức, gồm: Về địa lý, về tự nhiên, về quỹ đất, về sự phát triển của khu vực lân cận, về kinh nghiệm và tiềm lực của địa phương, về nguồn lực đầu tư, về nguồn nhân lực chất lượng cao khi thành lập KKT Ninh Cơ. Trong đó, một trong những thuận lợi được UBND tỉnh Nam Định nêu ra là, hiện nay trong và ngoài KKT đã có hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tương đối đồng bộ.

Về đường bộ, KKT có tuyến đường ven biển đi qua; kết nối thuận lợi với các tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh và cao tốc Bắc - Nam. Về đường sông, KKT Ninh Cơ là đầu mối giao thông vận tải thủy của vùng với 02 cửa sông lớn là sông Ninh Cơ và sông Đáy.

Về đường biển, KKT này còn có tiềm năng lớn để xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu (có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 300.000 DWT) phục vụ cho KKT Ninh Cơ và đáp ứng nhu cầu xuất - nhập khẩu hàng hóa trong khu vực và các tỉnh lân cận.

Về hàng không, KKT kết nối thuận lợi với Sân bay Nội Bài (Hà Nội), Sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Trong phạm vi KKT đã xây dựng một số cảng nội địa bao gồm: Bến cảng Hải Thịnh (02 cầu dài 200m năng lực thông qua khoảng 1 triệu tấn/năm), được xây dựng từ năm 1995 có thể cho tàu từ 400 - 2.000 tấn; Bến cảng cá Ninh Cơ (01 cầu dài 190m, chủ yếu thực hiện nhiệm vụ hậu cần nghệ cá)...

Quy hoạch phát triển các KKT ven biển Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hiện bao gồm 19 khu với tổng diện tích khoảng 871,5 nghìn ha. Đến nay, cả nước đã có 18 khu kinh tế ven biển được thành lập và đi vào hoạt động.

KKT Ninh Cơ, tỉnh Nam Định được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển các KKT ven biển Việt Nam đến năm 2020 (tại Quyết định 1353/QĐ-TTg ngày 23/9/2008).

Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) là đơn vị tư vấn xây dựng Đề án thành lập KKT Ninh Cơ cho biết, việc thành lập KKT Ninh Cơ đảm bảo đáp ứng 5 điều kiện theo Nghị định số 35/2022/NĐ-CP, ngày 28-5-2022 của Chính phủ về quản lý các khu công nghiệp, KKT. Dự kiến, tổng nhu cầu đầu tư phát triển các công trình kết cấu hạ tầng cơ bản và các dự án kinh tế - xã hội cho KKT cả thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 220-244 nghìn tỷ đồng.

Bình luận