
Theo đó, nhà máy năng lượng mặt trời Longfield Solar Energy Farm tại Essex dự kiến khởi công năm 2026, nơi này dự kiến sẽ cung cấp khoảng 80 GWh/năm, tương đương 20% sản lượng, để vận hành hệ thống tàu điện ngầm London Underground.
TfL hiện là đơn vị tiêu thụ điện lớn nhất tại London, với mức sử dụng khoảng 1,6 TWh/năm. Trong chiến lược hướng đến mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2030, TfL dự định mua tới 70% tổng nhu cầu điện thông qua các thỏa thuận PPA dài hạn. Phần còn lại sẽ được đáp ứng qua biểu giá điện xanh linh hoạt, một mô hình đang được nhân rộng tại nhiều đô thị lớn trên thế giới.
Bà Lilli Matson - Giám đốc An toàn, sức khỏe và môi trường của TfL cho biết, là một trong những đơn vị tiêu dùng điện lớn nhất của Anh Quốc, TfL cam kết tận dụng mọi nguồn lực để giảm phát thải và đóng góp vào tương lai bền vững của TP London. Thỏa thuận này không chỉ đảm bảo nguồn cung năng lượng sạch cho mạng lưới giao thông công cộng mà còn thúc đẩy đầu tư mới vào hạ tầng điện tái tạo.
Với công suất thiết kế khoảng 400 GWh/năm, Longfield Solar Energy Farm là một trong những trang trại năng lượng mặt trời quy mô lớn đang được phát triển tại Anh. Khoảng 20% sản lượng của nhà máy sẽ được dành riêng cho TfL, giúp giảm áp lực từ thị trường nhiên liệu hóa thạch vốn nhiều biến động.
Đánh giá về thỏa thuận này, ông Rollo Maschietto - Trưởng phòng Điện tại Hiệp hội Năng lượng tái tạo nhấn mạnh, việc TfL hợp tác với EDF không chỉ mở khóa đầu tư vào hạ tầng năng lượng sạch mà còn là bản thiết kế cho cách khu vực công có thể dẫn đầu quá trình chuyển đổi, hỗ trợ việc làm xanh và củng cố an ninh năng lượng quốc gia.
Trong bối cảnh các thành phố lớn đang đối mặt với áp lực khí hậu và bài toán năng lượng, chiến lược của TfL có thể trở thành hình mẫu cho các đô thị khác bao gồm cả những thành phố đang phát triển ở châu Á trong việc tích hợp năng lượng tái tạo vào hạ tầng giao thông đô thị một cách bền vững và hiệu quả.