nghị quyết số 43/2022/qh15
Kết quả triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 thể hiện quyết sách đúng đắn của Quốc hội
Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung chưa đạt kỳ vọng: Kết quả hỗ trợ lãi suất 2% qua ngân hàng thương mại rất thấp, vốn cho các dự án quan trọng quốc gia không giải ngân hết theo thời hạn…
Chính phủ đề xuất 5 nhóm chính sách đặc thù về đầu tư cho dự án giao thông đường bộ
Chính phủ đề xuất 5 nhóm chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, trong đó đề xuất cả nhà đầu tư và nhà thầu thi công đều không phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm VLXD thông thường…
Tiếp tục thực hiện Chương trình phục hồi KT-XH để có nguồn lực hỗ trợ nền kinh tế
Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH đã phát huy hiệu quả tốt với tổng số giải ngân khoảng 94,7 nghìn tỷ đồng… Ý kiến các đại biểu đề nghị tiếp tục thực hiện hoặc điều chuyển Chương trình để có nguồn lực hỗ trợ cho các dự án, doanh nghiệp.
Kịp thời kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn cho dự án chậm tiến độ
Ý kiến của UBTVQH cho thấy, một trong những mục tiêu của Đoàn giám sát là kịp thời kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án trọng điểm quan trọng quốc gia chậm tiến độ.
Chủ động đổi mới cách thức giám sát chính sách tài khoá, tiền tệ, dự án quan trọng quốc gia
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải yêu cầu Đoàn giám sát chủ động đổi mới cách thức giám sát chính sách tài khóa, tiền tệ, dự án quan trọng quốc gia, tại Phiên họp thứ nhất Đoàn giám sát thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 và các Nghị quyết của Quốc hội.
Doanh nghiệp xây dựng khó tiếp cận các khoản vay ưu đãi
Hơn 80% doanh nghiệp xây dựng vay vốn ngân hàng phục vụ SXKD, trong số này chỉ có 24% tiếp cận được các khoản vay ưu đãi. Doanh nghiệp kiến nghị các bộ, ngành, địa phương hướng dẫn điều kiện rõ ràng để xác định đối tượng được vay gói hỗ trợ lãi suất 2%.
Điều chỉnh kế hoạch vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội vừa thống nhất cho phép điều chỉnh kế hoạch vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (đợt 2) từ Bộ GTVT cho 10 địa phương thực hiện 4 dự án giao thông, tại phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc sáng 13/02.
Chọn phương án đầu tư xây dựng hạng mục còn lại cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
Chủ trương giao UBND TP Hải Phòng tiếp tục đầu tư xây dựng các hạng mục còn lại của cao tốc cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng là phù hợp trong bối cảnh hiện nay.
Đề xuất điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
Việc điều chỉnh hướng tuyến đoạn qua tỉnh Ninh Bình, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng cần thực hiện trên cơ sở thống nhất giữa UBND tỉnh Ninh Bình, Bộ GTVT và điều chỉnh quy hoạch mạng lưới giao thông, làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Không chia nhỏ gói thầu, chỉ định thầu theo thẩm quyền
Bộ GTVT đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, gồm 25 gói thầu xây lắp và 25 gói thầu tư vấn giám sát để các chủ đầu tư thực hiện chỉ định thầu theo thẩm quyền.
Xem xét áp dụng cơ chế đặc thù cho Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
Việc áp dụng cơ chế đặc thù đối với Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu cần căn cứ ý kiến của Bộ GTVT trong việc xác định dự án có thuộc “dự án hạ tầng quan trọng có quy mô lớn, cấp bách về hạ tầng giao thông” làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Cơ sở pháp lý cho chỉ định thầu dự án giao thông
Pháp luật về xây dựng không quy định đơn vị tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả không được tiếp tục thực hiện khảo sát, lập hồ sơ thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, dự toán xây dựng công trình.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: 4 địa phương cam kết bố trí hơn 3.823 tỷ đồng
Trong đó, UBND tỉnh An Giang cam kết bố trí 1.000 tỷ đồng, UBND TP Cần Thơ 1.000 tỷ đồng, UBND tỉnh Hậu Giang 823,5 tỷ đồng và UBND tỉnh Sóc Trăng 1.000 tỷ đồng, chiếm 8,55% tổng mức đầu tư.













