Nghiên cứu, bổ sung Cảng hàng không Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch

06:00 08/05/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý về chủ trương nghiên cứu, bổ sung các Cảng hàng không Măng Đen (Kon Tum), Vân Phong (Khánh Hoà) vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.
Nghiên cứu, bổ sung Cảng hàng không Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch
Tổng mặt bằng quy hoạch sơ bộ Cảng hàng không Vân Phong, tỉnh Khánh Hoà. Ảnh: INT

Cụ thể, tại Công văn số 3926/VPCP-CN ngày 07/5/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm rà soát bảo đảm đủ căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn; trong đó lưu ý đánh giá an toàn không lưu, bảo đảm không chồng lấn, xung đột.

“Khi có đủ căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã có các tờ trình Chính phủ về đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Măng Đen và Cảng hàng không Vân Phong.

Theo đề xuất, Cảng hàng không Măng Đen có vị trí dự kiến tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum; cách trung tâm TP Kon Tum khoảng 45 km về phía Đông Bắc, cách Cảng hàng không Pleiku khoảng 73 km về phía Đông Bắc, cách Cảng hàng không Phù Cát khoảng 105 km về phía Tây Bắc, cách Cảng hàng không Chu Lai khoảng 93 km về phía Tây Nam.

Khu vực dự kiến quy hoạch cảng hàng không nằm hoàn toàn trên khu vực đồi núi, diện tích dự kiến khoảng 350 ha. Công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 khoảng 1 triệu hành khách/năm; cấp sân bay 4C (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).

Trong khi đó, Cảng hàng không Vân Phong có vị trí dự kiến tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa; cách TP Nha Trang khoảng 65 km về phía Nam, cách Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khoảng 108 km về phía Nam, cách Cảng hàng không Tuy Hòa khoảng 48 km về phía Bắc.

Khu vực dự kiến quy hoạch cảng hàng không nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, diện tích dự kiến khoảng 497,1 ha. Công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 khoảng 1,5 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 2,5 triệu hành khách/năm; cấp sân bay 4E (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thời kỳ 2021 - 2030, hệ thống cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với hai đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TP.HCM, hình thành 30 cảng hàng không; tổng công suất thiết kế đáp ứng khoảng 294,5 triệu hành khách/năm.

Tầm nhìn đến 2050, quy hoạch tổng số 33 cảng hàng không, thêm 3 cảng hàng không quốc nội. Trong đó, hình thành cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội. Tổng công suất điều chỉnh trong quy hoạch là 533,5 triệu hành khách/năm.

Bình luận